• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

นมถั่วเหลือง ทำเองได้ง่ายจัง

นมถั่วเหลือง ทำเองได้ง่ายจัง


เนื่องจากมีจดหมายจากผู้อ่านเขียนแนะนำวิธีการทำน้ำเต้าหู้เข้ามาในคอลัมน์ "ร่วมกันเรียนรู้" ทางคณะผู้จัดทำจึงขออนุญาตตีพิมพ์จดหมายของคุณสมกมล โพธิบุตร ลงในคอลัมน์นี้ หากท่านผู้อ่านท่านใดมีสูตรการทำอาหารอื่นๆ ต้องการแนะนำก็สามารถติดต่อมาทางกองบรรณาธิการได้ 

ดิฉันได้ทำน้ำเต้าหู้ หรือนมถั่วเหลืองดื่มเองเป็นประจำมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. ๒๕๒๘ จนถึงปัจจุบันนี้ค่ะ แรกๆ ก็ทำไม่เป็น ก็ได้แต่ซื้อนมผงพร่องมันเนยมาชงดื่มเองเป็นประจำ ก่อนหน้านั้นเคยซื้อนมสดมาแช่ตู้เย็นไว้้ดื่ม ซึ่งเขาจะมาส่งสัปดาห์ละ ๒ ครั้ง บางครั้งก็หมดก่อน บางครั้งก็เหลือไม่แน่นอน และคิดว่าหลายคนก็คงจะเจอปัญหา นี้มาแล้วบ้างเหมือนกัน ต่อมาก็เป็นนมเปรี้ยว เพราะวิวัฒนาการดีขึ้นเรื่อยๆ เก็บไว้ในตู้เย็นได้หลายวันขึ้น และมีประโยชน์ และสุดท้ายก็มามีนมแคลเซียมสูง ซึ่งที่เอ่ยมาแล้วนั้นสังเกตได้ว่ามีนมอยู่ยี่ห้อเดียวเท่านั้นที่ผลิตโดยคนไทย นอกนั้นเป็นของต่างประเทศทั้งหมด 

ดิฉันจึงเริ่มศึกษาเรื่องอาหารสุขภาพ และทราบว่านมถั่วเหลืองมีประโยชน์มาก ยิ่งปัจจุบันมีข่าวคราวการเลี้ยงวัวที่ไม่เหมือนเดิมและไม่ค่อยปลอดภัย ออกมาให้ได้ยินได้ฟังกันมากขึ้น ทำให้ดิฉันไม่อยากดื่มนมวัว จึงเป็นเหตุให้ดิฉันหันมาทำนมถั่วเหลืองอย่างจริงจัง และดิฉันก็ได้ศึกษามาว่า ถั่วเหลืองมีกรดอะมิโนเกือบครบ ขาดอยู่ ๒ อย่าง แต่มีวิธีแก้ค่ะ

วิธีแก้
ก็คือ เวลาจะปั่นถั่วเหลืองให้เพิ่มถั่วลิสง (คัดเอาเมล็ดที่เป็นราสีดำออกให้หมด) หรืองาขาวไปสัก ๑ กำมือ ก็จะทำให้ได้กรดอะมิโนครบ หรือจะโรยงาดำคั่วป่นลงไปด้วยเวลาจะดื่มก็ได้เช่นเดียวกัน ทุกวันนี้เกือบทุกครั้งที่ดิฉัน ยกแก้วนมถั่วเหลืองขึ้นดื่ม ดิฉันจะมีความสุขและภูมิใจอยู่เงียบๆ ที่สามารถทำนมถั่วเหลืองดื่มเองได้ ไม่ต้องเสียเงินมากมายให้ต่างประเทศ ไม่ต้องกลัวว่าจะหมดอายุ ไม่ต้องเดินไปซื้อที่ตลาด ที่ต้องใส่ถุงพลาสติกให้ละลายผสมมาอีกทีหนึ่ง และที่ภูมิใจมหาศาลเลยก็คือได้ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกถั่วเหลืองเพื่อนร่วมชาติของเราให้มีหลักประกันรายได้ที่เหมาะสมด้วยค่ะ (เพราะดิฉันซื้อที่เลมอนฟาร์มของบางจากค่ะ)

สรรหามาฝาก
ถั่วลิสงมีโปรตีนสูงประมาณร้อยละ ๓๐ จะเป็นรองก็แต่ถั่วเหลืองเท่านั้น ปริมาณโปรตีนในถั่วลิสงสูงกว่าในข้าวสาลี ๑ เท่า สูงกว่าข้าว ๓ เท่า เมื่อเทียบกับไข่ไก่ นมวัว เนื้อสัตว์แล้ว ก็ไม่ด้้อยกว่ากัน และโปรตีนในถั่วลิสงเป็นโปรตีนที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ง่าย คือ ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ถึงร้อยละ ๙๐ นอกจากนี้ ถั่วลิสงยังประกอบไปด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นสำหรับร่างกาย ๘ ชนิด ในอัตราที่เหมาะสม ถั่วลิสงยังมีไขมัน, วิตามินบี ๒, โคลีน, กรดไขมันที่ไม่อิ่มตัว เมธิโอนีน และวิตามินเอ-บี-อี-เค, แคลเซียม, เหล็ก และธาตุอื่นๆ อีกกว่า ๒๐ ชนิดด้วย
 

นมถั่วเหลือง (น้ำเต้าหู้)
วิธีทำนมถั่วเหลือง

๑. ก่อนเข้านอน แช่ถั่วเหลือง (ปลอดสารพิษด้วยก็จะดี เดี๋ยวนี้หาซื้อได้ง่ายค่ะ) ๑ ถ้วย พอรุ่งเช้าก็จะได้ถั่วเหลืองเกือบ ๓ ถ้วย

๒. ปั่นกับน้ำ ๑.๕ ลิตร กรองด้วยผ้าขาวบาง ก็จะได้น้ำนมถั่วเหลืองเข้มข้น

๓. นำมาต้มพอเดือด (ใช้ไฟอ่อนไม่อย่างนั้นจะล้น) คอยคนอยู่เสมอ พอหมดฟองก็ใช้ได้

๔. หากชอบหวานก็เติมน้ำตาลตามชอบ หากใครอยากจะทำครั้งละมากๆ เผื่อนำไปเป็นอาชีพเสริมได้ ก็มีสูตร คือ ถั่วเหลือง ๑ กิโลกรัม : น้ำ ๑๐ ลิตร แต่คงต้องใช้ โซเดียมเบนโซเอท เป็นวัตถุกันเสีย หาซื้อได้ตามร้ายขายยาทั่วไป (ขององค์การเภสัชกรรม) ก็จะเก็บไว้ได้นาน

ข้อมูลสื่อ

246-011
นิตยสารหมอชาวบ้าน 246
ตุลาคม 2542

บทความที่เกี่ยวข้อง