• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

แพ้เครื่องสำอาง

แพ้เครื่องสำอาง

ผู้ถาม สุนิตย์/กรุงเทพฯ
เป็นผื่นคันหลังจากใช้เครื่องสำอาง ไม่ทราบว่าเกิดจากการแพ้เครื่องสำอางหรือเปล่า และจะเป็นอันตรายหรือไม่

ดิฉันมีปัญหาคือเมื่อประมาณต้นเดือนกันยายน ดิฉันได้ซื้อแป้งแต่งหน้าผสมครีมรองพื้นของเครื่องสำอางยี่ห้อหนึ่งมาใช้ (เครื่องสำอางชนิดนี้เป็นเครื่องสำอางที่อยู่ในระดับดี) พอใช้แล้วปรากฏว่าเกิดเป็นผื่นวงแดงๆ ที่หน้าผากและก็คันด้วย แต่ดิฉันไม่ทราบว่าเกิดจากเครื่องสำอาง จึงเกาบริเวณที่คันทำให้ผิวถลอกเป็นวงสีขาว ก็ไม่สนใจอะไร ดิฉันก็ใช้แป้งนั้นต่ออีก ๒-๓ ครั้ง ทุกครั้งที่ใช้จะมีอาการอย่างเดียวกับครั้งแรก ดิฉันคิดว่าต้องเกิดจากการใช้เครื่องสำอางตัวนี้แน่ (เครื่องสำอางชนิดนี้ไม่เคยใช้มาก่อน) เพราะเครื่องสำอางตัวอื่นที่ใช้ก็ไม่เคยแสดงอาการเช่นนี้

ดิฉันได้ไปพบแพทย์ผิวหนังที่คลินิกแห่งหนึ่ง ได้ยาทา ๑ ตลับ และยาแก้แพ้ชนิดเม็ดอีกจำนวนหนึ่ง ทาแล้วรอยสีขาวก็ยังไม่จางลง จึงได้เปลี่ยนไปพบหมอที่คลินิกแห่งใหม่ คราวนี้คุณหมอให้ยามาหลายตลับ พอใช้แล้วปรากฏว่าหน้าแห้ง ลอก และมีรอยด่างเป็นหย่อมๆมากกว่าเดิม ดิฉันก็ตกใจมาก จึงได้กลับไปตรวจอีกครั้ง คุณหมอบอกว่า น่าจะเกิดจากการลอกของหน้าที่ไม่สม่ำเสมอ จึงเปลี่ยนยาชุดใหม่ที่อ่อนกว่าเดิม และมีครีมบำรุงด้วย แต่ใช้ได้ ๒ วัน ก็มีอาการคันไปทั้งหน้าเลยค่ะ ดิฉันจึงหยุดใช้ยานั้น ตอนนี้ดิฉันกลุ้มใจมาก ดิฉันจึงขอเรียนถามคุณหมอ ดังนี้ค่ะ

๑. อาการที่เกิดขึ้น (รอยด่างและคัน) เกิดจากการแพ้เครื่องสำอางใช่ไหมคะ

๒. ยาที่ทาให้หน้าลอกจะทำ ให้ผิวหน้าบางและแพ้ง่ายกว่าเดิมหรือเปล่าคะ

๓. รอยด่างที่เกิดขึ้นจะรักษาหายไหมคะ หรือควรทำอย่างไร

ขอความกรุณาคุณหมอช่วยตอบให้หายกลุ้มใจด้วยนะคะ


ผู้ตอบ อาจารย์สุภาณี ศุกระฤกษ์

๑. จากประวัติที่ให้ อาการที่เกิดเป็นผื่นคัน คาดว่าคงเกิดจากเครื่องสำอาง เพราะมีอาการอีกหลังใช้ซ้ำ

๒. การที่หน้าลอก อาจจะเป็นผื่นแพ้ได้เช่นเดียวกัน ถ้ามีการทำทริตเมนต์ หรือการลอกหน้าด้วยวิธีต่างๆ ที่นิยมกันอยู่ในปัจจุบันนี้ ผิวจะบางและทำให้แพ้ง่ายขึ้น

๓. รอยด่างที่เกิดขึ้น อาจจะเป็นผื่นหรือด่างขาวที่เกิดหลังจากมีอาการแพ้ โดยมากจะพบในคนที่มีผิวคล้ำหน่อย ในกรณีนี้ผิวหนังสามารถฟื้นสีผิวได้เอง แต่จะต้องใช้เวลาหน่อย หรือใช้ยาบางชนิดช่วยเร่งให้เกิดการสร้างสี ซึ่งต้องปรึกษาแพทย์

ข้อมูลสื่อ

250-Quiz-1
นิตยสารหมอชาวบ้าน 250
กุมภาพันธ์ 2543
พญ.สุภาณี ศุกระฤกษ์