• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตนแก้กล่อนในทรวง

ดัดตนแก้กล่อนในทรวงแก้ลมในต้นขา


เมื่อประมาณต้นเดือนที่ผ่านมา ผมต้องไปนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีกครั้งด้วยโรคไอและหลอด ลมตีบ หมอให้ยาฉีดและยาพ่นทุก 6 ชั่วโมง อยู่โรงพยาบาลประมาณ 2 วัน อาการก็ดีขึ้นหมอจึงให้กลับบ้านได้

ตอนรอกลับบ้านก็มีอาการสะอึก คนที่เป็นพนักงานนวดที่นั่นแนะนำให้ผมก้มแล้วดื่มน้ำก็หยุดสะอึกชั่วคราว กลับมาถึงบ้านผมก็สะอึกอีกผมจึงดื่มน้ำและกดจุดตรงซอกคอข้างหน้าด้วยตนเอง ก็หยุดสักพักก็ เป็นอีก ทั้งที่ผมเคยแนะนำคนอื่นให้ใช้วิธีนี้ซึ่งก็ได้ผลแต่ครั้งนี้กลับไม่ได้ผล

ผมกลับไปหาหมอที่ โรงพยาบาลอีกครั้ง หมอให้กินยาแก้สะอึกยาโรคกระเพาะและยาเคลือบกระเพาะ ประมาณ 3 วันจึงหายเป็นปกติ ขณะที่ผมสะอึกนั้น เหมือนมีลมมาจุกอยู่ที่ต้นคอและเจ็บร้าวในอกเป็นแบบนี้สลับกันทุกชั่วโมง ระหว่างนั้นผมจึงบริหารท่าฤาษีดัดตนแก้กล่อนในทรวงและแก้ลมในต้นขาที่ผมนำมาเขียนนี้ทุกวัน ก็ทำให้อาการของผมดีขึ้นมากนอกจากนี้สถาบันการแพทย์แผนไทยยังชักชวนให้บริหารร่างกายด้วย


          
 

ท่าฤาษีดัดตนโดย พญ. เพ็ญนภากล่าวว่า การบริหารร่างกายด้วยท่าฤาษีดัดตน นอกจากใช้เป็นท่าในการบริหารร่างกายแล้วท่าต่างๆที่ใช้ยังมีสรรพคุณในการรักษาโรคเบื้องต้นได้อีกด้วยนับว่ามีประโยชน์เป็นอย่างมาก เพราะช่วยให้เกิดการเคลื่อนไหวตามธรรมชาติของแขนขาหรือข้อต่างๆ ทำให้เกิดความคล่องตัวเวลาเคลื่อนไหว เลือดลมหมุนเวียนได้สะดวก มีการใช้สมาธิร่วมด้วยช่วยยกระดับจิตใจให้พ้นอารมณ์ขุ่นมัว หงุดหงิด ความท้อแท้ ความเครียด และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการหายใจ ที่สำคัญเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะอย่างยิ่งกับคนที่มีโรคประจำตัว และไม่สามารถออกกำลังกายด้วยการออกแรงมากๆ แบบคนอื่นๆ ได้ เช่น ผู้ป่วย โรคหัวใจ เอดส์

ข้อมูลสื่อ

277-004
นิตยสารหมอชาวบ้าน 277
พฤษภาคม 2545
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี