• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ยาสีใสผลิตในรูปเจล ใช้รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก

ยาสีใสผลิตในรูปเจล ใช้รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก


ผลิตจากสมุนไพรเพื่อให้เป็นยาสามัญประจำบ้าน ใช้รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ป้องกัน ผิวไหม้จากการถูกแสงแดดและบำรุงผิว ผลิตในรูป "เจลทาผิว" โดยคัดเลือกพันธุ์สมุนไพรที่ดีที่สุดในแหล่งปลูกที่สามารถให้เนื้อยาในปริมาณมากและใสที่สุด มีการพัฒนาสูตรตำรับให้มีตัวยามากที่สุดถึงร้อยละ ๘๗.๔๐ และเนื้อเจลสามารถคงตัวอยู่ได้ตลอดอายุการใช้ รวมทั้งสร้างความมั่นใจแก่ผู้ใช้ว่าไม่มีเชื้อจุลินทรีย์ปนเปื้อนโดยทดสอบทางด้านจุลชีววิทยา (Microbial Assay) เชื้อแบคทีเรีย ๔ ชนิดและเชื้อราด้วย นอกจากนี้ยังควบคุมความเป็นกรด-ด่างให้เหมาะสมที่สุดกับผิวหนังเช่นเดียวกับเครื่องสำอาง มีการทดลองทางคลินิกโดยแพทย์แล้วว่าใช้ได้ผลจริง
ยาสมุนไพรประจำบ้าน ที่ว่านี้คือ "เจลว่านหางจระเข้" (aloe gel)

"ว่านหางจระเข้" สมุนไพรมหัศจรรย์จากธรรมชาติ
ว่านหางจระเข้เป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งที่ไม่เพียงแต่คนไทยเท่านั้นที่รู้จักกันดี ในอดีตที่ผ่านมา หลายประเทศก็รู้จักใช้ว่านหางจระเข้ในการรักษาโรคต่างๆ มากมายมานานหลายศตวรรษแล้ว อย่างเช่นโรมัน ตูนิเซีย กรีซ อินเดีย หรืออย่างประเทศจีนก็มีรายงานการใช้ว่านหางจระเข้ในการทำเป็นยาเช่นกัน แต่รายงานที่เป็นหลักฐานเก่าแก่ที่สุดเห็นจะเป็นของชาวอียิปต์ได้กล่าวถึงสรรพคุณไว้อย่างมากมาย

เป็นที่ทราบกันดีครับว่าสรรพคุณของวุ้นว่านหางจระเข้นั้นเป็นยาฆ่าเชื้อ ฝาดสมานแผล ห้ามเลือด ในขณะเดียวกันก็เป็นตัวกระตุ้นเซลล์เนื้อเยื่อให้เจริญเติบโต ทำให้แผลหายเร็วขึ้น  ในปัจจุบันประเทศสหรัฐอเมริกา รัสเซีย ญี่ปุ่น ออสเตรีย ได้ทดลองพบว่า ว่านหางจระเข้สามารถนำมาใช้รักษาแผลธรรมดา แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลที่เกิดจากการฉายรังสี ลดอาการอักเสบ ฆ่าเชื้อโรค ป้องกันผิวไหม้เพราะแดด บำรุงผิวหน้า กำจัดฝ้า ยาระบาย แก้ไอ เจ็บคอ รักษามะเร็ง แก้พิษแมงกะพรุน ช่วยประสานกระดูก รักษาโรคตับและรักษาสมองผิดปกติ ด้วยสรรพคุณที่มากมายนี้เอง "ว่านหางจระเข้" จึงถูกขนานนามว่า "สมุนไพรมหัศจรรย์จากธรรมชาติ"

