• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ใครคือผู้ฝึกโยคะในประเทศตะวันตก

มีการศึกษาพบว่า ชาวเยอรมัน 1 ใน 10 คน ฝึกโยคะนี่ไม่ได้หมายความว่าคนเหล่านั้นฝึกโยคะทุกวัน แต่หมายความว่าพวกเขาเคยฝึกโยคะ

คนฝึกโยคะเพราะเขารู้สึกไม่สบาย และรู้สึกบางอย่างขาดหายไป มันอาจเป็นปัญหาสุขภาพ หรืออาจเพราะพวกเขากำลังมองหาอะไรบางอย่าง แต่ไม่แน่ใจ

ต่อไปนี้เป็นบทสัมภาษณ์ระหว่าง เดลิคซา ครูสอนโยคะแห่งอินเดีย กับคุณหมอโดลแมน แพทย์แผนตะวันตก ชาวเยอรมันที่ใช้โยคะบำบัดในการรักษาคนไข้

- โยคะของคุณหมอจะได้ผล จะได้รับการยอมรับไหม หากคุณหมอไม่ได้จบหมอ
ผมคงต้องพูดว่าการเรียนหมอช่วยได้มาก เพราะคนแน่ใจว่าเราเข้าใจแง่มุมของแพทย์แผนปัจจุบันอย่างถ่องแท้แน่นอน คนไข้ก็ยอมรับในครูโยคะอื่นๆ ที่ไม่ได้จบหมอด้วย เมื่อเขาได้เริ่มฝึกทำหากเราเริ่มสอนโยคะโดยไม่มีใบแพทย์เป็นพื้น อาจต้องใช้เวลามากขึ้น กว่าจะมีคนเข้าหาเราแต่ผมไม่คิดว่าการไม่มีใบแพทย์จะเป็นอุปสรรคใดๆ

- คุณหมอคงไม่ได้ปฏิเสธการแพทย์แผนปัจจุบันใช่ไหม
ไม่เลย เราไม่ใช่พวกต่อต้านแพทย์แผนปัจจุบัน เราคะยั้นคะยอให้คนไปพบแพทย์แผนปัจจุบันเมื่อต้องตรวจโรคหาอาหาร หาสาเหตุ โชคดีที่เรามีเพื่อนหมอแผนปัจจุบันที่ให้ความร่วมมือกับเราเป็นอย่างดี หากมีใครมาพบผมด้วยสภาพที่เหน็ดเหนื่อย ซูบซีด และผมคิดว่าเขาเป็นโรคโลหิตจาง ผมจะส่งเขาไปหาหมอเพื่อตรวจ เช่น ตรวจจำนวนเม็ดเลือดแดง ในทางกลับกันเพื่อนหมอก็จะส่งคนไข้มาพบเรา เมื่อเขารู้สึกว่า คนไข้ที่เขารักษาไปแล้วไม่ดีขึ้น มันไม่มีประโยชน์ที่เขาจะยังคงให้ยา ให้การรักษาไปทั้งๆ ที่มันไม่เกิดผล

- ทุกระบบของการดูแลสุขภาพล้วนมีหลักการ มีหลักการอะไรที่ใช้กับคนไข้
หลักการของโยคะคือ ความจริงที่ว่า คนทุกคนมีพลังชีวิต อะไรบางอย่างที่เป็นตัวคอยดำรงชีวิต เรามองว่า สุขภาพ คือ การประสานกลมกลืนกันของพลังชีวิต พลังชีวิตนี้ไม่จำกัดขอบเขตอยู่เฉพาะภายในร่างกาย เราพบว่ามันแสดงตัวเองออกในระดับต่างๆ กัน

หากมีการขวางกั้นในระดับร่างกาย เราควรเข้าใจว่า การไหลเวียน การขยายตัวของพลังชีวิตกำลังมีปัญหาเช่นเดียวกันกับในระดับของอารมณ์ โยคะช่วยให้คนรู้จักเข้าใจถึงพลังชีวิตภายในตนเอง และดูแลมันด้วยเทคนิคต่างๆ อันเป็นสิ่งที่ต้องปฎิบัติเป็นกิจวัตร เพื่อสุขภาพ เพื่อรักษาความเป็นปกติในชีวิตประจำวัน ยิ่งฝึกมากเท่าใด ก็ยิ่งเข้าใจ ยิ่งก่อให้เกิดประโยชน์มากขึ้นเท่านั้น

- คุณหมอตรวจ ประเมินคนไข้อย่างไร ก่อนเสนอแนวทางปฎิบัติเพื่อการรักษา
เมื่อพบคนไข้เป็นครั้งแรก ผมพยายามสร้างความสัมพันธ์ เพื่อคนไข้จะได้รู้สึกสบายใจที่จะบอกว่าตนอยากได้อะไร ต้องการอะไร คิดอะไร ผมต้องรู้ว่าคนไข้มีความสามารถแค่ไหน บางครั้งอาจใช้เวลาเป็นชั่วโมงผมถามถึงปัญหาของเขา ครอบครัวของเขา งานของเขา ผมขอให้เขาขยับแข้งขยับขา จะได้เข้าใจร่างกาย ลมหายใจของเขา จากนั้นจึงเลือกครูโยคะ ผู้เหมาะที่จะสอนท่าโยคะให้เขาหรือเพียงสอนเรื่องการหายใจ ขึ้นกับคนไข้แต่ละราย
 

 

ข้อมูลสื่อ

273-006
นิตยสารหมอชาวบ้าน 273
มกราคม 2545
โยคะ
กวี คงภักดีพงษ์