• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ต้นไม้ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ได้อย่างไร

ต้นไม้ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ได้อย่างไร

ในต่างประเทศ มีการศึกษาวิจัยการใช้พืชและต้นไม้ในอาคาร  เพื่อทำให้อากาศมีคุณภาพดีมีการศึกษาโดยใช้บางชั้นของอาคารปลูกต้นไม้ทั้งชั้นและใช้น้ำเสียจากห้องน้ำมาเป็นอาหารสำหรับต้นไม้

ในขณะที่น้ำเสียไหลผ่านใต้ต้นไม้หรือรากต้นไม้ รากต้นไม้ก็จะดูดของเสียบางอย่างเป็นอาหาร น้ำเสียที่มีมากก็จะค่อยๆ ล้นออกไปสู่ระบบบำบัดน้ำเสียของอาคาร มีการลดการไหลเวียนของอากาศจากภาย นอก แต่ให้อากาศหมุนเวียนผ่านสวนในชั้นดังกล่าว ซึ่งผู้คนที่อาศัยอยู่ในอาคารมีความพอใจ เนื่องจากอากาศมีคุณภาพดี


สาคู (Prayer plant)
มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Maranta leuconeura "Kerchoveaus" อยู่ในวงศ์ Marantaceae มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาใต้
ต้นสาคูมีลักษณะคล้ายต้นคล้า ต้นแววมยุรา แต่เป็นคนละวงศ์กัน อาจแยกกันไม่ค่อยออก ต้นสาคูมีสีสันสวยงาม เป็นไม้ประดับในอาคารที่สวยงาม และสะดุดตา มักนิยมปลูกประดับบนโต๊ะ เพราะมีขนาดเล็กกว่าพวก  คล้า ในต่างประเทศเรียกว่า Prayer plant ซึ่งหมายถึง พืชสวดมนต์ เนื่องจากใบต้นสาคูจะชูขึ้นและโค้งงอที่ปลายเล็กน้อย เหมือนมือที่สวดอ้อนวอนพระผู้เป็นเจ้า จริงๆ แล้ว เป็นวิธีที่ต้นไม้ลดการคายน้ำ

ต้นสาคูที่คล้ายแววมยุรา มีขนาดเล็ก เป็นพุ่ม มีใบกว้างคล้ายใบพาย มีสีเขียวอ่อน มีลายเป็นสีเขียวเข้มออกจากเส้นกลางใบ ต้นสาคูมีความสูงเพียง ๘-๑๒ นิ้วเท่านั้น และขยายทรงพุ่มออกเมื่ออายุมากขึ้น ต้นสาคูมีหลากหลายชนิด แต่ต้นที่คล้ายแววมยุราเป็นพันธุ์ที่ปลูกง่ายที่สุด

ชอบอุณหภูมิในเวลากลางวัน ที่ ๒๑-๒๗ องศาเซลเซียส และในเวลากลางคืน ที่ ๑๖-๒๑ องศาเซลเซียส ชอบความชื้น
ความสามารถในการขจัดไอระเหย สารเคมี ได้คะแนน ๓ จาก ๑๐ คะแนน

ข้อมูลสื่อ

278-012
นิตยสารหมอชาวบ้าน 278
มิถุนายน 2545
โลกสีเขียว
นพ.ประพจน์ เภตรากาศ