• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

การปฏิรูปการศึกษากับสุขภาพ

เราได้อ่านข่าวในหนังสือพิมพ์บ่อยๆ เรื่องการปฏิรูปการศึกษา การศึกษาเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง ตามหลักทางพุทธศาสนา “ชีวิตคือการศึกษา การศึกษาคือชีวิต” การศึกษากับชีวิตอยู่ที่เดียวกัน ที่ไหนมีชีวิตที่นั่นมีการศึกษา ที่ไหนมีการศึกษาที่นั่นมีชีวิต การศึกษาคือกระบวนการที่ทำให้ชีวิตและสังคมดีขึ้น

ปัญหาใหญ่ของระบบการศึกษา คือ เป็นการแยกส่วนออกจากชีวิต ชีวิตก็อย่างหนึ่ง การศึกษาก็อย่างหนึ่ง เป็นการศึกษาที่เอาวิชาเป็นตัวตั้ง ลอยตัวจากสังคม เพียงแต่ท่องหนังสือกันไปเรื่อยๆ การศึกษาจึงอ่อนแอและสังคมก็อ่อนแอ การศึกษาควรเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับสังคม ร่วมทุกข์ร่วมสุขกัน ร่วมแก้ปัญหาและร่วมสร้างสรรค์ สุขภาพคือความสมดุลหรือความเป็นปกติ วัตถุ กาย จิต สังคม และปัญญา เชื่อมโยงกันเป็นบูรณาการจึงจะเกิดความสมดุลหรือดุลยภาพ การศึกษาต้องสามารถแก้ความยากจน แก้ความอ่อนแอของครอบครัว แก้ความอ่อนแอของชุมชน ส่งเสริมวิถีชีวิตร่วมกันหรือวัฒนธรรม ทำให้อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แก้ไขปัญหาเรื่องยาเสพย์ติด เรื่องโรคเอดส์ ฯลฯ นั่นคืออะไรที่เป็นปัญหาชีวิตและปัญหาสังคม การศึกษาที่ดีควรจะทำให้แก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้

การปฏิรูปการศึกษาต้องนำไปสู่การสร้างสุขภาวะทั้งทางกาย ทางจิต ทางสังคม และทางจิตวิญญาณ การปฏิรูปการศึกษา-การปฏิรูประบบสุขภาพควรจะไปด้วยกัน และมีผลสร้างสุขภาวะหรือสุขภาพในทุกๆ ด้าน ของคนไทยทุกคน

ข้อมูลสื่อ

267-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 267
กรกฎาคม 2544
ศ.นพ.ประเวศ วะสี