• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ก๋วยเตี๋ยวหลอด

ก๋วยเตี๋ยวหลอด
 

เมื่อเอ่ยถึงก๋วยเตี๋ยวหลอด หลายคนต้องร้องอ๋อเพราะรู้จักดี และอร่อยถูกปากอีกด้วย แต่อาจมีหลายคนที่กินเป็น แต่ทำไม่เป็น ซึ่งผู้เขียนเองตอนแรกก็ทำไม่เป็น ก็ได้พี่ที่หมอชาวบ้านเป็นคนลงมือทำ และสอนให้ผู้เขียนทำเป็นจนได้
ผู้เขียนจึงอยากให้ผู้อ่านลองฝึกทำกินกันเองบ้าง เพราะไม่ยากเลย มิหนำซ้ำกรรมวิธีในการทำยังสะอาดทุกขั้นตอน เข้าครัวตามผู้เขียนมาได้เลยค่ะ

เริ่มต้นคงต้องเตรียมเครื่องปรุงให้พร้อมตามรายการที่เขียนมานี้ และลงมือทำตามวิธีทำดังกล่าว เพียงแค่นี้คุณก็จะได้เกี๋ยวเตี๋ยวหลอดที่เปี่ยมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ และเต็มไปด้วยรสชาติที่อร่อยถูกปากของทุกคนในครอบครัว

เมื่อท่านทำเป็นแล้ว ก็อย่าลืมบอกต่อเพื่อนบ้าน ยิ่งเป็นครอบครัวใหญ่ยิ่งน่าลองทำกินเอง เพราะลงทุนครั้งเดียวอิ่มกันทั้งครอบครัว ถือว่าคุ้มจริงๆ สำหรับอาหารมื้อนี้

เครื่องปรุง
เกี๋ยวเตี๋ยวแบบไม่ตัด 1 กิโลกรัม                        ซีอิ๊วดำ
ถั่วงอก                                                                ซีอิ๊วขาวปรุงรส  
เต้าหู้แข็ง 2 ก้อน                                                พริกป่น
เห็ดนางฟ้า                                                          กระเทียมเจียว
เห็ดหูหนู                                                             น้ำส้มสายชู
ตั้งฉ่าย                                                                น้ำตาลทราย 1/2 กิโลกรัม
กุ้งสด 2 ขีด                                                        พริกชี้ฟ้าสด
ปลาหมึกสด 4 ขีด                                              ต้นหอมและผักชี
ไก่สันใน 3 ขีด
 

วิธีทำ
นำเส้นก๋วยเตี๋ยว ถั่วงอก และเห็ดหูหนู นึ่งประมาณ 3-5 นาที พักทิ้งไว้ นำเต้าหู้ขาวและเห็ดนางฟ้ามาหั่นตามยาว ใส่หม้อตั้งไฟ ปรุงด้วยซีอิ๊วดำ ซีอิ๊วขาว และน้ำตาลทราย เคี่ยวจนแห้งพอมีน้ำขลุกขลิก ยกลง นำกุ้งกับปลาหมึกมาลวกน้ำเดือดจัดจนสุก นำไก่มาต้มน้ำจนสุกแล้วฉีกฝอย จากนั้นนำเส้นเกี๋ยวเตี๋ยวมาแผ่ใส่ถั่วงอกและเห็ดหูหนูที่นึ่ง แล้วใส่เต้าหู้และเห็ดนางฟ้าที่เคี่ยวไว้ (ใส่อย่างละน้อยไม่ต้องมากเพราะอาจทำให้เส้นขาดและห่อไม่ได้) จากนั้นก็นำเส้นด้านข้างมาทบทั้ง 2 ข้าง แล้วมวนไปจนหมดเส้นเป็นอันว่าเสร็จ หากต้องการกินร้อนๆ ให้นำมานึ่งอีกครั้ง
 

เวลากิน
นำก๋วยเตี๋ยวหลอดที่ห่อเส้นแล้วมาเรียงใส่จาน ใช้มีดตัดให้เป็นท่อนๆ โรยด้วยตั้งฉ่าย กุ้ง ปลาหมึก และไก่ฉีก ต้นหอมและผักชีหั่นฝอย ราดด้วยกระเทียมเจียว ปรุงรสด้วยซีอิ๊วดำ ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย น้ำส้ม พริกสด (ถ้าใครชอบเผ็ดอาจเติมพริกป่น) คลุกให้ทั่วแล้วกินได้เลย

 

ข้อมูลสื่อ

190-009
นิตยสารหมอชาวบ้าน 190
กุมภาพันธ์ 2538
เข้าครัว
นาตยา