• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เนื้องอก

เนื้องอก
 

ผู้ถาม อัมพร/กรุงเทพฯ

การผ่าตัดและเอาเนื้องอกออกไปแล้ว อยากทราบว่า หลังผ่าตัดจะต้องเว้นระยะนานสักเท่าใดถึงจะมีบุตรได้ และต่อไปจะมีเนื้องอกเกิดขึ้นอีกได้หรือไม่ มีวิธีใดที่จะป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเนื้องอกบ้างไหม

ดิฉันอายุ ๓๒ ปี แต่งงานแล้ว ๑ ปี แต่ยังไม่มีบุตร เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ดิฉันไปตรวจพบว่า เป็นเนื้องอกในมดลูก แต่ไม่ใช่เนื้อร้ายและได้ผ่าตัดแคะเอาเนื้องอกออกไปแล้ว ดิฉันอยากทราบว่า หลังผ่าตัดต้องเว้นระยะนานสักเท่าใดถึงจะมีบุตรได้ และต่อไปจะมีเนื้องอกเกิดขึ้นอีกได้หรือไม่ มีวิธีใดที่จะป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเนื้องอกบ้างไหมคะ
 

ผู้ตอบ น.พ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์

โดยปกติแล้วการผ่าตัดที่ทำให้เกิดแผลที่เนื้อมดลูกนั้นจะต้องเว้นระยะประมาณ ๖ เดือน เพื่อให้แผลติดกันสนิทก่อนที่จะปล่อยให้เกิดการตั้งครรภ์ เพื่อเป็นการป้องกันแผลผ่าตัดปริในขณะเกิดการขยายของโพรงมดลูกในระหว่างที่มีการตั้งครรภ์อยู่


เนื้องอกของตัวมดลูกนั้นเป็นเนื้องอกที่มีการเจริญเติบโตช้า เมื่อผ่าตัดเอาก้อนเนื้องอกออกไปแล้ว บริเวณที่ผ่าตัดมักจะไม่มีเนื้องอกเกิดใหม่ แต่ส่วนอื่นของมดลูกสามารถที่จะเกิดเนื้องอกได้เช่นกัน เนื่องจากยังไม่ทราบว่าสาเหตุของการเกิดเนื้องอกของมดลูกนั้นเกิดจากสาเหตุอะไร จึงยังไม่มีวิธีการป้องกันการเกิดเนื้องอกมดลูกได้ ควรจะไปรับการตรวจเป็นระยะๆ เพื่อที่จะได้รับการศึกษาเสียแต่เนิ่นๆ ถ้าเกิดขึ้นมาใหม่

ข้อมูลสื่อ

218-013 quiz8
นิตยสารหมอชาวบ้าน 218
มิถุนายน 2540