• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตนแก้เข่าขัด

ดัดตนแก้เข่าขัด


ที่ศูนย์พัฒนาอาชีพคนตาบอดปากเกร็ด มีหมอนวดผู้ชายตาบอดคนหนึ่ง เป็นคนที่ขาไม่ค่อยจะแข็งแรง เขาเข้าไปหาผมขณะที่ผมสอนนวดอยู่ที่นั่น เขาบอกผมว่าปวดเข่ามาก ผมก็บอกให้เขานั่งคุกเข่าลงบนเตียงนวด เท้าแยกห่างจากกัน หย่อนก้นนั่งระหว่างส้นเท้าทั้งสอง ค่อยๆ เอนตัวลงข้างหลัง ใช้แขนและศอกช่วย นอนลงไปช้าๆ จนกระทั่งหลังและศีรษะจรดพื้น วางมือรองใต้คอ หายใจเข้าออกตามธรรมดาโดยไม่ต้องออกแรง และอยู่ในท่านี้นานเท่าที่จะทนได้ คนที่ไม่เคยทำไม่ควรหักโหม ควรค่อยๆ ทำเท่าที่จะทำได้ไปก่อน

ครั้งแรกเขาทำตามที่ผมบอกไม่ได้ เขาบอกผมว่าปวดเข่าและตึงมาก แต่เขาพยายามทำต่อจนทำได้ ท่านี้ถ้าคนที่มีปัญหาเรื่องเข่ามาก เช่น งอเข่านานไม่ได้มาเป็นปีแล้วคงทำไม่ได้ เมื่อผมให้เขาทำท่าเพชรหลับแล้ว ผมก็ให้เขาตะแคงตัวลุกขึ้น แล้วให้เขาทำท่ายืดเข่าต่อ โดยให้ยืนเอาข้างปวดเข่าพาดลงบนเตียงเหยียดขาตรง เอามือข้างเดียวกับที่ขาเจ็บจับปลายเท้าดึงเข้าหาตัว ใช้มือที่เหลือกดลงไปที่เข่าข้างที่ปวดนั้น พอเขาทำทุกท่าที่ผมบอกเสร็จแล้ว เขาบอกว่าหายปวดเข่าเลย เฉพาะท่ายืนยืดเข่านี้ทุกครั้งที่ผมปวดเข่า ผมจะไปยืนที่บันไดแล้วยกขาขึ้นพาดกับบันได แล้วใช้มือจับปลายเท้าดึงเข้าหาตัว และใช้มืออีกข้างหนึ่งกดเข่าลง ผมทำอยู่ประมาณสองสามวันก็หายปวดเข่า และผมยังแนะนำแขกที่มีปัญหาเรื่องปวดเข่าทำเป็นประจำ และได้ผลดีมาก

ท่าดัดตนแก้ปวดเข่านี้ถ้าทำทั้งสองท่าไม่ได้ ทำท่าใดท่าหนึ่งก็ได้ และถ้าเข่ามีอาการบวมแดงร้อนหรือไปพบแพทย์แล้วแพทย์สั่งห้ามงอเข่าเด็ดขาด ก็ไม่ควรทำท่าที่กล่าวถึง ให้ทำตามที่แพทย์แนะนำ “เราเป็นเจ้าของตัวเราเอง เราจะทำอะไรก็ได้ถ้าทำแล้วสุขสบายตัว และไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ก็ควรทำ”

 

ข้อมูลสื่อ

168-008
นิตยสารหมอชาวบ้าน 168
เมษายน 2536
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี