• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตน แขนและไหล่ขัด

ดัดตน แขนและไหล่ขัด


ดัดตนแก้เกียจ

        สังกะสีดีบุก            ระคนเจือ
หล่อคณะนุ่งหนังสือ        สถิตไว้
กามันตะกีเขือ                 ข้อยหนุ่ม นักนอ
เหยืยดยึดหัตถ์ดีดได้       แต่แก้เกียจกาย
                                 ในพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าฯ

ดัดตนแก้แขนขัด

    พระสันโดษด้าว           ดงครึม
ตูโขมดโฆษครซึม           กู่ก้อง
ล้มไข้ขมเศียรซึม             ยกขัด แขนนา
ยกศอกขึ้นเข่าจ้อง           จรดซ้ายเปลี่ยนขวา
                                                    พระองค์เจ้าทินกรฯ

 

การเดินทางไปทำงานข้างนอกบ้านทุกวันนี้ต้องพยายามเลือกการเดินทางที่จะไปถึงที่ทำงานให้เร็วที่สุด ผมจึงเลือกเดินทางโดยรถไฟเป็นส่วนมาก เพราะรถไม่ติด เดินทางจาดคลองตันถึงหัวลำโพงใช้เวลาแค่ครึ่งชั่วโมง ค่าโดยสารก็ถูกมากเพียงสองบาท ถ้านั่งแท็กซี่อาจถึงร้อยบาทหรือมากกว่านั้น แต่เมื่อวันก่อนจำเป็นต้องนั่งรถแท็กซี่มิเตอร์จึงมีเรื่องราวเกี่ยวกับคนขับแท็กซี่มิเตอร์มาเล่าให้ฟังกันอีกแล้ว

ขณะที่นั่งคุยกันไปในรถ โซเฟอร์เขาก็บอกว่า ถ้าส่งผมแล้วเขาจะหยุดพักเพราะปวดไหล่และแขนมาก พอดีรถติดไฟแดงตรงสี่แยกอโศก-สิริกิดิ์ ผมให้เขางอข้อศอกซ้าย มือและไหล่ขวา แล้วเอามือขวาจับข้อศอกซ้ายดันขึ้นบนจนสุดแล้วค้างไว้ หายใจเข้าออกช้าๆ สามครั้ง แล้วเปลี่ยนเป็นงอข้อศอกข้างขวาบ้าง โดยแตะไหล่ซ้ายในลักษณะเดียวกัน เสร็จแล้วจึงให้เขาประสานมือทั้งสองข้างไว้ที่อก หายใจเข้าช้าๆ ลึกๆ แล้วหายใจออกช้าๆ พร้อมทั้งพลิกฝ่ามือแล้วเหยียดแขนออกไปข้างหน้าจนสุด และพยายามบีบศอกเข้าหากันให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

พอทำเสร็จเขาบอกว่าดีขึ้นมากและจะไม่ยอมคิดค่ารถ แต่ผมก็ให้ค่ารถเขาพร้อมทั้งนามบัตรของผมและบอกเขาว่าถ้ามีปัญหาเรื่องปวดเมื่อย ให้ใครไปปรึกษาผมได้ใน พุธ-เสาร์ ผมอยู่ทั้งวัน

 

ท่าที่ ๑

วิธีปฏิบัติ ให้นั่งตัวตรงทำกายและใจให้สบาย ประสานมือทั้งสองข้างไว้ระหว่างหน้าอก หายใจเข้าลึกๆ ช้าๆ แล้วหายใจออกช้าๆ พร้อมทั้งพลิกฝ่ามือออกเหยียดออกไปข้างหน้าให้สุดจนแขนตรง พยายามบีบข้อศอกเข้าหากันให้มากที่สุด แล้วหายใจออก เอามือกลับที่เดิม ทำสลับกันสัก 3-5 ครั้ง จะช่วยให้หายจากอาการปวดแขน มือ ไหล่ ได้ดีอีกท่าหนึ่ง
 

 

 

 

 

ท่าที่ ๒

วิธีปฏิบัติ ให้นั่งชันเข่าทำกายและใจให้สบาย หากปวดตึงแขนขวาหรือไหล่ขวาให้งอข้อศอกขวาโดยมือแตะไว้ที่ไหล่ซ้าย แล้วใช้มือซ้ายจับข้อศอกขวาดันขึ้นไปจนสุดเท่าที่จะทำได้ แล้วค้างไว้ หายใจเข้าออกลึกๆ ช้าๆ 3 ครั้ง แล้วปล่อยข้อศอกกลับตามเดิม ถ้าเป็นข้างซ้ายให้ใช้มือขวาจับในลักษณะเดียวกัน จะช่วยให้หายจากอาการปวดเมื่อยไหล่และแขนได้ดีเหมือนกัน

ข้อมูลสื่อ

175-009
นิตยสารหมอชาวบ้าน 175
พฤศจิกายน 2536
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี