• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ก๋วยเตี๋ยวบก

ก๋วยเตี๋ยวบก

 


“ก๋วยเตี๋ยวบก” ที่นำมาฝากท่านในหน้าร้อนนี้ อาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยกับท่านนัก ทั้งรูปร่าง หน้าตาและชื่อเสียงเรียงนาม หลายๆ คนอาจจะคุ้นเคยกับก๋วยเตี๋ยวเรือมากกว่า เพราะเป็นที่เลื่องลือในเรื่องรสชาติที่แสบสัน และหาซื้อได้ไม่ยากนัก หลายร้านนิยมยกเรือเข้าไปตั้งไว้ในร้าน หรือหน้าร้าน ซึ่งเป็นวิธีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ว่าร้านนี้มีก๋วยเตี๋ยวเรือขาย ที่ได้ผลยิ่งกว่าสื่อใดๆ

เอ แล้วก๋วยเตี๋ยวบกล่ะ รสชาติเป็นอย่างไรหนอ หากท่านชอบกินผักสด โดยเฉพาะอย่างยิ่งโหระพา สะระแหน่ และชอบกินอาหารไทยรสจัดแล้วล่ะก็ ดิฉันรับรองว่าท่านต้องชอบก๋วยเตี๋ยวบกแน่นอนค่ะ
ถ้าจะบรรยายรสชาติให้ฟังก็ต้องบอกว่า รสชาติเหมือนยำ แต่กลมกล่อมกว่า และเป็นอาหารที่จริงจังเป็นเนื้อเป็นหนังมากกว่า

ลงมือกันเลยดีไหมคะ ของที่ต้องเตรียมก็ประกอบด้วย ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ กุ้งลวก เนื้อไก่ (ต้ม) ฉีกฝอย กระเทียมเจียว (ควรตะหั่นละเอียดแล้วเจียว) ถั่วลิสงทอด ที่ขาดไม่ได้คือ ผักนานาพันธุ์ อันประกอบด้วยผักกาดหอมหั่นหยาบๆ แครอตและกะหล่ำปลีหั่นฝอย (แต่อย่าเล็กมาก) แตงกวา (หั่นตามยาว) ถั่วงอก (เด็ดราก) โหระพาและสะแหน่เด็ดเป็นใบๆ และที่ขาดไม่ได้ คือ น้ำจิ้ม

วิธีปรุง ก็เพียงแต่นำเส้นก๋วยเตี๋ยวมาลวกอย่าให้นิ่มมาก รองจานด้วยผักกาดหอม แล้วใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวที่ลวกเส้นแล้วลงไป ใส่ผักต่างๆ พร้อมทั้งกุ้ง ไก่ ถั่วลิสง และกระเทียมเจียวโรยหน้า แล้วราดด้วยน้ำจิ้มที่เตรียมไว้พร้อมชุ่ม คลุกเล้ากันแล้วกินได้เลย

ลองทำกินกันมื้อเที่ยงนี้เลยกันดีไหมคะ สุดท้ายขอกระซิบดังๆ ให้ฟังว่า สูตรนี้สูตรชาววังเชียวนะคะ ใครที่ลองทำแล้วติดอกติดใจ จะหิ้วใส่ปิ่นโตมาฝากให้ทีมงานหมอชาวบ้านลิ้มลองก็ไม่ขัดศรัทธา
จะรอนะคะ

 

 

ข้อมูลสื่อ

169-009
นิตยสารหมอชาวบ้าน 169
พฤษภาคม 2536
เข้าครัว
นาตยา