• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

โยคะสำหรับโรคทั่วๆไป :ปวดหลัง

โยคะสำหรับโรคทั่วๆไป :ปวดหลัง


วิทยาการของมนุษย์ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วเอื้อประโยชน์ให้เราเป็นอันมาก แต่ทุกสิ่งทุกอย่างก็มีข้อเสีย ความก้าวหน้าทางการแพทย์อาจทำให้เราเผลอมองชีวิตแบบแยกส่วน ในชั้นเรียนโยคะเบื้องต้น

คำถามที่เจอบ่อยมากคือ   "ดิฉันปวดหลัง ทำท่าโยคะไหนดี?"  ซึ่งสะท้อนทัศนคติที่ว่าร่างกายก็เป็นเพียงร่างกายเป็นการสะท้อนมุมมองที่ว่าท่าโยคะคือยาเม็ดที่ใช้สำหรับรักษาเป็นโรคๆไปแม้เราได้แนะนำท่าโยคะอาสนะที่ช่วยเรื่องปัญหาปวดหลัง แต่ยังมีเทคนิคอื่นที่สำคัญยิ่งซึ่งเราควรตั้งใจฝึกไปพร้อมๆ กัน



การหายใจสลับรูจมูก
การเตรียมตัว  นั่งให้สบาย ฝึกด้วยมือขวา นำนิ้วชี้และนิ้วกลาง วางที่หว่างคิ้ว

หายใจครึ่งรอบแรก
 ๑. หายใจเข้าซ้าย ใช้นิ้วโป้งปิดรูจมูกขวา หายใจเข้าทางรูจมูกซ้าย 
 ๒. หายใจออกขวา เอานิ้วนางและนิ้วก้อย ปิดรูจมูกซ้าย เปิดรูจมูก ขวา หายใจออกทางรูจมูกขวา
 

หายใจครึ่งรอบหลัง
 ๓. หายใจเข้าขวา จากนั้น  หายใจเข้าด้วยรูจมูกขวา
 ๔. หายใจออกซ้าย ใช้นิ้วโป้งปิดรูจมูกขวา เปิดรูจมูกซ้าย หายใจออกทางซ้าย ทำเช่นนี้ เรียกว่า หายใจ สลับรูจมูก ๑ รอบ
 

ในเบื้องต้น เราอาจรู้สึกสับสนเพราะการขยับนิ้วกับการหายใจยังไม่สัมพันธ์กัน บางคนมีความกังวลกลัวจะปิดรูจมูกได้ไม่มิด กดอย่างแรงจนจมูกบี้เลย เคล็ดลับในการฝึกเทคนิคนี้ อยู่ที่การปิดนิ้วให้เพียงแตะนิ้วลงไป เบาๆ ที่กลางจมูก (ก็เป็นการปิดรูจมูกแล้ว) อย่าเอานิ้วไป"กด" ปลายจมูกใส่ใจกับการขยับนิ้วก่อน ขยับนิ้วจนถนัด ขยับนิ้วจนสามารถปิด-เปิด ได้โดยคล่อง จึงมาใส่ใจกับลมหายใจให้สัมพันธ์กับนิ้วมือ

เมื่อมีความคล่องในการปฏิบัติ ให้ฝึกทำเป็นประจำ สม่ำเสมอ ในการฝึกแต่ละครั้งทำ ๑๐ รอบ ซึ่งใช้เวลาประมาณ ๓ นาที  เราอาจทำวันละ ๒ ครั้ง คือ ช่วงตื่น นอนตอนเช้า และก่อนนอน

เมื่อเกิดความชำนาญ ค่อยๆ หายใจช้าลงๆ ในท้ายสุด การฝึกทำ ๑๐ รอบอาจกินเวลาถึง ๑๐ นาทีคอยสังเกตผลที่เกิดขึ้นจากการฝึก หลังฝึกเทคนิคการหายใจสลับรูจมูก เราจะพบว่าลมหายใจสงบลงอย่างเห็นได้ชัด บางคนร่างกายก็สงบลงตามลมหายใจเมื่อฝึกจนชำนาญเราจะได้ผลที่สำคัญคือจิตใจพลอยสงบลงไปด้วย
จิตใจที่สงบจะช่วยถอนความหมกมุ่นอยู่กับอาการปวดหลังการที่เราไม่หมกมุ่นกับอาการปวดหลังจะเอื้อ ให้กลไกในร่างกายเราเยียวยาตัวมันเอง สร้างสมดุลในตัวเองช่วยให้อาการได้ดีขึ้น

อยากจะย้ำให้เรามีทัศนคติที่ถูกต้องต่อร่างกายของเราว่าระบบต่างๆ ทำงานประสานไปด้วยกัน การฝึกลมหายใจถือเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาอาการเจ็บหลังด้วยเป็นอย่างดี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

ข้อมูลสื่อ

278-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 278
มิถุนายน 2545
โยคะ
กวี คงภักดีพงษ์