• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตน แก้สะบักหน้าจม

ดัดตนแก้สะบักหน้าจม


ผมเป็นโรคหัวใจหรือเปล่าครับหมอ?

มีคนไข้มาพบผม เขาบอกผมว่ามีอาการปวดบริเวณไหล่ด้านหน้าและหลัง รวมถึงที่อกด้วย เวลานอนยิ่งมีอาการปวดมากนอนไม่ค่อยจะหลับ หายใจเข้าออกแรงๆ ก็เจ็บในอกมาก มีอาการคล้ายเป็นโรคหัวใจ ไปนวดหลายครั้งแล้วอาการไม่ดีขึ้น พอผมรับฟังอาการแล้ว ก็ได้ตรวจเช็กดูว่าสาเหตุเกิดจากอะไรกันแน่ แล้วก็พบว่าน่าจะเป็นอาการที่ภาษาโบราณเรียกว่า "สะบักหน้าจม" เพราะว่าผมให้คนไข้เคลื่อนไหวบริเวณหัวไหล่หลายๆ ท่า  ไม่พบว่าผิดปกติ กดนวดตรงไหล่แล้วก็ไม่ปวด แต่พอเลื่อนมือมากดที่สะบักคนไข้จะมีอาการปวดร้าวที่ด้านหลังถึงด้านหน้า

คนไข้ลักษณะนี้จะพบในกลุ่มคนที่มีน้ำหนักตัวมาก และชอบนอนตะแคงข้างเดียวนานๆ หรือบางครั้งเผลอเอี้ยวตัวไปหยิบของเร็วๆ ก็ทำให้ผิดจังหวะ ทำให้มีอาการปวดร้าวที่อกได้เหมือนกัน ผมได้ใช้ท่ายืดดัดกล้ามเนื้อไหล่และอกให้ตึงเพื่อลดอาการปวดลงได้บ้าง ผมให้ชื่อท่านี้ว่า "จงอางส่ายเศียร"
 

ในครั้งต่อไปผมจะเขียน อธิบายให้ละเอียดทุกขั้นตอน ว่าทำอย่างไรให้ผู้อ่านได้ทราบ หลังจากดัดท่านี้แล้ว คนไข้บอกว่าหายใจเข้าออกแรงๆ แล้วไม่ปวดที่อกเลย ผมก็แนะนำคนไข้ให้ออกกำลังท่าฤาษีดัดตนแก้สะบักหน้าจมทุกวัน เพื่อป้องกันไม่ให้อาการที่เป็นอยู่นี้กลับมามีอาการแบบเดิมอีก

 

ข้อมูลสื่อ

302-014
นิตยสารหมอชาวบ้าน 302
กันยายน 2547
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี