• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ผลไม้รวมมิตรลอยแก้ว

ผลไม้รวมมิตรลอยแก้ว

 


ไทยเป็นประเทศที่มีผลไม้อุดมสมบูรณ์ และมีทุกฤดูกาล จนเลือกกินกันไม่หวาดไม่ไหว บางครั้งผลไม้ชนิดหนึ่งออกมายังไม่ทันวาย ผลไม้อีกชนิดก็ออกมาอีกแล้ว ติดๆกันจนกินไม่ทันก็มี แต่ถึงกินไม่ทัน เราก็มีวิธีถนอมอาหารไว้กินนานๆหลายวิธี เช่น ดอง แช่อิ่ม อบ ตากแห้ง กวน หรือบรรจุไว้ในกระป๋อง ซึ่งวิธีบรรจุในกระป๋องนี้ผ่านกระบวนการหลายอย่าง แต่ข้อดีก็คือสามารถเก็บไว้กินได้นานมากทีเดียว


บ้านเราโชคดีที่มีผลไม้นานาชนิดหมุนเวียนให้ได้กินกันตลอดปี “เข้าครัว” ฉบับนี้แนะนำให้เลือกผลไม้ที่มีขายตามฤดูกาล เช่น แตงโม สัปปะรด องุ่น มะละกอ ส้ม ส้มโอ ฝรั่ง แห้ว ลิ้นจี่ ลำไย ขนุน ลูกตาล อาจมีผลไม้เทศบ้างก็ได้ตามแต่ใจหรือกำลังซื้อ เช่น แอปเปิ้ล เชอรี่ สาลี่ แคนตาลูป สตรอเบอรี่ ฯลฯ เมื่อได้ผลไม้ตามชอบแล้ว เรามาทำผลไม้รวมมิตรลอยแก้วหรือฟรุตสลัดกันดีกว่า ร้อน ๆ อย่างนี้กินแล้วชื่นใจอย่าบอกใครเชียว


ผลไม้รวมมิตรลอยแก้ว นับเป็นของหวานที่กินแล้วชื่นใจ คลายร้อน และอุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ จากผลไม้นานาชนิดที่คุณแม่บ้านเลือกให้สมาชิกในครอบครัว เป็นของหวานที่กินแล้วคลายร้อน บางโอกาสคุณแม่บ้านอาจนำฟรุตสลัดราดบนไอศกรีมก็ดี แต่ถ้ากินกับไอศกรีมก็ไม่ต้องใส่น้ำเชื่อมนะคะ เพราะไอศกรีมก็มีรสหวานแล้ว ก็ชื่นใจไปอีกแบบหนึ่ง


อากาศร้อนๆ อย่างนี้กินผลไม้รวมมิตรในน้ำเชื่อมหรือกินกับไอศกรีมกันดีกว่า วิตามินจากผลไม้นานาชนิดช่วยให้สุขภาพแข็งแรง โดยเฉพาะวิตามินซีจากผัก ผลไม้ มีประโยชน์สำหรับเด็กๆ มากเชียวค่ะ


ส่วนผสม

๑. น้ำเชื่อม (น้ำตาลทราย น้ำ เกลือป่น เคี้ยวให้เป็นน้ำเชื่อมไม่ต้องเหนียวมากนัก พอได้ที่บีบน้ำ
มะนาวลงไปเล็กน้อย จะทำให้น้ำเชื่อมใส และรสชาติกลมกล่อมขึ้น)

๒. ผลไม้ตามฤดูกาล หรือตามชอบ สัก ๕-๖ ชนิด หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ควรเลือกผลไม้ที่มีสีสันตัด
กันจะทำให้น่ากินยิ่งขึ้น


วิธีทำ

๑. ตักน้ำเชื่อมผสมในผลไม้ที่เตรียมไว้ ถ้าชอบเปรี้ยวก็หาผลไม้ที่ออกรสเปรี้ยวหรือเติมน้ำมะนาว
ลงไป ให้ออกรสหวานๆ เปรี้ยวๆ ก็ได้

๒. เวลากิน ตักฟรุตสลัดใส่ถ้วยโรยด้วยน้ำแข็งทุบละเอียดหรือใครไม่ชอบน้ำแข็ง ก็นำฟรุตสลัด
แช่ตู้เย็นให้เย็นจัดก็จะได้รสชาติที่เข้มข้นกว่าใส่น้ำแข็งทุบ

ข้อมูลสื่อ

218-014
นิตยสารหมอชาวบ้าน 218
มิถุนายน 2540
เข้าครัว