• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

สะเก็ดเงิน

นพ.ประวิตร พิศาลบุตร
สะเก็ดเงิน

ถาม
โรคสะเก็ดเงินมีสาเหตุจากอะไร และมีวิธีรักษาอย่างไร  คุณแม่ผมเป็นโรคสะเก็ดเงิน มีผื่นหนาตามแขน ขา และลำตัว เคยไปที่คลินิกผิวหนัง คุณหมอบอกว่ารักษาให้ดีขึ้นได้แต่ไม่หายขาด ต่อมามีคนแนะนำว่ามียาหม้อรักษาโรคนี้ให้หายขาดได้ จึงซื้อมาต้มกิน แรกๆ ดูผื่นยุบลงบ้างแต่ต่อมากลับเห่อมากขึ้น ขอเรียนถามว่าโรคนี้เกิดจากอะไร ติดต่อไหม  รักษาอย่างไร และหายขาดได้ไหมครับ
เอกสิทธิ์/ปทุมธาน

ตอบ  โรคนี้มีชื่อทางการแพทย์ว่า โซไรอะซิส     (psoriasis) หรือโรคสะเก็ดเงิน แต่เดิมเรียกว่าโรคเรื้อนกวาง แต่ได้เปลี่ยนชื่อเป็นโรคสะเก็ดเงิน เพราะชื่อเรื้อนกวางทำให้คนทั่วไปคิดว่าน่าจะเป็นโรคติดต่อเช่นเดียวกับโรค เรื้อน (Leprosy)

โรคสะเก็ดเงินเป็นโรคสากล คือมีประชากรโลกหลายร้อยล้านคนที่ป่วยเป็นโรคนี้ ไม่มีแบ่งแยกชนชาติ หรือสีผิว และไม่ใช่โรคเรื้อนอย่างที่หลายคนเข้าใจกัน
ลักษณะอาการจะเป็นปื้นนูนสีชมพูเกิดขึ้นตามผิวหนัง โดยเฉพาะที่แผ่นหลัง ก้นกบ หัวเข่า มีเกล็ดสีเงิน หรือสีขาวปกคลุมอยู่อีกชั้น หากเกาก็จะเป็นแผลขยายลามเป็นวงกว้าง นอกจากนั้นก็ยังอาจพบผื่นที่หนังศีรษะ โดยเฉพาะบริเวณแนวไรผมได้ ผู้ป่วยบางรายอาจเป็นโรคสะเก็ดเงินของเล็บด้วย    
                                                                                                      
สาเหตุของโรคยังไม่แน่ชัด แต่ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรค หรือไวรัสแน่นอน และไม่ใช่โรคติดต่อ มีการวิจัยกันว่าน่าจะเกิดจากพันธุกรรม เพราะจากการสำรวจผู้ป่วยโรคนี้พบว่าหากพ่อแม่เป็น ลูกก็มีโอกาสเป็นได้สูง   
                                                                                                                                            
ที่สำคัญโรคสะเก็ดเงินเป็นโรครักษาไม่หาย ขาด  มีแต่ทำให้ทุเลาหรือหายไปชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น 
วิธีรักษาโรคสะเก็ดเงินนั้นใช้ยาทาเป็นหลัก ใช้ยาทากลุ่มน้ำมันดิน ยาทากลุ่มสตีรอยด์ หรือใช้ยากิน เช่น ยาที่ยับยั้งการแบ่งตัวของเซลล์ผิวหนังคือยาเมโทร-เทรกเสต (Methotrexate) ซึ่งเป็นยาที่ต้องใช้ด้วยความระมัดระวังเพราะอาจทำให้เกิดตับอักเสบและตับแข็งได้ 

พวกยากลุ่มกรดวิตามินเอที่ห้ามใช้ในสตรีมีครรภ์ เพราะจะทำให้ทารกพิการ หากได้ยาตัวนี้อยู่ต้องงดยานาน ๒-๓ ปีจึงจะตั้งครรภ์ได้อย่างปลอดภัย
การกินยารักษาโรคสะเก็ดเงินต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผิวหนังเท่านั้น

มีอีกวิธีที่นิยมใช้กันมากคือรักษาด้วยการฉายแสง แต่ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์ว่าจะให้รักษาด้วยวิธีใด เพราะอาการของแต่ละคนมากน้อยไม่เท่ากัน
การกำเริบของโรคสะเก็ดเงินนั้นเกิดจากอารมณ์ของผู้ป่วยเป็นหลัก เมื่อไหร่ที่ผู้ป่วยเกิดความเครียด    หรือวิตกกังวลก็จะเกิดปื้นสะเก็ดเงินขึ้นมาทันที แต่เมื่อ     พักผ่อนหรือผ่อนคลายลงแล้วอาการก็จะดีขึ้นเอง

กรณีผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินที่อ้วน มักมีอาการของโรคสะเก็ดเงินดีขึ้นเมื่อลดความอ้วนลง
สำหรับวิธีป้องกันโรคสะเก็ดเงินก็คือ พยายามทำจิตใจให้เบิกบานเข้าไว้ นอนหลับพักผ่อนมากๆ ควรไปพบแพทย์ผิวหนังที่อยู่ใกล้บ้าน จะได้ไม่ต้องเหน็ดเหนื่อย จากการเดินทาง ไม่ควรหลงเชื่อว่ามีการรักษาโรคนี้ให้หายขาดได้ เพราะจะสิ้นเปลืองเงินทองและเวลาโดยไม่จำเป็น อีกทั้งบางครั้งยาหม้อที่ได้รับอาจมีการเจือปนสารอันตราย เช่น สารหนูหรือสตีรอยด์ ที่อาจทำให้ดูเหมือนว่าอาการดีขึ้นในช่วงแรก แต่จะกลับกำเริบมากขึ้นและเกิดเป็นโรคสะเก็ดเงินแบบตุ่มหนองที่มีอันตรายมากได้ 


 

ข้อมูลสื่อ

342-011
นิตยสารหมอชาวบ้าน 342
ตุลาคม 2550
ผิวสวย หน้าใส
นพ.ประวิตร พิศาลบุตร