• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ปั้นขลิบทอด

ปั้นขลิบทอดเป็นอาหารว่างชนิดหนึ่ง รูปร่างคล้าย กะหรี่ปั๊บแต่ต่างกันที่ตัวเล็กกว่าและไม่มีลวดลายเป็นชั้นๆ ไส้ที่นิยมมีอยู่ ๒ ไส้ คือ ไส้หมูและไส้ปลา มีขนาดพอดีคำ แป้งจะกรอบแข็งมากกว่ากะหรี่ปั๊บ นิยมกินคู่กับน้ำชาหรือชาสมุนไพร

                                                                           

ในปัจจุบันหาซื้อได้ค่อนข้างง่าย แต่ถ้าทำเองจะได้ในเรื่องของความสะอาดและคุณภาพของวัตถุดิบที่ดี สามารถทำแล้วเก็บไว้กินได้นาน แต่ต้องอยู่ในภาชนะที่ปิดสนิท จึงจะไม่มีกลิ่นเหม็นหืนของน้ำมัน ไส้จะหอมกลิ่นรากผักชี พริกไทย กระเทียม

เนื่องจากเป็นอาหารที่ต้องใช้การทอด จึงทำให้มีน้ำมันแทรกอยู่ในตัวขนมค่อนข้างมากและในแป้งมี หัวกะทิเป็นส่วนผสม ถ้ากินในปริมาณที่มากและไม่ระมัดระวัง อาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วนและ ไขมันอุดตันในหลอดเลือด

จะเห็นได้ว่าปั้นขลิบทอดชิ้นเล็กๆ ๑ ชิ้นให้พลังงาน ที่ค่อนข้างมาก หนึ่งหน่วยบริโภคจะอยู่ที่ ๕ ชิ้นซึ่งหมายความว่าเราจะได้รับพลังงานถึง ๒๖๕ กิโลแคลอรี และได้รับไขมัน ๑๙.๗๕ กรัมเลยทีเดียวซึ่งถ้าเทียบกับการที่เรากินอาหารจานเดียว อย่างเช่น ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ ราดหน้าหมู ๑ จาน (๔๓๐ กรัม) เราจะได้รับไขมัน ๑๙.๘ กรัม แต่เราจะได้รับประโยชน์อย่างอื่นอีก ได้แก่ เส้นใยอาหารจากผักคะน้า เป็นต้น

ดังนั้น การจะกินปั้นขลิบทอดให้เกิดความอิ่ม คงจะเป็นไปไม่ได้ เพราะเราจะได้ไขมันมากเกินไป แต่กินเป็นอาหารว่างรองท้องพอให้หายหิวซึ่งถ้ากิน คู่กับผลไม้ สัก ๑ จาน ตามด้วยน้ำสมุนไพร ๑ แก้ว เราก็จะได้รับประโยชน์มากขึ้น เพราะได้ใยอาหารและวิตามินจากผลไม้ด้วย

ส่วนผสมแป้ง

แป้งสาลีอเนกประสงค์ ๔ ถ้วย, ไข่ไก่ตีให้เข้ากัน ๑ ฟอง, น้ำปูนใส ๑/๔ ถ้วย, หัวกะทิ ๑ ถ้วย, น้ำตาลป่น ๒ ช้อนโต๊ะ

ส่วนผสมไส้
เนื้อหมูสับละเอียด ๔ ถ้วย, ถั่วลิสงคั่วป่นหยาบ ๑ ถ้วย ๑/๔, หอมหัวใหญ่หั่นสี่เหลี่ยมเล็ก ๑ ถ้วย, รากผักชีหั่น ๒ ช้อนโต๊ะ, หอมแดงสับ ๑๒ ถ้วย, กระเทียมสับ ๓ ช้อนโต๊ะ, พริกไทยป่น ๒ ช้อนชา, น้ำตาลปี๊บ ๓๔ ถ้วย, น้ำปลา ๑๒ ถ้วย, น้ำมันสำหรับผัด ๓ ช้อนโต๊ะ, น้ำมันสำหรับทอด ๑ กิโลกรัม

วิธีทำแป้ง
แป้งสาลีผสมกับน้ำตาลป่น ใส่ไข่ลงนวด ใส่หัวกะทิ น้ำปูนใส นวดจนแป้งเนื้อเนียนและนุ่ม พักแป้งไว้ ๑ ชั่วโมง

วิธีทำไส้
๑. โขลกรากผักชี กระเทียม พริกไทย ให้ละเอียด
๒. ใส่น้ำมันสำหรับผัดลงในกระทะ ตั้งไฟให้ร้อน ใส่เครื่องที่โขลก ผัดให้หอม ใส่หอมหัวใหญ่ หอมแดง ผัดให้หอม ใส่เนื้อหมู ผัดยีให้กระจาย
๓. ปรุงรสด้วยน้ำตาล น้ำปลา ผัดให้เหนียว ใส่ถั่วลิสง ผัดให้เข้ากันดี ปิดไฟ

วิธีทำปั้นขลิบทอด
๑. ปั้นแป้งเป็นก้อนกลม แผ่แป้งให้เป็นแผ่นกลมเส้นผ่าศูนย์กลาง ๑๒ นิ้ว ตักไส้ใส่ประมาณ ๑ ช้อนชา พับครึ่ง ขลิบริมเป็นเกลียวให้สวยทำจนหมด คลุมด้วยผ้าขาวบางชุบน้ำบิดให้หมาดๆ
๒. ใส่น้ำมันสำหรับทอดลงในกระทะ ตั้งไฟให้ร้อน ใช้ไฟกลาง นำปั้นขลิบลงทอดให้เหลือง ตักขึ้นวางบนกระดาษซับน้ำมัน เมื่อเย็นเก็บใส่ภาชนะที่มีฝาปิดสนิท

ข้อมูลสื่อ

319-025
นิตยสารหมอชาวบ้าน 319
พฤศจิกายน 2548
เข้าครัว
ริญ เจริญศิริ, ศศพินทุ์ ดิษนิล