• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ก๋วยเตี๋ยวเซี่ยงไฮ้ ขี้เมาไก่สับ

ก๋วยเตี๋ยวเซี่ยงไฮ้ ขี้เมาไก่สับ


ก๋วยเตี๋ยวเซี่ยงไฮ้ขี้เมาไก่สับ เป็นอาหารจานเดียวที่มีวิธีการทำที่ไม่ยุ่งยาก มีรสเผ็ดร้อน และมีกลิ่นหอมของใบกะเพรา กินกับผักกาดหอมทำให้อาหารจานนี้มีคุณค่าเพิ่มขึ้น คือ ได้กากใยจากผัก วิธีการปรุงก๋วยเตี๋ยวเซี่ยงไฮ้ขี้เมาไก่สับ ทำได้ ๒ แบบ คือ ผัดส่วนหน้าและราดลงบนเส้นก็ได้ หรือผัดทุกอย่างรวมทั้งเส้นลงไปด้วยก็ได้ แล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคล สีของเส้นมีให้เลือก คือ สีขาวและสีเขียว นอกจากนี้ ยังมีเส้นเซี่ยงไฮ้ที่ผสมสาหร่ายอีกด้วย ขึ้นอยู่กับเราว่าจะชอบเส้นแบบไหน สามารถนำมาใช้ได้ทุกเส้นไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด ในส่วนของเนื้อสัตว์อาจเปลี่ยนจากไก่เป็นเนื้อสัตว์ชนิด อื่นตามชอบก็ได้เหมือนกัน ที่เลือกเนื้อไก่ในสูตรนี้เนื่องจากเนื้อไก่มีไขมันค่อนข้างน้อยและสามารถดูดซึมเครื่องปรุงได้ดีทำให้เนื้อไก่มีรสชาติอร่อยกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่น

คุณค่าทางโภชนาการของก๋วยเตี๋ยวเซี่ยงไฮ้ขี้เมาไก่สับ ๑ จาน ให้พลังงานประมาณ ๖๐๘ กิโลแคลอรี ซึ่งเป็นปริมาณพลังงานที่สูงเล็กน้อยสำหรับ ๑ ใน ๓ ของปริมาณพลังงานที่เด็ก หญิงวัยทำงาน และผู้สูงอายุควรได้รับใน ๑ วัน (บุคคลกลุ่มนี้ต้องการพลังงานวันละ ๑,๖๐๐ กิโลแคลอรี)  สำหรับปริมาณไขมันพบว่าค่อนข้างสูง คือคิดเป็นร้อยละ ๔๕ ของปริมาณที่ควรบริโภคต่อวัน (ผู้ที่ต้องการพลังงานวันละ ๑,๖๐๐ กิโลแคลอรี และพลังงานที่ได้จากไขมันไม่เกินร้อยละ ๓๐ ควรได้ไขมันจากอาหารไม่เกิน ๕๓ กรัม) ส่วนปริมาณโปรตีนจัดว่าค่อนข้างน้อย โดยปริมาณโปรตีนที่เหมาะสมควรมีการกระจายของพลังงานจากโปรตีน ร้อยละ ๑๐-๒๐ ดังนั้น สำหรับบุคคลในกลุ่มนี้ที่กินก๋วยเตี๋ยวเซี่ยงไฮ้ขี้เมาไก่สับได้ ๑ จาน ควรลดปริมาณไขมันในอาหาร มื้อถัดไป โดยการหลีกเลี่ยงอาหารประเภท ผัด ทอด อาหารใส่กะทิ ซึ่งนอกจากจะลดปริมาณไขมันแล้วยังเป็นการลดพลังงานที่อาจมากเกินไปลงด้วย สำหรับผู้ที่ต้องการพลังงาน ๑,๘๐๐ - ๒,๐๐๐ กิโลแคลอรี ซึ่งได้แก่วัยรุ่นชาย-หญิง ชายวัยทำงาน การกินก๋วยเตี๋ยวเซี่ยงไฮ้จานนี้ไม่มีปัญหาว่าจะได้พลังงานเกิน แต่ก็ควรระวังในแง่ปริมาณไขมันเช่นกัน นอกจากนี้ปริมาณโปรตีนที่ได้อาจค่อนข้างน้อยเกินไป 

