• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

หย่อนหรือ........ตึงได้

เป็นที่ทราบกันดีว่า ผู้ชายนั้นเมื่ออายุมากขึ้นแล้วจะเกิดอาการหย่อนเกือบจะทุกอย่างในร่างกาย มีที่ตึงอยู่อย่างเดียวคือ........หูตึง
แต่สิ่งที่ผู้ชายทั้งหลายกลัวมากที่สุดเห็นจะไม่พ้น......การหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

ในยุคก่อนๆ นั้นเรียกภาวะนี้ว่า กามตายด้านบ้าง หมดสภาพทางเพศบ้าง ซึ่งจะทำให้ชายชาตรีหลายต่อหลายคนหมดความมีชีวิตชีวาไปไม่มากก็น้อยทีเดียว แต่ในปัจจุบันภาวะนี้สามารถดูแลแก้ไขได้ จึงเปลี่ยนมาเรียกชื่อว่า การหย่อนสมรรถภาพทางเพศซึ่งตรงกับภาษาอังกฤษว่า erectile dysfunction หรือ”อีดี” เท่านั้น
เป็นอันว่า คุณผู้ชายที่นกเขาไม่ขัน หรือเป็นพวกมะเขือเผา นกเขาหลับ ก็พอจะเบาใจได้แล้วว่า การบกพร่องทางเพศในกรณีนี้สามารถที่จะแก้ไขให้ดีได้ดังเดิมได้ไม่มากก็น้อย

จำไว้ว่าสำคัญที่สุดก็คือการรักษาสุขภาพของร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรงไม่เจ็บไข้ได้ป่วย เป็นโรคอะไรที่จะนำไปสู่การเกิดการหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้ ก็ต้องได้รับการรักษา ไม่ว่าจะเป็นโรคเครียด โรคความดันเลือดสูง โรคซึมเศร้า โรคเบาหวาน เป็นต้น จากนั้นก็ควรจะมีการกินอาหารให้ถูกส่วนครบถ้วนทุกหมวดหมู่ ออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ งดการสูบบุหรี่ ดื่มสุรา หรือยาเสพติดทั้งหลาย

แน่นอนว่า เทคโนโรยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย ย่อมสามารถที่จะช่วยได้ จึงขอบอกนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ใช้ในการแก้ไขภาวะมะเขือเผา นกเขาหลับว่ามีดังนี้
- ยาฉีดเฉพาะที่จำพวก “อัลพรอสตาดิน “เมื่อฉีดเข้าไปแล้วหลอดเลือดจะขยายตัว ทำให้อวัยวะเพศตื่นตัวทำงานได้ ต้องฉีดที่อวัยวะเลยจึงจะทำงานได้
- ยาในกลุ่ม “พรอสตาแกลนดิน “มีทั้งสอดเข้าไปในท่อปัสสาวะและชนิดเป็นครีมทาที่ผิวอวัยวะเพศชายให้ซึมเข้าไปภายในกระตุ้นให้เลือดมาคั่ง
- ยากินที่เป็นสารป้องกันการย่อยสลายของ PDE5 ทำให้เลือดมาคั่งได้มากขึ้นและนานขึ้น มีหลายขนานตั้งแต่ ซิเดลนาฟิล อาร์เดนาฟิน และทาลาดาฟิล ได้ผลมากน้อยและยาวนานแตกต่างกันไป
- ยากินที่ออกฤทธิ์ที่สมองส่วนกลางจำพวก อะโปรมอร์ฟิน
แน่นอนว่าไม่ควรจะหาซื้อมากินเอง.........ต้องปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อความปลอดภัย
 

ข้อมูลสื่อ

287-014
นิตยสารหมอชาวบ้าน 287
มีนาคม 2546
นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์