• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตนแก้ลมไหล่และเท้าทั้งสอง

ดัดตนแก้ลมไหล่และเท้าทั้งสอง
 

เหยียดขาแล้วชักเข้า          อย่างคู้เข้านา
สองหัตถ์เหยียดหยัดสู้        หัตถ์ไว้
วรเชษดาบสผู้                    ทรงวิทย์นั้นนา
หัวไหล่สองเท้าได้              ลมหายสบายองค์

 

มีอาจารย์หญิงหลายท่านที่สอนอยู่ในวิทยาลัยต่างๆ มักมีอาการยกแขนไม่ค่อยขึ้น จริงๆ แล้วเป็นที่ไหล่ ไม่มีแรงจึงทำให้ยกแขนไม่ขึ้น มีอาจารย์ใหญ่ของวิทยาลัย แถวชลบุรีท่านบอกว่าเขียนหนังสือได้ไม่ถึง ๕ นาที ก็มีอาการปวดที่ไหล่มากลามลงไปที่มือทำให้มือไม่มีแรงจับปากกาที่จะเขียนต่อไปได้

มีอาจารย์อีกท่านหนึ่ง สอนอยู่ในวิทยาลัยที่กรุงเทพฯ นี่เอง มีอาการปวดไหล่แขน ไม่มีแรงไปหาหมอที่โรงพยาบาล หมอบอกว่า กระดูกคอกดประสาทแขนต้องผ่าตัด แต่มีคนแนะนำให้มานวด พอนวดเสร็จแล้วผมก็ให้บริการท่าฤๅษีดัดตนแก้ไหล่แขนหลายท่าและมีท่าที่ผมนำมาเขียนนี้รวมอยู่ด้วยท่าหนึ่ง อาจารย์ท่านนี้มานวดและบริหารท่าฤๅษีดัดตนอยู่ประมาณ ๑ เดือน ก็มีอาการหายเป็นปกติ โดยนวดสัปดาห์ละครั้ง แต่ออกกำลังกายบริหารท่าฤๅษีดัดตนทุกวัน

ถ้าท่านมีอาการแบบที่ผมเขียนมานี้ลองบริหารด้วยท่าฤๅษีดัดตนที่ผมเขียนนี้ทุกวัน อาการยกแขนไม่ขึ้นหรือขาไม่มีแรง ก็จะช่วยทำให้อาการที่เป็นอยู่ดีขึ้น หรืออาจหายเลยก็ได้

 

ท่าเตรียม นั่งชันเข่าทั้ง ๒ ข้าง เอาแขนเหยียดตรงแนบเข่าด้านนอกทั้ง ๒ ข้าง โดยหันฝ่ามือออกด้านนอกลักษณะแบมือ

 

ท่าบริหาร หายใจเข้าช้าๆ พร้อมทั้งพยายามแบะเข่าออกโดยมีแขนทั้ง ๒ ข้างต้านไว้พอสูดลมหายใจนับ ๑-๑๐ แล้วหายใจออก พร้อมทั้งผ่อนเข่าและแขนลงอยู่ในท่าเดิม ทำสลับ ๓-๖ ครั้ง ทุกวัน

 

ข้อมูลสื่อ

223-003
นิตยสารหมอชาวบ้าน 223
ตุลาคม 2540
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี