• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ความรักของแม่ มหาพลังทางสังคม

ความรักของแม่ มหาพลังทางสังคม

สังคมทั่วโลกเคลื่อนไหวด้วยความเร็วสูง ทำให้มนุษย์มีสภาพเหมือนหนูที่วิ่งบนสายพานที่เคลื่อนที่เร็ว ทุกตัวเหนื่อย บางตัวตายไปเพราะหมดแรง บางตัวตายไปเพราะอุบัติเหตุ

ถ้ามองให้ละเอียดมีวิกฤติการณ์ทางสังคมอยู่ทั่วไป ที่เป็นอย่างนี้เพราะความหลงผิดที่เอาเศรษฐกิจเป็นเอกพลังในการขับเคลื่อนสังคม ซึ่งเท่ากับใช้โลภจริตเป็นเชื้อเพลิง เศรษฐกิจมีความสำคัญ แต่ไม่ควรเป็นตัวตั้ง

แล้วอะไรควรเป็นพลังขับเคลื่อนของสังคม
สิ่งนั้นคือความรัก เมื่อความรักน้อยลงๆ โลกก็วิกฤติ
ขณะนี้โลกแล้งรัก เพราะโลภจริตเข้าครอบงำ
ถ้าดูให้ละเอียดลงไปอีก ความรักระหว่างมนุษย์ที่สูงที่สุด คือความรักที่แม่มีต่อลูก ไม่มีความรักอะไรที่ใหญ่เท่า

ความรักที่แม่มีต่อลูกเป็นความรักทางสัญชาตญาณที่ทำให้ชีวิตรอดได้อันสืบสานมาตั้งแต่สัตว์ เช่น แม่งูหวงไข่ แม่ไก่กางปีกปกป้องลูก แม่แมว แม่หมา แม่ช้าง ฯลฯ ล้วนรักล้วนหวงลูกทั้งสิ้น
ที่เราทั้งหลายอยู่รอดมาได้ก็เพราะความรักของแม่

คนที่เติบโตขึ้นมาทุกคน ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร เป็นเศรษฐีหรือยาจก เป็นพระหรือเป็นโจร ล้วนมีผู้หญิงคนหนึ่งเป็นแม่ และผู้หญิงคนนั้นคือคนที่รักเขาที่สุดในโลก ไม่ว่าเขาจะดีเลวอย่างไร

ถ้าทุกคนรำลึกถึงแม่ รักแม่ โดยตระหนักรู้ว่าความรักของแม่ที่มีต่อตนนั้นบริสุทธิ์เพียงใด ยิ่งใหญ่เพียงใด ไม่ว่าแม่จะยังมีชีวิตอยู่หรือหาไม่ ความรักของแม่ก็จะตามกำกับพฤติกรรมของเขาไปจนหมดลมหายใจ จึงกล่าวกันว่าคนที่รักแม่จะเป็นคนดี

ความรักที่แม่มีต่อลูก และที่ลูกมีต่อพ่อแม่จึงเป็นพลังทางจิตวิญญาณ (spiritual energy) ที่ยิ่งใหญ่
ปัจจุบันเราไม่สนใจพลังทางจิตวิญญาณ เราสนใจเฉพาะพลังทางวัตถุ ซึ่งมีเงินเป็นตัวแทน พลังทางวัตถุมีความสำคัญส่วนเดียว ไม่ใช่ทั้งหมด ถ้าปราศจากพลังทางจิตวิญญาณ ชีวิตมนุษย์จะหยาบกระด้าง ไม่ละเอียดประณีต ไม่มีความสุขที่ลึกซึ้ง นำไปสู่การทำลายและวิกฤติการณ์

เราจะต้องทำความเข้าใจ และฟื้นฟูบูรณะพลังทางจิตวิญญาณขึ้นใหม่
เริ่มต้นที่จิตวิญญาณระหว่างแม่กับลูก หรือพลังจิตวิญญาณในครอบครัว โดยส่งเสริมครอบครัวในทุกๆมิติ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม การศึกษา นันทนาการ หรืออื่นๆ ให้ครอบครัวอยู่ด้วยกันเป็นปึกแผ่น มีความผูกพันกันทางจิตวิญญาณ ทุกครอบครัว

ครอบครัวเป็นสถาบันพื้นฐานที่สุดของสังคม เป็นโครงสร้างทางศีลธรรมของสังคม ถ้าครอบครัวทั้งหมดมีความเป็นปึกแผ่น มีความผูกพันกันทางจิตวิญญาณ สังคมก็ร่มเย็นเป็นสุข

ทั้งหมดนี้เริ่มจากความรักของแม่ ฉะนั้นจึงกล่าวว่า ความรักของแม่คือมหาพลังทางสังคม


 

ข้อมูลสื่อ

184-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 184
สิงหาคม 2537
ศ.นพ.ประเวศ วะสี