• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ตกขาวปนเลือด

ตกขาวปนเลือด
 

ผู้ถาม กนกอร/ยะลา
ดิฉันสังเกตเห็นว่าหลังจากประจำเดือนหมดประมาณ ๑๐ วัน จะมีมูกใสปนเลือดออกมาทางช่องคลอด อยากทราบว่าอาการเช่นนี้จะเป็นมะเร็งได้ไหม

ดิฉันมีปัญหาจะเรียนปรึกษาคุณหมอ คือดิฉันจะเป็นตกขาวมาก โดยเฉพาะช่วงก่อนมีประจำเดือน ดิฉันก็ไม่ได้สนใจคิดว่าเป็นเรื่องปกติจนกระทั่ง ๒ เดือนที่ผ่านมาดิฉันสังเกตเห็นว่าหลังจากประจำเดือนหมดประมาณ ๑๐ วัน จะมีมูกใสปนเลือดออกมาทางช่องคลอด ทีแรกดิฉันคิดว่าเป็นประจำเดือนที่ยังไม่หมด จนกระทั่งอีก ๑ เดือนก็มีมูกใสปนเลือดออกมาหลังจากหมดประจำเดือนประมาณ ๑๐ วันอีก ดิฉันเริ่มเอะใจเพราะว่าเมื่อก่อนไม่เคยมีแบบนี้ มันออกมาทั้งๆที่ไม่อยู่ในช่วงมีประจำเดือน ดิฉันไปหาหมอสูติ-นรีเวช ที่คลินิก หมอเขาตรวจภายในบอกว่ามีเมือกสีเทา ๆ อยู่ในช่องคลอดมาก ส่วนเลือดที่ออกมาอาจเป็นเพราะกระเพาะปัสสาวะอักเสบ แล้วก็ให้ยามากิน ๒ ชุด อาการตกขาวก็ค่อยดีขึ้นแต่ก็ยังมีออกมาอีกหลังจากนั้น ดิฉันมีความรู้สึกว่าจะปวดบริเวณท้องน้อยอยู่บ่อย ๆ บางทีปวดข้างซ้าย บางทีก็ปวดข้างขวา แล้วก็มีเลือดออกปนเมือกใสหลังจากหมดประจำเดือนเหมือนเดิม ดิฉันขอเรียนถามดังนี้ค่ะ

๑. อาการทั้งหมดนี้บ่งบอกว่า เป็นโรคอะไรคะ ดิฉันจะเป็นมะเร็งหรือเปล่า

๒. ดิฉันอายุ ๒๓ ปี จะตรวจมะเร็งปากมดลูกได้หรือเปล่า ดิฉันยังไม่ได้แต่งงานและไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ค่ะ

๓. ถ้ามีเนื้องอกของระบบสืบพันธุ์บริเวณอื่นนอกจากปากมดลูก จะมีวิธีการตรวจอย่างไรคะ

๔. เมื่อก่อนดิฉันจะมีประจำเดือนประมาณ ๗-๑๐ วัน แต่ช่วงหลัง ๒ ปีมานี้ ดิฉันมีแค่ ๓-๔ วันเอง เป็นเพราะอะไร ฮีมาโตคริกร้อยละ ๓๘-๔๐ ทำไมประจำเดือนถึงมีน้อย

 

ผู้ตอบ น.พ.สุรชัย อินทรประเสริฐ

อาการที่คุณเล่าให้ฟังว่า มีมูกปนเลือดออกมาหลังจากประจำเดือนหมดประมาณ ๑๐ วัน คุณมีระดูเดือนละ ๓-๔ วัน ก็ตรงกับระยะกลางรอบระดูพอดี การมีเลือดออกในช่วงนี้ เนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงก่อนที่จะมีไข่ตกทำให้มีเลือดออกมาเล็กน้อย พอไข่ตกแล้วระดับเอสโตรเจนเพิ่มขึ้น เลือดก็หยุด ประกอบกับช่วงที่มีไข่ตกจะมีมูกออกมาจากปากมดลูกมาก คุณจึงมีมูกปนเลือด ภาวะเช่นนี้จะไม่มีปัญหาต่อสุขภาพของคุณ ขอตอบปัญหาเป็นข้อๆ ดังนี้

๑. ภาวะเช่นนี้ไม่ใช่โรคและไม่ใช่เกิดจากมะเร็ง

๒. อายุ ๒๓ ปี ตรวจมะเร็งปากมดลูกได้ แต่ว่าโอกาสที่จะเกิดมะเร็งในอายุขนาดนี้มีน้อย คราวก่อนที่คุณหมอตรวจภายในให้คงเห็นว่ามีเมือกสีเทา ๆอยู่ อาจจะเห็นว่าอายุยังน้อยและยังไม่แต่งงาน โอกาสเป็นมะเร็งปากมดลูกก็มีน้อย จึงไม่ได้ตรวจหามะเร็งให้

๓. เนื้องอกของระบบสืบพันธุ์ตรวจได้โดย การตรวจภายใน ถ้าตรวจแล้วบอกไม่ได้แน่นอนหรือไม่ชัดเจนหมออาจจะส่งตรวจอัลตราซาวนด์เพื่อดูว่ามีก้อนเนื้องอกหรือไม่

๔. ประจำเดือนมาเดือนละ ๓-๔ วัน ถือว่าปกติ สำหรับฮีมาโตคริกร้อยละ ๓๘-๔๐ ถือว่าปกติ ปริมาตรของเม็ดเลือดแดงมีมาก ปริมาณและปริมาตรของเม็ดเลือดแดงที่มาก (ปกติ) ไม่เกี่ยวกับการมีประจำเดือนมากหรือน้อย แต่ถ้าประจำเดือนออกมาผิดปกติอาจจะมีภาวะเลือดจาง ซึ่งฮีมาโตคริกจะต่ำ

 

ข้อมูลสื่อ

218-013 quiz5
นิตยสารหมอชาวบ้าน 218
มิถุนายน 2540