• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตน แก้คอเคล็ด ไหล่ขัด

ดัดตน แก้คอเคล็ด ไหล่ขัด


นอนไม่ถูกวิธี มีสิทธิ์ปวดคอได้
ปกติทุกวันพุธผมจะอยู่ประจำที่คลินิกของผม วันพุธที่ ๑๘ ที่ผ่านมา คนไข้คนแรกมาหาผมบอกว่าปวดคอและตึงไหล่มาก แถมเป็นมานานแล้วด้วย คนที่ ๒ เป็นคนไข้เก่าที่เคยมาหาด้วยอาการปวดหลัง แล้วหายไปนานนับ ๓ ปี แต่คราวนี้กลับมาหาผมด้วยอาการใหม่ คนที่ ๓ เป็นคนไข้ใหม่ที่ยังไม่เคยมาพบผม มีหมอนวดแถวถนนพระรามเก้าแนะนำเขาให้มาหาผม แปลกที่ว่า ทั้ง ๓ คนมีอาการเหมือนกันคือ ปวดคอและตึงไหล่ ถึงขั้นปวดไหล่ไปด้วย

ผมได้ซักถามอาการเขาแล้ว พฤติกรรมหนึ่งที่เหมือนกันคือ ชอบนอนตะแคงและชอบหนุนหมอนเตี้ย เขาบอกว่าถ้านอนหมอนสูงจะนอนไม่หลับ ผมก็แนะนำให้เขาบริหารคอ ไหล่ หลายท่าที่ผมเคยเขียนลงในที่นี้แล้ว หลังจากที่ผมได้แนะนำเขาแล้ว ผมก็ลงมือนวดและกดจุดแก้ปวดคอและไหล่ตามตำราเส้นประธานสิบ แล้วเขาก็บอกว่าดีขึ้น ผมจึงหยุดกดจุดและชี้แจงว่า ถ้ากดเกิน ๖ ครั้งแล้วจะทำให้เกิดการระบมหรือเจ็บปวดมากกว่าเดิม ตามที่พระยาแพทย์พงศาวิสุทธาบดีได้เขียนไว้ในหนังสือ แพทย์แผนโบราณสมาคมเภสัชและอายุรเวชโบราณแห่งประเทศไทย (วัดสามพระยา)

ผมแนะนำให้เขาเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนเป็นหนุนหมอนที่สูงเสมอไหล่ เวลานอนตะแคงไหล่จะไม่ถูกกดมากเกินไป หรือใช้ผ้าลักษณะผ้าขนหนูม้วนกลมแน่นๆ หนุนที่คอจะทำให้อาการดีขึ้น และที่จะลืมและ ขาดไม่ได้คือ การออกกำลังกายท่าบริหารที่ควรทำทุกวันดังต่อไปนี้


ข้อมูลสื่อ

316-005
นิตยสารหมอชาวบ้าน 316
สิงหาคม 2548
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี