• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ยำปลาทู

ยำปลาทู

 
พอเอ่ยถึงปลาทู ดิฉันเชื่อได้ว่าแทบจะไม่มีใครไม่รู้จัก แม้กระทั่งเด็กตัวเล็ก และดูเหมือนจะเป็นปลาที่เรารู้จักเป็นชนิดแรก ที่ยอดฮิตก็คงจะหนีไม่พ้นน้ำพริกปลาทู ซึ่งเป็นอาหารของไทยเราแต่ดั้งเดิม ไม่ว่าจะยากดีมีจนก็มีโอกาสได้ลิ้มชิมรสกันทั้งนั้น

จะว่าไปแล้วดิฉันคิดว่า ปลาทูน่าจะเป็นเพื่อนคู่ครัวของคนไทย วันนี้ดิฉันจึงเอาอาหารที่ปรุงจากปลาทูมาฝากชาวหมอชาวบ้าน นั่นคือ ยำปลาทู หรือบางคนอาจจะเรียก เมี่ยงปลาทู รสชาติจะถึงใจแค่ไหนนั้น อยู่ที่มีฝีมือของคนปรุงและคนชิมนั่นล่ะค่ะ

ดิฉันคงทำหน้าที่บอกสูตรและวิธีทำให้เท่านั้นเอง สิ่งที่สำคัญที่สุดของอาหารจานนี้ก็คงหนีไม่พ้นปลาทูนึ่ง ซึ่งจะกี่เข่งกี่ตัวนั้น คงแล้วแต่จำนวนสมาชิกที่จะมาร่วมวงด้วย มากไว้ก่อนก็ดีนะคะ เพราะเกิดอร่อยแล้วหมดจานก่อน คนกินจะเสียความรู้สึกได้ ยิ่งกว่านั้นพยายามเลือกปลาที่นึ่งมาใหม่ๆ หรือซื้อมาแล้วให้นำมาลวกหรือนึ่งใหม่อีกครั้งหนึ่ง


ส่วนเครื่องปรุง
ก็ประกอบด้วย ขิงหั่นฝอย หอมแดง พริกขี้หนู ตะไคร้ ต้นหอม (ไม่ต้องมาก) ทั้งหมดนี้ซอยเตรียมไว้ ฝากหมอชาวบ้านไว้ตรงนี้ว่า ขิงนั้นควรซื้อที่เป็นแง่งมาซอยเอง หลีกเลี่ยงการซื้อขิงที่ซอยสำเร็จแล้ว เพราะอาจไม่สะอาดเพียงพอ นอกจากนี้ที่ขาดไม่ได้ คือ มะนาว ถั่งลิสงคั่ว ใบสะระแหน่ ผักกาดหอม


วิธีทำ
ให้เริ่มด้วยการฉีกปลาทูเป็นชิ้นเล็กๆ (เอาก้างออกก่อน) แล้วผสมเครื่องปรุงที่ซอยเตรียมไว้ โดยแต่ละอย่างต้องกะตามความชอบ บีบมะนาว คลุมเคล้ากันให้ทั่ว ชิมรสตามชอบ ถ้าไม่เค็มก็เติมน้ำปลาได้ เสร็จแล้วโรยหน้าด้วยถั่วลิสงและใบสะระแหน่ กินแกล้มกับผักกาดหอม จะมีข้าวสวยร้อนๆ สักจานมากินกับยำปลาทูจานนี้ให้อิ่มท้องก็จะดีทีเดียวคะ

ครั้งหน้าอยากกินอะไรก็เขียนมาบอกกันได้นะคะหรือใครมีสูตรอาหารอร่อยจะแนะนำก็เชิญเลย ยินดีเป็นอย่างยิ่งเชียวค่ะ

ข้อมูลสื่อ

170-012
นิตยสารหมอชาวบ้าน 170
มิถุนายน 2536
เข้าครัว
นาตยา