• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ไก่ทอดไม่ใช้น้ำมัน

ไก่ทอดไม่ใช้น้ำมัน

 

วันนี้นึกยังไงขึ้นก็ไม่ทราบ รู้สึกอยากกินไก่ทอดกับข้าวสวยร้อนๆ ขึ้นมาจับใจ เปรยให้หลานสาวฟัง เขาก็มีน้ำใจบอกว่าเดี๋ยวจะเดินไปซื้อไก่ทอดหน้าปากซอยมาให้

ดิฉันนึกภาพเห็นไก่ทอดที่แม่ค้ามักจะเอาลงไปชุบแป้งก่อนทอด หรือไม่ก็ทอดอยู่ในกระทะที่มีน้ำมันซึ่งจำสีเก่าไม่ได้แล้วก็ส่ายหัวบอกหลานว่าไม่เอาดีกว่า เพราะเคยเจอไก่ทอดประเภทหนังกรอบที่พอฉีกหรือหั่นแล้วเจอเลือดแดงๆ เยิ้มอยู่ที่เนื้อไก่ หรือไม่ก็อมน้ำมันไว้หลายลิตร ส่วนที่ไม่ชุบแป้งก็เคยเห็นแต่สีดำปี๋ ซึ่งอาจเนื่องมาจากน้ำมันซึ่งใช้แล้วใช้อีกหลายรอบจนดำปี๋

ดิฉันจึงบอกหลานว่า ให้ช่วยไปซื้ออกไก่มาให้สัก 1 กิโลก็แล้วกัน ดิฉันจะทอดไก่กินเองให้หายอยาก ดิฉันเข้าครัวไปจัดแจงตั้งหม้อข้าว เสร็จแล้วหยิบครกมาตำพริกไทยสีดำ เกลือเล็กน้อย กระเทียมไม่ต้องมาก และรากผักชีนิดหน่อย

หลานสาวกลับมาพร้อมอกไก่ ดิฉันนำมาคลุกกับเครื่องปรุงที่ตำไว้ พร้อมเหยาะซีอิ๊วขาวลงไปคลุกเคล้ากัน หมักไว้พักหนึ่งแล้วจึงเอาลงกระทะ หยอดน้ำลงไปหน่อยหนึ่ง ตั้งไฟอย่าให้แรงมากแล้วปิดฝา หลานสาวโวยวายใหญ่เลยว่าคุณป้าทอดไก่ทำไมไม่ใส่น้ำมัน ทำแบบนี้อบไม่ใช่หรือคะ

ดิฉันคุยทับไปว่า สูตรของดิฉันเอง ทอดไก่โดยไม่ใช้นำมัน อบไว้สักครู่ แล้วพลิกกลับอีกข้างหนึ่ง ถ้าสังเกตดูจะเห็นว่าน้ำมันจากหนังไก่ออกมาพอสมควรที่จะไม่ทำให้กระทะแห้ง ถ้าเห็นไก่สุกปานกลางก็ให้เปิดฝาออก แล้วทอดกับน้ำมันที่ออกมาจากหนังไก่หรือเนื้อไก่นั่นแหละ ไก่ทอดแบบนี้จะแห้ง รสชาติเนื้อไม่จืดชืด แต่เวลาทำต้องระวังไม่ให้ไหม้เสียก่อน เพราะไฟแรงหรือน้ำมันออกมาน้อย ถ้าน้ำมันไม่พอก็ให้เติมน้ำมันลงไปได้ แต่กระทะนี้ดิฉันไม่ต้องเติมน้ำมันเลย แถมยังเหลือให้ต้องเททิ้งอีก (ที่บ้านดิฉันน้ำมันใช้แล้วจะไม่นำมาใช้อีก เพราะไม่อยากเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง)

หลานสาวหายไปตอนไหนก็ไม่รู้ กลับเข้ามาอีกครั้งพร้อมข้าวสวยครึ่งจาน ขอไก่ดิฉันไป 2 ชิ้น บอกกินอย่างนี้ค่อยสบายใจหน่อย ไม่ต้องกลัวอ้วนเพราะน้ำมันที่อมอยู่ใต้หนังไก่ทอด ดิฉันเห็นหลานสาวกินด้วยความเอร็ดอร่อยก็ลืมความหิวของตัวเองไปเสียสนิท มีความสุข ภูมิใจค่ะที่ได้ทำอะไรอร่อยๆ (และปลอดภัย) ให้ผู้คนในบ้านกินกัน คุณจะแวะมาชิมกับข้าวที่บ้านดิฉันบ้างก็ได้นะคะ

ข้อมูลสื่อ

160-009
นิตยสารหมอชาวบ้าน 160
สิงหาคม 2535
เข้าครัว
นาตยา