อย่างไรก็ตาม ถ้าอาหารจานนี้ทำกินเอง สามารถทำให้คุณค่าทางโภชนาการดีขึ้นได้ โดยการลดปริมาณน้ำมันที่ใช้ให้น้อยลงและอาจลดปริมาณเส้นก๋วยเตี๋ยวลงด้วย เพื่อเป็นการลดปริมาณไขมันและพลังงานเพิ่มปริมาณเนื้อสัตว์ให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มโปรตีนโดยควรเลือกเนื้อสัตว์ที่มีไขมันน้อย เช่น เนื้อไก่ ไม่ติดหนัง หมูไม่ติดมัน เป็นต้นเมื่อดูสารอาหารอื่น พบว่า ก๋วยเตี๋ยวเซี่ยงไฮ้ขี้เมาไก่สับให้ใยอาหารประมาณร้อยละ ๘ ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน (แนะนำ ๒๕ กรัมต่อวัน)  ให้ปริมาณวิตามินซีที่ดี เนื่องจากมีมะเขือเทศและผักกาดหอมเป็นส่วนประกอบ นอกจากนี้ ยังมีไลโคพีนที่มาจากมะเขือเทศและซอสมะเขือเทศ โดยไลโคพีนเป็นแคโรทีนอยด์ที่ให้สีแดง พบในมะเขือเทศ แตงโม มะละกอ ส้ม มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ลดการถูกทำลายของสารพันธุกรรมและโปรตีนในร่างกาย จึงสามารถลดการเกิดมะเร็งบางชนิดได้ 

เครื่องปรุง (สำหรับ ๒ ที่)
ก๋วยเตี๋ยวเซี่ยงไฮ้แช่น้ำให้นิ่ม ๓๐๐ กรัม, เนื้อไก่สับ ๙๐ กรัม, มะเขือเทศหั่นเสี้ยว ๕๐ กรัม, ผักกาดหอม ๓๐ กรัม, กะเพราเด็ดเป็นใบ ๑๕ กรัม, พริกขี้หนู (๕ เม็ดเล็ก) ๘ กรัม, พริกชี้ฟ้าแดง (๒ เม็ด) ๑๐ กรัม, กระเทียม ๓๐ กรัม, น้ำตาลทราย ๑๕ กรัม, น้ำปลา ๓๐ กรัม ซีอิ๊วดำ ๔ กรัม, น้ำส้มสายชู ๑๐ กรัม, ซอสมะเขือเทศ ๑๕ กรัม, น้ำมันพืชสำหรับผัด ๔๐ กรัม

วิธีทำ

๑. โขลกพริกชี้ฟ้าแดง พริกขี้หนู กระเทียม รวมกันให้ละเอียด

๒. ลวกเส้นเซี่ยงไฮ้ในน้ำเดือด ตักขึ้นแล้วแช่ในน้ำเย็น ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำ

๓. ใส่น้ำมันพืชลงในกระทะ ตั้งไฟพอร้อน ใส่ส่วนผสมที่โขลกไว้ลงผัดพอหอม ใส่เนื้อไก่ลงผัดพอสุก ใส่มะเขือเทศ ปรุงรสด้วยน้ำปลา ซีอิ๊วดำ ซอสมะเขือเทศ น้ำตาล น้ำส้มสายชูผัดให้เข้ากัน

๔. ใส่ใบกะเพรา เส้นเซี่ยงไฮ้ลงผัดให้เข้ากัน ตักใส่จานที่รองผักกาดหอมไว้แล้วพร้อม

เคล็ดลับ

๑. การลวกเส้นต้องรอให้น้ำเดือดก่อนจึงใส่เส้นลงไป ลวกจนเส้นใสจึงนำมาแช่น้ำเย็น เส้นจะได้ไม่เละ

๒. ควรเลือกใบกะเพราแดง ใบสีเขียวปนม่วง เพราะจะให้กลิ่นและรสชาติที่ดีกว่ากะเพราขาว

ข้อมูลสื่อ

330-014
นิตยสารหมอชาวบ้าน 330
ตุลาคม 2549
เข้าครัว
ศศพินทุ์ ดิษนิล