• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

มะเขือเทศป้องกันมะเร็ง

มะเขือเทศป้องกันมะเร็ง

เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า มะเขือเทศเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เพราะประกอบด้วยวิตามินซี และเส้นใยจำนวนมาก นอกจากนี้จากผลการวิจัยได้แสดงให้เห็นว่า มะเขือเทศยังประกอบด้วยสารอาหารที่สำคัญมาก เรียกว่า ไลโคฟีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (แอนติออกซิแตนต์) เชื่อว่าจะมีส่วนในการป้องกันการเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย อันเป็นต้นเหตุของโรค เช่น โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือด หัวใจตีบตัน ต้อกระจก ข้อเสื่อม เป็นต้น


สถาบันมะเร็งแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา ได้แนะนำว่า การกินมะเขือเทศมากๆ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชาย รวมถึงมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะ, ตับอ่อน และทางเดินอาหารอีกด้วย มะเขือเทศที่ผ่านการปรุงให้สุกแล้ว เป็นแหล่งที่ให้สารไลโคฟีนอย่างดี แต่มะเขือเทศที่ผ่านการปรุงแต่ง เช่น ซอสมะเขือเทศ จะสูญเสียสารต้านอนุมูลอิสระไปมากระหว่างกระบวนการผลิต

นักวิจัยได้รายงานไว้ในวารสาร Archives of Pediatrics และ Adolescent Medicine ว่า วิตามินซีอาจมีส่วนช่วยบรรเทาอาการหอบหืด ในกลุ่มเด็กที่จะเป็นโรคหอบหืด ขณะที่ออกกำลังกายจะมีการตอบสนองต่อวิตามินวีในปริมาณมากๆ (๒ กรัม)ได้ดี โดยคณะวิจัยพบว่าวิตามินซีจะช่วยป้องกันและบรรเทาอาการหอบหืดในเด็กกลุ่มนี้ได้ร้อยละ ๕๕ โดยการกินวิตามินซีมากๆ จะไม่เป็นอันตรายเหมือนยาชนิดอื่นๆ เพราะปริมาณวิตามินซีที่เกินความต้องการของร่างกายจะถูกขับออกมาพร้อมปัสสาวะ

ออกกำลังป้องกันมะเร็ง

ในขณะนี้นักวิจัยได้มีหลักฐานว่าการออกกำลังกายสามารถลดการเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้อย่างมาก ในการประชุมวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ในกรุงวอชิงตัน กลุ่มนักวิจัยได้เสนอผลการวิจัยที่ติดตามเป็นระยะเวลานานของผู้หญิงกว่า ๑ แสนคน สรุปได้ว่า ยิ่งผู้หญิงเหล่านี้ออกกำลังมากขึ้นเท่าไร โอกาสที่จะเป็นมะเร็งก็จะน้อยลงเท่านั้น


แพทย์กล่าวว่า “หากผู้ใหญ่อเมริกันทุกคน เพิ่มการออกกำลังกายด้วยการเดินวันละครึ่งชั่วโมง เราก็จะลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ลงร้อยละ ๑๗ ดร.แกรแฮม โคลดิตซ์ แห่งมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดกล่าว “การลดลงนี้สามารถรักษาชีวิตคนถึง ๑๘,๐๐๐ คนต่อปี” มันยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการออกกำลังช่วยต้านโรคมะเร็งได้อย่างไร แต่สันนิษฐานว่ามันอาจช่วยลดการผลิตอินซูลิน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับโรคนี้

ข้อมูลสื่อ

220-003
นิตยสารหมอชาวบ้าน 220
สิงหาคม 2540
เรารักสุขภาพ
พลากร อาชานานุภาพ