• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

กระท้อนลอยแก้ว

กระท้อนลอยแก้ว

  

ในช่วงเดือนเมษายน พฤษภาคม และมิถุนายน อาจถือได้ว่าเป็นช่วงที่ร้อนที่สุดก็ว่าได้ ถ้าเป็นอุณหภูมิความร้อนของบรรยากาศทางการเมืองที่กำลังคุกรุ่นอยู่ขณะนี้ เราท่านในฐานะพลเมืองตัวเล็กๆก็ได้ทำหน้าที่กันอย่างดีที่สุดแล้วในช่วงที่ผ่านมา ถึงเวลานี้คงต้องเฝ้าดูกันว่าเหตุการณ์จะลงเอยกันอย่างไร

แต่ถ้าเป็นอุณหภูมิความร้อนในกายคุณที่เพิ่มขึ้นเพราะอากาศภายนอกที่ร้อนอบอ้าวราวกับอยู่ในเตาอบไมโครเวฟแล้วล่ะก็ ดิฉันพอจะมีเครื่องมือดับร้อนให้คุณได้ แถมอร่อยเสียด้วยสิคะ ก็กระท้อนลอยแก้วในถ้วยที่วางอยู่ข้างๆนี่ไงคะ ด้วยรสชาติที่หวานอมเปรี้ยวนิดๆ ผสมกับน้ำแข็งทุบที่เติมลงไป เท่านี้คุณก็จะได้กระท้อนลอยแก้วที่ทั้งหวานและเย็นชื่นใจ ซึ่งจะช่วยดับความร้อนในกายได้เป็นอย่างดี


ในระหว่าง 3 เดือนที่กล่าวมาแล้วนั้น นับว่าเป็นช่วงที่กระท้อนจะออกผลชุกที่สุด โดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤษภาคม ทำให้ราคาของกระท้อนค่อนข้างถูกมาก ทั้งยังมีคุณภาพดีอีกด้วย บรรดาญาติสนิทมิตรสหายบ้านใกล้เรือนเคียงของคุณจึงสามารถกินกระท้อนลอยแก้วได้อย่างอิ่มอร่อยและทั่วถึงเลยทีเดียว มีอยู่ครั้งหนึ่งดิฉันเคยถามคุณยายถึงวิธีการเลือกซื้อกระท้อน คุณยายท่านตอบว่า กระท้อนที่รสชาติอร่อยนั้น มักจะเป็นกระท้อนห่อ (ห่อกระดาษตั้งแต่ขณะที่ยังอยู่บนต้น) ซึ่งจะมีผลใหญ่ ผิวสวย ถ้าผ่าผลดูจะเห็นเม็ดของผลกระท้อนฟูน่ากินและรสชาติหอมหวาน แล้วในเวลาต่อมาดิฉันก็ประจักษ์ในคำพูดของคุณยายจริงๆ ด้วยค่ะ และเขาว่ากันว่ากระท้อนนั้นยิ่งทุบยิ่งหวาน ก่อนนำมาทำกระท้อนลอยแก้วถ้วยเด็ด อย่าลืมทุบ (กระท้อน) เสียให้น่วมก่อนนะคะ
 

 

 

 

ข้อมูลสื่อ

158-010
นิตยสารหมอชาวบ้าน 158
มิถุนายน 2535
เข้าครัว
นาตยา