• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ระวัง! อันตรายจากเครื่องสำอางที่ทำจากรกแกะ

ระวัง ! อันตรายจากเครื่องสำอางที่ทำจากรกแกะ

จากกรณีที่มีข่าวแพร่หลายในวงการเครื่องสำอางว่า ได้มีผลิตภัณฑ์ช่วยลดรอยเหี่ยวย่นทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ สกัดจากธรรมชาติคือ รกแกะ ทำให้ผู้ที่รักสวยรักงามและมีฐานะโดยเฉพาะกลุ่มนักร้องนักแสดงนิยมใช้กันมาก บางรายใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในรูปแบบวิธีการฉีดซึ่งมีราคาสูงยิ่งขึ้นหลายเท่าตัว แพทย์เตือนผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีโอกาสเป็น โรคสมองฝ่อ หรือ C.J.D.

เรื่อง ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากรกแกะ :

สาเหตุของโรคสมองฝ่อ นั้น ศ.น.พ.พิศิษฐ์ จิรวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช ศ.น.พ.นิพนธ์ พวงวรินทร์ อายุรแพทย์สาขาประสาทวิทยา ศิริราชพยาบาล ได้เปิดเผยข้อมูลถึงผลกระทบให้ทราบ เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2539  เวลา 11.00 น. ที่ศิริราชพยาบาลว่าคณะแพทยศาสตร์ได้ศึกษาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ทำจากรกแกะ แล้วพบว่าผู้ที่ใช้จะมีอัตราความเสี่ยงสูงในการเป็นโรคสมองฝ่อ หรือ C.J.D. เนื่องจากเมื่อ 3-4 เดือนที่ผ่านมามีข่าวเรื่องวัวบ้า ที่ประเทศอังกฤษ ทำให้หลายประเทศได้กำหนดมาตรการป้องกันโรคดังกล่าวอย่างเข้มงวด ประเทศไทยก็ได้มีประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ห้ามนำเนื้อวัวและผลิตภัณฑ์จากวัวในประเทศอังกฤษเข้าประเทศไทย เพื่อเป็นมาตรฐานในการป้องกันโรคดังกล่าว โรควัวบ้า (mad cow disease) หรือชื่อเรียกเป็นทางการว่า bovine spongioform encephalopathy (BSE) ซึ่งวัวดังกล่าวเกิดโรคเพราะได้รับสารอาหารเสริมโปรตีนจากรก กระดูก และเครื่องในของแกะที่ตายแล้วที่เป็นโรคสเกรปี มาบดผสมอาหารให้วัวกิน ทำให้วัวเกิดโรคและสามารถติดเชื้อถึงคนได้ถ้ากินเนื้อวัวบ้านั้น ในบางประเทศแม้กระทั่งเครื่องสำอางที่มีชื่อเสียงบางผลิตภัณฑ์ที่ทำจากบางส่วนของวัว ยังห้ามนำเข้า ถ้าผลิตภัณฑ์นั้นมาจากอังกฤษหรือประเทศที่เคยมีโรควัวบ้า เพราะเขากลัวว่าโรควัวบ้าที่ถ่ายทอดมาจากแกะจะมาถึงคนได้

ศ.น.พ.นิพนธ์ พวงรินทร์ กล่าวต่อว่า โรคสมองฝ่อ C.J.D. เป็นชนิดที่รุนแรงมาก ทำให้ผู้เป็นโรคมีอาการความจะเสื่อม ความฉลาดจะสูญหายไปอย่างรวดเร็ว ระยะแรกจะมีอาการซึม ง่วง เดินเซ แขนขาไม่มีแรง ชักกระตุกทั้งตัว อาละวาดทำลายข้าวของ และมีอาการเหมือนคนอายุ 70-80 ปี ทั้งที่อยู่ในวัยหนุ่มสาว ท้ายสุดจะต้องเป็นอัมพาตและเสียชีวิตภายใน 1-2  ปี หลังจากโรคแสดงอาการ โรคนี้มีระยะในการฟักตัวนานมาก บางรายอาจนานประมาณ 5-10 ปี

ปัจจุบันทางการแพทย์ยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่จะต้องรักษาตามอาการเท่านั้น ซึ่งก็ไม่สามารถจะยืดชีวิตผู้ป่วยได้เลย เป็นโรคที่น่ากลัวมากเพราะเป็นภาวะที่เปลี่ยนจากสภาพคนปกติเป็นคนพิการอย่างรวดเร็ว พิการทางปัญญาและเสียชีวิตทั้งสิ้น

สำหรับผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวถ้าทำมาจากแกะที่ไม่ได้เป็นโรคสเกรปี (Scrapie) ก็จะไม่มีอันตรายใดๆ  แต่ถ้ามาจากแกะที่เป็นโรคนี้ผู้ใช้จะมีความเสี่ยงสูงในการเป็นโรคสมองฝ่อ และยังไม่มีใครสามารถตรวจพบได้ว่าแกะตัวใดเป็นโรคหรือไม่ เนื่องจากโรคนี้มีระยะฟักตัวเป็นเวลานานนั่นเอง

ส่วนการใช้ผลิตภัณฑ์บางอย่างโดยการฉีดเข้าสู่ร่างกายนั้น ศ.นพ.นิพนธ์ บอกว่า ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เว้นแต่จะอยู่ในความดูแลของแพทย์ เพราะการใช้วัสดุหรือสิ่งใดก็ตามเข้าสู่ร่างกายมีโอกาสที่จะแพ้ได้มาก ซึ่งถ้าใครแพ้ก็อาจช็อก หมดสติ หยุดหายใจ และถึงตายในทันที แต่ถ้าทดสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวก่อนจะใช้แล้วไม่มีอาการแพ้ก็อาจจะมีปฏิกิริยาได้ในระยะยาว สำหรับการใช้ผลิตภัณฑ์แบบครีมทาผิวที่มีส่วนผสมของรกแกะนั้นยังไม่เป็นอันตรายมากนัก เพราะการทาภายนอกจะเข้าผิวหนังโดยการดูดซึม แต่ถ้าผิวหนังมีบาดแผลก็จะมีอันตรายมากขึ้น แต่ถ้าใครใช้แบบฉีดจะมีอัตราเสี่ยงสูงยิ่งขึ้น

ในเรื่องการควบคุมผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางนั้นทาง องค์การอาหารและยา(อย.) ได้ชี้แจงว่า ส่วนของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางนั้น อย.จะตรวจสอบสารเคมีที่ใช้เป็นส่วนผสมในการผลิต และจะดูวิธีการใช้ หากเป็นแบบทาก็จะไม่คุมเข้มมากนัก แต่ถ้าหากเป็นแบบฉีดก็จะคุมเข้มและตรวจสอบละเอียดถี่ถ้วนมากขึ้น ปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นเนื่องจากผู้ที่ไปเที่ยวต่างประเทศจะซื้อผลิตภัณฑ์เข้ามาใช้เองโดยไม่ผ่านการตรวจสอบก่อน

ผู้ที่รักสวยรักงามพยายามสรรหาเครื่องสำอางมาบำรุงผิวเพื่อให้ดูใบหน้าอ่อนเยาว์ คงได้ทราบข้อมูลเบื้องต้นประกอบการตัดสินใจในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่เหมาะสมและไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย มิฉะนั้นอาจเป็นโรคสมองฝ่อได้ในภายหลัง

                                                          

                                           **************************************

 

ข้อมูลสื่อ

211-003
นิตยสารหมอชาวบ้าน 211
พฤศจิกายน 2539
พัชรา ชื่นทรวง