• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ไซนัสอักเสบ

ไซนัสอักเสบ


ถ้ามีใครบ่นว่าเจ็บจมูก มักจะมีคนทักว่าเป็นไซนัสอักเสบ ซึ่งจริงๆแล้วอาจจะไม่ใช่ก็ได้ ไซนัสมีลักษณะเป็นโพรงอากาศเล็กๆ ที่อยู่ในกะโหลกบริเวณรอบๆโพรงจมูก มีอยู่ 4 คู่ อยู่บริเวณหน้าผาก โหนกแก้ม เหนือโพรงจมูก และหลังโพรงจมูก ไซนัสนี้มีช่องทางเชื่อมต่อกับโพรงจมูก จึงอาจมีเชื้อโรคลุกลามจากโพรงจมูกเข้าไปในไซนัสได้

ไซนัสอักเสบมักเกิดหลังจากเป็นโรคติดเชื้อในโพรงจมูกหรือลำคอ เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ต่อมทอนซิลอักเสบ จะมีอาการปวดหน่วงๆ บริเวณหน้าผาก หัวตา โหนกแก้ม หรือรอบๆ กระบอกตา เวลาก้มศีรษะหรือเปลี่ยนท่ามักจะปวดมาก มีน้ำมูกเป็นหนองข้นสีเหลือง หรือเขียว มักจะมีอาการคัดแน่นจมูก บางครั้งลมหายใจมีกลิ่นเหม็นคาวร่วมด้วย ถ้าปล่อยไว้ไม่รักษาอาจทำให้เกิดโรคหลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบ หรือหูชั้นกลางอักเสบได้ บางคนจะเป็นๆหายๆบ่อยครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากเป็นหวัด นั่งเครื่องบินหรือดำน้ำ ถ้าปล่อยให้เป็นเรื้อรัง เชื้อโรคอาจลุกลามเข้าไปในสมอง ทำให้เกิดโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ หรือฝีในสมองได้

การป้องกันโรคไซนัสอักเสบ ทำได้โดยเมื่อเป็นหวัด ควรดูแลรักษาให้หายโดยเร็ว และสำหรับผู้ที่ป่วยด้วยโรคไซนัสอักเสบ ควรงดว่ายน้ำ ดำน้ำ ชั่วคราว จนกว่าจะหายเป็นปกติ พักผ่อนให้เพียงพอ กินยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด หากอาการไม่ดีขึ้น ควรรับการรักษากับแพทย์อย่างต่อเนื่อง อย่าไปรักษากันเองตามแบบพื้นบ้านโดยการใช้น้ำกรดหยอดเข้าจมูกทำให้มีน้ำมูกไหลออกมามาก ซึ่งจริงๆแล้วเกิดจากกรดไประคายเคืองเยื่อจมูก ซึ่งจะทำให้เกิดการอักเสบรุนแรงจนจมูกพิการได้
 

                                                                                                               ข้อมูลจาก กองสุขศึกษา

 

ข้อมูลสื่อ

189-008
นิตยสารหมอชาวบ้าน 189
มกราคม 2538
สาระน่ารู้