• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

คนอ้วนตั้งครรภ์ได้ไหม

คนอ้วนตั้งครรภ์ได้ไหม
 

ผู้ถาม รัตนา/สุโขทัย

ดิฉันเคยได้ยินว่าคนอ้วนหมอจะไม่แนะนำให้ตั้งครรภ์ ไม่ทราบว่าจริงหรือเปล่าคะ เพราะอะไร และผู้หญิงอายุขนาดดิฉันถ้าจะมีลูก ลูกจะสมบูรณ์แข็งแรงหรือไม่

ขณะนี้ดิฉันอายุ ๓๑ ปี แต่งงานมา ๓ ปีแล้ว ดิฉันกับสามีตกลงกันว่าจะมีลูกกันเสียที ก่อนหน้านี้คุมกำเนิดโดยใช้ถุงยางอนามัย แต่ดิฉันก็ยังกังวลอยู่ดีเพราะขณะนี้ดิฉันมีน้ำหนักถึง ๗๖ กิโลกรัม ซึ่งอ้วนมาก ดิฉันเคยได้ยินว่าคนอ้วนหมอจะไม่แนะนำให้ตั้งครรภ์ ไม่ทราบว่าจริงหรือเปล่าคะ เพราะอะไร และผู้หญิงอายุขนาดดิฉันถ้าจะมีลูก ลูกจะสมบูรณ์แข็งแรงหรือไม่

 

ผู้ตอบ น.พ.สุรชัย อินทรประเสริฐ

คุณไม่ได้บอกความสูงว่าคุณสูงเท่าไร แต่จากน้ำหนัก ๗๖ กิโลกรัม และคุณเองก็บอกว่าอ้วนมาก ก็คงจะใช่แน่ๆ ลองเทียบดูตามตารางน้ำหนักมาตรฐานข้างล่างนี้ดู ก็จะเห็นได้ชัดเจน โดยปกติถ้าน้ำหนักมากกว่า ๖๐ กิโลกรัม ก็ถือว่าอ้วนแล้ว การตั้งครรภ์ในขณะที่แม่อ้วนมาก อาจจะมีโรคแทรกซ้อนได้มากกว่าผู้ที่ไม่อ้วน เช่น ครรภ์เป็นพิษ ตรวจท่าของลูกในท้องได้ยาก ลูกจะน้ำหนักมากผิดปกติ คลอดยาก คลอดลำบาก เป็นต้น จึงขอแนะนำให้คุณลดน้ำหนักลงก่อนที่จะตั้งครรภ์ ควรจะลดลงประมาณ ๑๖ กิโลกรัม อาจจะยากก็ขอให้พยายามลดลงก็แล้วกัน เมื่อตั้งครรภ์แล้วก็รีบไปฝากครรภ์ ทำตามคำแนะนำของหมอ ลดอาหารพวกแป้ง ข้าว ไขมัน ก็จะทำให้น้ำหนักของคุณไม่เพิ่มมากในขณะตั้งครรภ์ และไปตรวจครรภ์อย่างสม่ำเสมอ ความผิดปกติต่างๆ ก็อาจจะน้อยลงหรือสามารถหาทางขจัดได้
 

ข้อมูลสื่อ

218-013 quiz4
นิตยสารหมอชาวบ้าน 218
มิถุนายน 2540