• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ข้าวราดผัดเผ็ดปลาดุกจานนี้ได้อะไร

ข้าวราดผัดเผ็ดปลาดุกจานนี้ได้อะไร

เมนูอาหารในฉบับนี้ เป็นอาหารที่ทุกท่านคุ้นเคยและรู้จักดีหาซื้อกินได้ง่าย โดยเฉพาะจากร้านอาหารข้าวราดแกงที่มีขายอยู่ตามจุดต่างๆ ในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด หรือจะเป็นระดับภัตตาคาร ก็มักจะมีเมนูผัดเผ็ดปลาดุกไว้คอยบริการ

ความนิยมความชอบของผัดเผ็ดปลาดุกมาจากเครื่องแกง เครื่องเทศต่างๆ ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของการปรุงอาหารจานนี้ ทำให้หอมชวนกิน และปลาดุก ก็เป็นอาหารพื้นบ้านที่มีขายหรือหากินได้ตลอดปี แต่ถ้าจะให้ผัดเผ็ดปลาดุกอร่อยและเป็นเอกลักษณ์ควรใช้ปลาดุกอุย ซึ่งงานวิจัยได้เขียนอธิบายลักษณะของปลาดุกที่ควรนำมาทำอาหารไว้ว่า" ปลาดุกอุยลักษณะปลาตัวจะดำ บริเวณท้องปลาจะมีสีเหลือง ไขมันจะน้อยกว่า ปลาดุกเลี้ยง เนื้อปลาจะแข็ง ไม่เละ ให้รสชาติอร่อยกว่า ปลาดุกเลี้ยง แต่ปลาดุกอุยราคาจะแพงกว่าปลาดุกเลี้ยง"  ส่วนเครื่องแกงสำหรับผัดเผ็ดก็ประกอบด้วยเครื่องเทศ สมุนไพรนานาชนิด ที่นำมาโขลกรวมกันเป็นพริกแกง ได้แก่ พริกแห้ง พริกขี้หนูสด พริกไทยเม็ด ข่า ตะไคร้ ผิวมะกรูด รากผักชี กระเทียม หัวหอม แดง ลูกผักชีคั่ว แล้วเติม กะปิ เกลือเล็กน้อย เครื่อง ปรุงอื่นๆ ที่เป็นส่วนประกอบ ได้แก่ มะเขือเปราะอ่อน พริกไทย อ่อน ใบมะกรูด กระชาย ใบกะเพรา พริกชี้ฟ้าแดงหั่นฝอย จะเห็นว่าอาหารจานเดียวมีสมุนไพรประมาณ ๑๖ ชนิด

สำหรับคุณค่าโภชนาการของข้าวราดผัดเผ็ดปลาดุกจานนี้ ให้พลังงาน ๕๗๐ กิโลแคลอรี จัดว่ามีพลังงานปานกลางถึงค่อนข้างสูง ถ้าความต้องการใน    ๑ วัน อยู่ระหว่าง ๑,๕๐๐-๑,๘๐๐ กิโลแคลอรี หรือข้าวราดผัดเผ็ดปลาดุกให้พลังงานคิดเป็นประมาณร้อยละ ๓๐ ของความต้องการพลังงานต่อวัน อย่างไรก็ตามสัดส่วนทางการกระจายพลังงานจากโปรตีน ไขมัน และ คาร์โบไฮเดรตค่อนข้างดี คือมีสัดส่วน ๑๓ : ๓๒ : ๕๕  เพราะการกระจายพลังงานที่ดีของอาหารจะมีสัดส่วน ๑๐ : ๓๐ : ๖๐ ปริมาณโปรตีนที่มีอยู่ในอาหารจานนี้ ๑๘.๗ กรัม คิดเป็นร้อยละ ๓๗ ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคประจำวัน ถือว่ามีปริมาณโปรตีนปานกลางถึงค่อนข้างสูง ส่วนไขมันมีประมาณ ๒๐ กรัม จัดว่าสูงเล็กน้อย ทั้งนี้เนื่องจากการใช้กะทิหรือน้ำมันปรุงอาหาร อาหารจานนี้ยังมีข้อดีของการมีใยอาหารค่อนข้างดี คือ ๖.๑ กรัม คิดเป็นร้อยละ ๒๕ ของปริมาณที่แนะนำ ให้บริโภคประจำวัน ใยอาหารที่มีอยู่มาจากเครื่องเทศ พริกแกง และพืชที่ใส่เป็นส่วนประกอบ อาทิ มะเขือเปราะ ใบมะกรูด และกระชาย ดังนั้น ถ้าจะให้ได้ประโยชน์ควรกินเครื่องปรุงเหล่านี้ให้หมด เท่าที่สังเกตคนทั่วไป บางท่านอาจเขี่ยทิ้ง ก็เท่ากับว่าเอาของดีทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย

ส่วนโคเลสเตอรอลที่มีอยู่ในอาหารจานนี้ ๕๘ มิลลิกรัม มีปริมาณไม่สูงนัก คิดเป็นร้อยละ ๒๐ ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคประจำวัน แร่ธาตุเหล็กและแคลเซียมที่มีอยู่จัดค่ามีอยู่ในระดับดีปานกลาง ส่วนโซเดียมมีอยู่ในปริมาณ ๗๘๖ มิลลิกรัม คิดเป็น ๑   ใน ๓ ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคประจำวัน และให้ระวังมื้ออื่นๆ อย่ากินอาหารที่มีรสเค็มอีก

โดยรวมแล้วข้าวราดผัดเผ็ดปลาดุกจะให้สารอาหารต่างๆ กินเป็นอาหาร ๑ มื้อ ค่อนข้างดีแต่ก็ไม่ควรกินในปริมาณมากกว่านี้ต่อ ๑ มื้อ ถ้ากินไม่อิ่มก็ควรเพิ่มผลไม้เป็นของหวาน ก็จะให้ประโยชน์เพิ่มขึ้นอีก และไม่เป็นการเพิ่มไขมันอีกด้วย

ข้อมูลสื่อ

282-013
นิตยสารหมอชาวบ้าน 282
ตุลาคม 2545
เข้าครัว
ดร.สมเกียรติ โกศัลวัฒน์