• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ควันธูป-เทียน มลพิษภัย (มืด) สว่างที่คุกคามมนุษย์

ควันธูป-เทียน มลพิษภัย (มืด) สว่างที่คุกคามมนุษย์

 
เมื่อปลายปีที่แล้วมีงานสวดพระอภิธรรมศพของคุณพ่อ ต้องนั่งฟังพระสงฆ์สวด ต้องทนทรมานน้ำตาไหลหายใจไม่ค่อยออก ไอ เนื่องจากต้องสูดควันธูปควันเทียนที่จุดหน้าศพ มลพิษหรือภัย (มืด) สว่างที่คุกคามระบบทางเดินหายใจของคนเรา คือ ควันธูปควันเทียนที่มีอยู่ไม่น้อย อย่างแรกคือส่วนผสมของธูป ไม่ว่าจะเป็นเกสรดอกไม้ ผงไม้ กลิ่นหอมกำยาน กาว สีย้อมต่างๆ จะเป็นสีเหลือง สีนวล สีเขียว สีแดง

มีเด็กอยู่รายหนึ่ง มีอาการหอบหืดอยู่ตลอดเวลา ถามถึงสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ก็ไม่มีอะไร เช่น ไม่มีพรม, นก, หมา, แมว, นุ่น ,ฝุ่น, บุหรี่ นอกเสียจากว่า “อาม้า” ชอบจุดธูปไหว้ตี่จู่เอี้ย (เจ้าที่) หรือไหว้เจ้าภายในบ้าน แต่ละครั้งก็จุดมากๆเสียด้วย รายนี้ต้องเชิญอาม้ามาคุยกันและพยายามอธิบายอาการของเด็กให้แกฟังแกก็ยอมรับฟังและเลิกจุดภายในบ้าน อาการของเด็กก็ดีขึ้นตามลำดับ

ผมเคยเห็นธูปเทียนแบบเป็นไฟฟ้ามีขาย ตั้งประดับหน้าพระพุทธรูป, หน้าศพ ก็ดูสวยงานมิใช่น้อย น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่จะช่วยลดมลพิษภัยมืดที่คุกคามระบบทางเดินหายใจของมนุษย์ ถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะช่วยกันจำกัดหรือกำจัดควันธูปควันเทียนเสียที โดยเฉพาะในที่ๆเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ กรุณาช่วยกันพิจารณาด้วย

ข้อมูลสื่อ

228-004-2
นิตยสารหมอชาวบ้าน 228
เมษายน 2541
เรารักสุขภาพ