• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ใครคือผู้ฝึกโยคะในประเทศตะวันตก

มีการศึกษาพบว่า ชาวเยอรมัน 1 ใน 10 คน ฝึกโยคะ นี่ไม่ได้หมายความว่าคนเหล่านั้นผึกโยคะทุกวัน แต่หมายความว่าพวกเขาเคยฝึกปฏิบัติโยคะ

เพราะเขารู้สึกไม่สบาย และรู้สึกว่าบางอย่างขาดหายไป มันอาจเป็นปัญหาสุขภาพ หรืออาจเป็นเพราะพวกเขากำลังมองหาอะไรบางอย่าง แต่ไม่แน่ใจ

ต่อไปนี้เป็นบทสัมภาษณ์ระหว่าง เดสิคซา ครูสอนโยคะแห่งอินเดีย กับคุณหมอโดลแมน แพทย์แผนตะวันตก ชาวเยอรมันที่ใช้โยคะบำบัดในการรักษาคนไข้

- คุณหมอวัดผลสำเร็จอย่างไร ? ว่าคนไข้เผชิญกับโรคของตัวเองได้ดีขึ้น
ผมวัดผลในระดับต่าง ๆ กัน ระดับที่สำคัญที่สุด คือ คนไข้รู้สึกกันตนเองอย่างไร ผมมีคนไข้ที่มาหาผมเป็นปีที่ 3 แล้ว เป็นนายธนาคารอายุ 50 ที่เครียดและพูดติดอ่าง อาการจะแย่มากตอนที่เขาตื่นเต้น เขาลองทำทุกอย่างเพื่อรักษาอาการพูดติดอ่างและนอนไม่หลับ เริ่มจากการกินยานอนหลับ แต่พบว่ารู้สึกเหนื่อยตลอดเวลา เมื่อมาพบเรา เราแนะนำให้ออกกำลังกาย ซึ่งเขาก็ทำอย่างเชื่อฟัง หลังจากนั้นพักหนึ่ง เขานอนได้ดีขึ้น เราค่อย ๆ ลดยา จนกระทั่ง 2-3 เดือนผ่านไป เขาสามารถหยุดไม่ต้องใช้ยา

- คุณหมอมีเทคนิคโยคะเฉพาะ สำหรับอาการเฉพาะอย่างหรือไม่
เมื่อคนไข้มาหาผมด้วยโรคเฉพาะ เช่น ปวดหลัง ปวดคอ กระเพาะ ผมก็จะแนะนำโปรแกรมเฉพาะที่เหมาะกับอาการเฉพาะเหล่านั้น โปรแกรมจะมีท่าโยคะประมาณ 3-4 ท่า แต่ละโปรแกรมท่าโยคะจะต่างกัน เพราะคนไข้แต่ละคนต่างกัน ทั้งโรคเดียวกันก็ยังมีความแตกต่าง ปวดหลังก็มีได้หลาย ๆ แบบ และทัศนคติของคนไข้ต่อโรคเดียวกันก็ยังแตกต่างกันอีกด้วย

- บทบาทของโยคะในการรักษาโรคเอดส์ โรคไวรัสตับอักเสบ เป็นอย่างไร
บทบาทขอโยคะในกรณีนี้มี 3 ประการ
ประการแรก โยคะช่วยให้คนไข้สงบลง ทำให้เขาเห็นสภาวการณ์ต่าง ๆ ได้ชัดขึ้น เขาจะทัศนคติต่อแนวทางการรักษาต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง
ประการที่สอง มีงานวิจัยที่แสดงว่าสภาวะอารมณ์ของบุคคลมีอิทธิพลต่อระบบภูมิคุ้มกันทำให้คนไข้มีอิสระมากขึ้น มีความสุขและผ่อนคลาย
ประการที่สาม โยคะช่วยให้พวกเขารู้สึดแข็งแรง กระฉับกระเฉง ช่วยฟื้นคืนพลัง ฟื้นคืนความมีชีวิตชีวาที่สูญเสียไป

- คุณหมอมีตัวอย่างประโยชน์ของแต่ละระบบไหน เช่น แพทย์แผนปัจจุบันนิด จิตวิทยาหน่อย โยคะบ้าง
ระดับของโรคจะเป็นตัวบอก ว่าผมควรใช้โยคะเพียงอย่างเดียวหรือไม่ สำหรับอาการที่ชัดเจน เรามักแนะนำให้ใช้ยาแผนปัจจุบัน บางทีผมก็ใช้ยาจีนรักษาคนไข้ประกอบกับยาแผนปัจจุบัน

ผู้ฝึกโยคะท่านหนึ่งมาหาผม เพื่อให้ตรวจเกี่ยวกับการตั้งครรภ์แรกของเธอ เมื่อนัดครั้งที่สอง ผมตรวจพบว่าเป็นก้อนบวม ผมส่งเธอไปพบเพื่อนที่เป็นหมอแผนปัจจุบัน ซึ่งตรวจพบว่าเธอเป็นมะเร็งชนิดพิเศษที่ไม่ค่อยเป็นกัน จึงรักษาด้วยการฉายแสง

คนไข้ยังคงมาฝึกโยคะสม่ำเสมอโดยเน้นให้เธอสงบ ให้ความหวัง ให้เธอสามารถผ่านช่วงเวลาในการรักษาและให้เธอมีความหวังว่าจะหายจากโรค ขณะนี้เธอคลอดเรียบร้อย และมะเร็งก็ไม่กลับมาอีก
 


 

ข้อมูลสื่อ

274-003
นิตยสารหมอชาวบ้าน 274
กุมภาพันธ์ 2545
โยคะ
กวี คงภักดีพงษ์