• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

อาหารจานผักบุ้ง

กินผักบุ้งแล้วตาหวานนะ
หลายคนโดนหลอกให้กินผักบุ้งเพราะอยากตาหวาน แต่เห็นจะจริง เพราะหากศึกษากันอย่างจริงจังแล้วพบว่าผักบุ้งมีวิตามินเอถึง ๑๑,๔๔๗ IU ต่อ ๑๐๐ กรัม แล้ววิตามินเอนี้เองเป็นสารที่ช่วยบำรุงสายตา ช่วยให้ดวงตามีน้ำหล่อเลี้ยงให้ตาเป็นประกาย พกวิตามินซีมาด้วยหรือนี่? แน่นอนในผักบุ้งก็มีวิตามินซีในปริมาณที่น่าสนใจ แต่ต้องกินผักบุ้งดิบ แบบที่กินกับลาบ ส้มตำ น้ำพริก นั่นแหละ สำหรับพวกเกลือแร่ ผักบุ้งมีธาตุเหล็กที่ช่วยบำรุงเลือด แคลเซียม และฟอสฟอรัส ที่ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ตามมาด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามินบี ๑ บี ๒ ไนอาซีน

วันนี้เริ่มเรื่องมาก็วิชาการเลย กลับมาเข้าครัวกันดีกว่านะคะ หากเอ่ยถึงอาหารจานผักบุ้ง แน่นอนว่าผัดผักบุ้งไฟแดงก็คงครองแชมป์เจ้ายุทธจักรไม่มีใครเทียมทาน แต่ผักบุ้งยังทำอาหารได้อีกตั้งหลายอย่าง ทั้งเผ็ด ทั้งจืด ตั้งแต่ ลวกจิ้มน้ำพริก แกงส้ม แกงเทโพ แกงคั่วผักบุ้ง ผักบุ้งผัด พริกขิง ยำผักบุ้ง ผักบุ้งต้มกินกับขนมจีนน้ำพริกก็ได้
ถ้าเป็นไปได้ ใช้ผักบุ้งไทยดีกว่านะคะ (เงินตรา ไม่รั่วไหลออกนอกประเทศ พูดเล่นน่า) เพราะเป็นผักบุ้งที่ไม่ฉีดไม่พ่นสารพิษ จะปลอดภัยกว่า แต่ต้องล้างให้สะอาดนะคะ เพราะผักบุ้งไทยบางแห่งชอบขึ้นตามน้ำที่ไม่สะอาดนั่นเอง เย็นนี้ผัดผักบุ้งกินซักจานดีไหมคะ

มุมน่ารู้
ผักบุ้งเป็นยาได้ด้วย?

ผักบุ้งนอกจากจะทำอาหารได้หลายอย่างแล้ว ในตำราสมุนไพรก็ใช้ผักบุ้งทำยาได้อีกด้วย 
- รักษากลากเกลื้อน ใช้ดอกตูม ๖-๑๐ ดอก ขยี้หรือตำ ทาบริเวณที่เป็นกลากเกลื้อน ทาจนกว่าจะหาย 
- ดับพิษ รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ใช้ต้นสด ๒-๓ ต้น ล้างน้ำให้สะอาด ตำให้ละเอียด เติมน้ำตาลโตนดเล็กน้อย ใช้ทาหรือพอกบริเวณที่เป็นแผล อาการปวดแสบปวดร้อนจะทุเลา 
- ลดการแพ้ อักเสบ ปวดบวม แมลงสัตว์กัดต่อย ให้ใช้ทั้งต้นและใบสด ๔-๕ ต้น ล้างน้ำให้สะอาด ตำให้ละเอียด เติมพิมเสน ๒-๓ เกล็ด ทาบริเวณที่เป็นบ่อยๆ

ผัดผกบุ้งไฟแดง
เครื่องปรุง :
ยอดอ่อนผักบุ้งที่เด็ดโคนแก่ทิ้ง พริกขี้หนู กระเทียม น้ำปลาดี น้ำมัน น้ำตาลทราย เต้าเจี้ยว
วิธีทำ : นำยอดอ่อนผักบุ้งมาจักเป็นเส้นเล็กๆ แช่น้ำไว้ พริกขี้หนู กระเทียม บุบพอแหลก นำผักบุ้งและเครื่องปรุงทั้งหมดใส่จานเตรียมไว้ ตั้งน้ำมันให้ร้อนจัดใช้ไฟแรง ใส่เครื่องที่เตรียมไว้ลงผัดเร็วๆ เติมน้ำปลารีบยกขึ้นตักใส่จาน กินกับข้าวสวยร้อนๆ

ยำผักบุ้ง
เครื่องปรุง : ผักบุ้งขาวต้นอวบๆ หมูสับรวนแห้งๆ พริกขี้หนู หัวหอม น้ำปลาดี มะนาว น้ำตาลปีบ
วิธีทำ : เด็ดผักบุ้งขนาดพอคำ ซอยพริก หัวหอม ผสมน้ำสำหรับยำเตรียมไว้ ตั้งน้ำเดือดใส่เกลือเล็กน้อย นำผักบุ้งลงไปลวกแล้วรีบตักขึ้น พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ นำผักบุ้ง หมูสับ มายำแล้วโรยหน้าด้วยหัวหอมซอย

แกงส้มผักบุ้ง
เครื่องปรุง : ผักบุ้งขาวต้นอวบๆ เนื้อปลาสดหรือทอด น้ำพริกแกงส้ม น้ำตาลปีบ มะขามเปียก น้ำปลา น้ำพริกแกงส้ม ประกอบด้วย พริกแห้ง หัวหอม กระเทียม กะปิ หัวกระชาย เกลือ (ถ้าสะดวกใช้น้ำพริกสำเร็จรูปก็ได้) 
วิธีทำ : เอาน้ำพริกมาละลายน้ำ ต้มพอเดือด ใส่เนื้อปลาสด พอเดือดอีกทีใส่ผักบุ้ง ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล และมะขามเปียกละลายน้ำ ชิมดูแล้วยกลง ถ้าใช้เนื้อปลาทอด ให้ใส่ตอนจะเสิร์ฟ เนื้อปลาจะกรอบน่ากิน

ผักบุ้งผัดพริกขิง
เครื่องปรุง :
ผักบุ้งน้ำพริกผัดพริกขิง (สำเร็จรูป) ไข่แดงเค็ม ใบมะกรูด น้ำปลาดี น้ำตาลทราย
วิธีทำ : ผักบุ้งหั่นเป็นท่อนขนาดพอคำ ซอยใบมะกรูดไว้ ผัดน้ำพริกพอหอมแล้วใส่ผักบุ้ง ผัดจนสุกใส่ไข่เค็ม ปรุงรส คลุกเคล้าให้ทั่ว โรยหน้าด้วยใบมะกรูดซอย

ข้อมูลสื่อ

231-011
นิตยสารหมอชาวบ้าน 231
กรกฎาคม 2541
เข้าครัว
นาตยา