สารสำคัญที่ช่วยรักษาบาดแผลให้หายเร็วและยังช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายทางบาดแผลได้อีกด้วย คือ "สารโพลียูโรไนด์และโพลีแซคคาไรด์" กระบวนการผลิตที่ดี (GMP) เท่านั้นที่จะคงตัวยาเหล่านี้ไว้ได้ ในประเทศไทย ศาสตราจารย์นายแพทย์วิวัฒน์ วิสุทธิโกศล และคณะ แห่งคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ทำการศึกษากับผู้ป่วย บาดแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวกจำนวน ๑๓ ราย ที่มีบาดแผลไม่น้อยกว่าร้อยละ ๒ เมื่อได้ทาว่านหางจระเข้และตรวจสอบด้วยกล้องจุลทรรศน์ พบว่าแผลหายเร็วกว่าการทายาชนิดอื่น นอกจากนี้ยังมีส่วนทำให้แผลสะอาด และกระตุ้นเนื้อเยื่อที่เสียให้เจริญเติบโตขึ้นใหม่ได้เร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม บาดแผลที่เกิดจากไฟไหม้ น้ำร้อนลวก และใช้ว่านหางจระเข้นั้นจะต้องเป็นบาดแผลไหม้ไม่เกินระดับ ๒ ซึ่งแผลไหม้แบ่งได้เป็น ๔ ระดับ คือ

ระดับที่ ๑ ผิวหนังไม่แตก

ระดับที่ ๒ มีตุ่มพองและหนังแตก

ระดับที่ ๓ ผิวหนังทุกชั้นถูกทำลายและเป็นแผลเปิด

ระดับที่ ๔ ผิวหนังมีรอยไหม้ดำ

ดังนั้น ว่านหางจระเข้จึงเป็นสมุนไพร มหัศจรรย์ที่ช่วยรักษาบาดแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลที่เกิดจากการฉายรังสีได้ดี นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในลักษณะ ของเครื่องสำอางได้ด้วยคือป้องกันผิวไหม้เพราะแดดและบำรุงผิว จึงมีคุณประโยชน์มากกว่ายาแผนปัจจุบันทั่วไป ด้วยวิวัฒนาการทางเทคโนโลยี และการควบคุมคุณภาพในปัจจุบันจึงมีผู้ผลิตที่สามารถผลิตว่านหางจระเข้เป็นผลิตภัณฑ์ในรูปของ "เจล" ได้เป็นผลสำเร็จ เป็นรายแรกในประเทศไทยและประกอบด้วยวุ้นว่านหางจระเข้เข้มข้นถึงร้อยละ ๘๗.๔๐ เนื้อเจลคงตัวนานและปราศจากการปนเปื้อนจุลินทรีย์ จำหน่ายในราคาย่อมเยา เหมาะที่จะเป็นยาประจำบ้านของคุณจริงๆ

เก็บมาฝาก
การเลือกใช้ว่านหางจระเข้นั้น ต้องเลือกใช้ใบสดๆ หรือเก็บไว้ทั้งใบในตู้เย็น เพราะสารในใบจะสลายได้ง่ายเมื่อถูกความร้อน ใบที่เลือกใช้ควรเป็นใบล่างๆ นำมาปอกเปลือกสีเขียวแล้ว ล้างน้ำยางสีเหลืองออกให้หมด เพื่อไม่ให้ระคายเคืองหรือแพ้ ขูดเฉพาะวุ้นใสมาปิดพอกบริเวณแผล เปลี่ยนวันละ ๒ ครั้ง เช้า-เย็น จนกว่าแผลจะหาย หรือนำมาฝานตามขวางเป็นแว่นบางๆ ทาทับด้วยปูนแดงปิดบนขมับบรรเทาอาการปวดศีรษะ

การทดสอบว่าแพ้ว่านหางจระเข้หรือไม่ โดยการนำวุ้นมาทาบริเวณท้องแขนด้านใน ถ้าไม่คันหรือแดงแสดงว่าไม่แพ้ สามารถนำว่านหางจระเข้มาใช้ได้อย่างปลอดภัย

จาก : สมุนไพรเพื่อสุขภาพ. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น, ๒๕๔๖ : ๑๒๔.

ข้อมูลสื่อ

291-009
นิตยสารหมอชาวบ้าน 291
กรกฎาคม 2546
ภก.สุดเหมือนฝัน ธนธัญญา