• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตน แก้ปวดสลักเพชร

สลักเพชรเป็นคำเรียกโรคชนิดหนึ่งของหมอนวดแผนไทย ที่มีอาการปวดที่สะโพก เคยมีนักกายบำบัดถามผมว่า สลักเพชรอยู่ตรงไหน ผมบอกเขาว่าอยู่ที่สะโพก เขาบอกว่าผิด ต้องอยู่ตรงบุ๋มที่เอวด้านหลัง
ผมได้ค้นดูในพจนานุกรมฉบับภาษาไทยเขียนไว้ว่า คำว่า สลักเพชร คือ รอยบุ๋มตรงสะโพก เวลาเดินจะยักไปยักมาได้
เมื่อต้นสัปดาห์นี้มีนักตีกอล์ฟท่านหนึ่งมีอาการปวดตรงสลักเพชรมากเดินเกือบไม่ได้ หลังจากผมให้หมอนวดตาบอกนวดแล้ว ผมก็แนะนำให้บริหารท่าฤาษีดัดตนที่ผมเคยเขียนลงในหนังสือเล่ม ชื่อ 21 ท่าดัดตน ตาผมจะให้เขาบริหารเป็นชุดทั้ง 5 ท่า ซึ่งต้องทำอย่างต่อเนื่องจะหายเป็นปกติ

ท่าเตรียม
นอนหงายชันเข่าซ้ายลำตัวตรง


ท่าบริหาร

ยกเข่าซ้ายขึ้น ใช้มือช่วยดึงเข่าเข้ามาให้ชิดอกมากที่สุด โดยขาขวายังวางราบกับพื้น นับ 1-10 แล้วปล่อยเหยียดขาขวาออก เปลี่ยนมาดึงเข่าขวา ทำสลับกัน 10 ครั้ง


ท่าเตรียม

นอนหงาย ชันเข่าเอาขาซ้ายมาไขว้ขาขวา แล้วขัดน่อง


ท่าบริหาร

มือซ้ายจับขอบเตียงไว้ ใช้มือขวาเอื้อมมาจับเข่าซ้าย แล้วดึงมาจรดขอบเตียงด้านซ้าย ค้างไว้นับ 1-10 จับกลับมาที่เดิม เปลี่ยนขาที่ไขว้สลับทำอีกข้าง 5-10 ครั้ง


ท่าเตรียม

นอนหงายชันเข่าขวา ขาซ้ายไขว่ห้างเป็นเลข 4


ท่าบริหาร

ใช้แขนทั้ง 2 สอดเข้าไปใต้น่องขาซ้าย แล้วดึงท่อนขาเข้ามาให้ชิดอกมากที่สุด นับ 1-10 กลับที่เดิม เปลี่ยนมาไขว่ห้างด้วยขาขวา ทำเช่นเดียวกัน 5-10 ครั้ง


ท่าเตรียม
นั่งเหยียดขาซ้ายไปข้างหน้า ชันเข่าไขว้ข้ามดันขาซ้ายมา แขนขวาเท้าพื้นเยื้องไปด้านหลัง แขนซ้ายไขว้มาจับเข่าขาซ้าย ซึ่งจะขัดเข่าขวาไว้พอดี ตัวตรง


ท่าบริหาร

หายใจเข้าช้า ๆ พร้อมทั้งเหลียวมองปลายมือขวาให้มากที่สุด ค้างไว้นับ 1-10 หายใจออกแล้วกลับที่เดิม เปลี่ยนมาทำด้ายซ้าย เช่นเดียวกัน 4-6 ครั้ง


ท่าเตรียม

นั่งชันเข่าทั้งสองข้าง เอาศอกหนีบเข่าไว้


ท่าบริหาร

พนมขึ้น หายใจเข้าช้าๆ พร้อมทั้งพยายามแบะเข่าออกทั้งสองข้าง โดยมีศอกหนีบไว้ เป็นการต่อสู้กันจนสุดลมหายใจ กลั้นใจนิดหนึ่งแล้วหายใจออก ผ่อนเข่าและศอกกลับมาในท่าเดิม ทำสลับกัน 3-6 ครั้ง


 

ข้อมูลสื่อ

270-007
นิตยสารหมอชาวบ้าน 270
ตุลาคม 2544
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี