• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ขอคำแนะนำรักษาไซนัส

ขอคำแนะนำรักษาไซนัส

 
ผู้ถาม เฉลิม/เพชรบูรณ์

ผมอยากทราบว่าโรคไซนัสจะมีทางรักษาให้หายขาดบ้างไหมและถ้าผ่าตัดหลังการผ่าตัดแล้วจะปฏิบัติตนอย่างไร มีข้อควรระวังอะไรหรือไม่

ผมขอเรียนปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาของผมดังนี้ครับ คือ ผมอายุ ๓๔ ปี อาชีพรับราชการ ผมหายใจไม่สะดวก รู้สึกว่าจะหายใจโล่งเป็นบางครั้ง ผมได้ไปปรึกษากับคุณหมอที่โรงพยาบาล เมื่อประมาณ ๑๐ ปีและเมื่อปลายปีผมได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล คุณหมอได้ทำการผ่าตัดเปิดรูไซนัสข้างซ้ายไว้ คุณหมอ บอกว่า รูไซนัสปิด และหมอได้ให้ยาเม็ดกลมๆ สีขาวมากินพร้อมกับการรักษาด้วยกล้องเอนโดสโครป อาการก็พอทุเลาลงบ้าง เวลาคัดจมูกจะรู้สึกตื้อๆที่โขนงคิ้ว ปวดกระบอกตา บางครั้งจะเห็นดาวแวบๆวาบๆที่ตรงหน้า จึงอยากจะทราบว่าโรคนี้จะมีทางรักษาให้หายขาดบ้างไหมและหลังการผ่าตัดแล้วจะปฏิบัติตนอย่างไร มีข้อควรระวังอะไรหรือไม่ ขอความกรุณาคุณหมอช่วยตอบให้ทราบด้วยนะครับ

 

ผู้ตอบ พ.ญ.ฉวีวรรณ บุนนาค

อาการหายใจไม่สะดวก หรืออาการคัดจมูก ตื้อๆที่คิ้ว ปวดกระบอกตาที่คุณเล่ามาไม่ได้มีสาเหตุจากโรคไซนัสแต่เพียงอย่างเดียว สาเหตุอีกอย่างหนึ่งที่พบได้บ่อยเช่นกัน คือ สาเหตุจากโรคภูมิแพ้ซึ่งแตกต่างจากโรคไซนัสอักเสบที่สังเกตได้ง่าย คือ โรคภูมิแพ้ จะมีน้ำมูกใส และมีอาการคัดจมูก จามติดๆกันเป็นชุด เป็นอาการเด่น แต่ในโรคไซนัสอักเสบเรื้อรังนั้น มักจะมีน้ำมูกข้นเหมือนหนอง มีกลิ่นเหม็น ส่วนใหญ่เป็นน้ำมูกที่ไหลลงคอ เป็นอาการเด่น ผู้ป่วยบางคนก็อาจเป็นทั้ง ๒ โรคนี้ร่วมกัน หรืออาจมีริดสีดวงจมูก หรือผนังกั้นช่องจมูกคดเป็นสาเหตุก็ได้ ดังนั้นการจะบอกว่าคุณเป็นโรคอะไร จึงต้องทราบประวัติอาการที่ละเอียดกว่านี้ และอาศัยการตรวจพิเศษ เช่น การถ่ายภาพรังสี การส่องกล้องตรวจในจมูก และการทดสอบภูมิแพ้ร่วมด้วย


สำหรับโรคไซนัสอักเสบนั้น สามารถรักษาให้หายได้ แต่ต้องแก้ไขปัจจัยส่งเสริมต่างๆ ที่อาจเป็นสาเหตุให้เกิดโรคไซนัสอักเสบ หรือโรคที่เป็นร่วมด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเป็นซ้ำได้อีก หลังการผ่าตัดไซนัสแล้ว แพทย์จะนัดไปล้างจมูกและไซนัสเป็นระยะ หรือแนะนำให้ผู้ป่วยล้างเองที่บ้าน และจะต้องพยายามระวังรักษาสุขภาพร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรง รวมทั้งรักษาโรคร่วมและปัจจัยส่งเสริมดังกล่าวแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดเป็นขึ้นมาอีก

ข้อมูลสื่อ

219-013 quiz 4
นิตยสารหมอชาวบ้าน 219
กรกฎาคม 2540