• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

คลายเครียดด้วยการพักผ่อน-นอนหลับ

“ความเครียด” เป็นอารมณ์และความรู้สึกที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นในตัวเองบ่อยๆ แต่ก็นั่นแหละ วิถีชีวิตของผู้คนสมัยนี้ มีเงื่อนไขหลายๆอย่างที่บางครั้งก็ทำให้ความเครียดแฝงเร้นเข้ามาในจิตใจโดยไม่รู้ตัว

การที่เอาจริงเอาจัง เอาเป็นเอาตายกับเรื่องบางเรื่อง (หรือหลายเรื่อง) กับคนบางคน กับเหตุการณ์บางเหตุการณ์ ไม่เห็นจะมีประโยชน์ตรงไหน ซึ่งหากเราได้ทำดีหรือพยายามจนถึงที่สุดแล้ว ก็ให้พอใจหรือทำใจยอมรับกับทุกสิ่งให้ได้ คนที่ยอมรับความจริงได้ จะไม่ค่อยเครียดค่ะ

วิธีผ่อนคลายความเครียดมีมากมายหลายวิธี และหนึ่งในวิธีการนั้นที่ง่ายที่สุดและได้ผลดีที่อยากจะแนะนำ ก็คือการนอนหลับและการพักผ่อนค่ะ ถึงแม้บางคนจะบอกว่ามันเครียดเสียจนนอนไม่หลับ แต่อย่างไรก็ต้องพยายามหาวิธีที่จะช่วยให้ตัวเองหลับสนิทให้ได้ล่ะค่ะ เช่น ออกกำลังกายให้มากขึ้น (ห้ามใช้ยานอนหลับ ยกเว้นกรณีแพทย์สั่ง)

ช่วงเวลาที่เราได้นอนหลับอย่างเพียงพอนั้น (ไม่ใช่นอนจนขี้เกียจ) เป็นช่วงที่ร่างกายจะสร้างภูมิต้านทานโรค ทำให้ตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น และพร้อมที่จะต่อสู้กับความเครียดใน วันรุ่งขึ้นได้ดียิ่งขึ้น ถ้าหากเครียดและพักผ่อนน้อยลง ความเครียดก็จะยิ่งเพิ่มขึ้น ผลคือเราจะอดทนกับความเครียดได้น้อยลงเรื่อยๆ เป็นวงจรเลวร้ายที่จะต้องจบลงด้วยปัญหาสุขภาพ ไม่โรคใดก็โรคหนึ่งอย่างแน่นอนค่ะ อย่างน้อยที่สุดหลังจากกินอาหารกลางวันแล้ว หาเวลางีบสัก ๑๐ นาที ๑๕ นาที ก็จะช่วยเพิ่มพลังวังชาให้กับร่างกายและ สมองได้พอสมควรทีเดียว แต่อย่าหลับเพลินจนเลยเวลาทำงานนะคะ เดี๋ยวจะโดนเจ้านายค้อนเอาได้

นอกจากการนอนหลับแล้ว การได้มีเวลาพักผ่อนบ้างในวันหยุด ก็ช่วยผ่อนคลายความเครียดได้มาก ร่างกายของคนเราไม่ใช่เครื่องจักรเครื่องยนต์ เพราะแม้เครื่องจักรเองก็ยังต้องมีการหยุดพักเครื่อง และเปลี่ยนซ่อมอะไหล่บางส่วน แต่ร่างกายมนุษย์ไม่มีอะไหล่ที่จะมาเปลี่ยนง่ายๆ เหมือนเครื่องจักร เพราะ ฉะนั้นก็ทะนุถนอมร่างกายของเราให้อยู่ในสภาพดีที่สุดจนถึงวันแก่เฒ่าจะดีกว่าค่ะ

ลองเลือกดูนะคะว่าคุณถนัดที่จะพักใจวิธีไหน ในวิธีเหล่านี้
เป็นต้นว่าพักผ่อนกับครอบครัวด้วยการไปเที่ยวชายทะเล หรือท่องเที่ยวไปในสถานที่แปลกตา ฟังเพลง ฝึกร้องเพลง เล่นดนตรี อ่านหนังสือที่ชอบอยู่กับบ้าน ทำสวนครัว สะสมแสตมป์ เย็บปักถักร้อย นั่งสมาธิ ไปทำบุญ ทำงานช่วยเหลืองานกุศลต่างๆ การเล่นกีฬา ออกกำลังกาย ทำอาหารที่มีประโยชน์ กิน ปลูกต้นไม้ ดอกไม้ หรืออะไรก็ได้ที่ทำแล้วรู้สึกสบายใจ (ไม่เป็นภัยต่อคนอื่น) เมื่อได้ทำบ่อยๆ ร่างกายและจิตใจก็จะเข้มแข็ง มีพลังที่พร้อมที่จะต่อสู้กับปัญหาต่างๆ ได้ทุกรูปแบบ

อย่าลืมว่าการสะสมความเครียด ไว้ในจิตใจเป็นภัยต่อสุขภาพอย่างยิ่ง

ข้อมูลสื่อ

239-008
นิตยสารหมอชาวบ้าน 239
มีนาคม 2542
เรารักสุขภาพ