• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ยำยอดกระถิน

ยำยอดกระถิน


เมื่อเอ่ยถึงยอดกระถิน ดิฉันคิดว่าร้อยทั้งร้อยจะนึกถึงน้ำพริก แต่หากดิฉันบอกว่า ยำยอดกระถิน อร่อยอย่าบอกใคร ดิฉันคิดว่า น้อยคนนักจะรู้จักและอาจนึกหน้าค่าตาไม่ออก ตอนที่ดิฉันได้ยินเพื่อนพูดถึงยำยอด- กระถินครั้งแรก แถมบอกว่าเป็นอาหารชาววัง และเป็นอาหารไทยแท้แต่โบราณด้วย ดิฉันก็นึกไม่ออกเหมือนกันว่ารูปร่างหน้าตาจะเป็นอย่างไร รสชาติจะพิลึกพิลั่นหรือเปล่า เพื่อนจึงพาไปเยี่ยมร้านสุวรรณี ซึ่งอยู่ตรงเชิงสะพานซังฮี้ต้องไปกลับรถใต้สะพานที่จะข้ามสี่แยกบางพลัด แล้วมาลอดใต้สะพานซังฮี้อีกที ร้านจะอยู่ทางซ้ายมือ ข้างที่ทำการไปรษณีย์บางพลัด พอเข้าไปในร้านก็เริ่มสั่งยำกระถินทันที เมื่อได้ชิมแล้วดิฉันไม่ยอมวางช้อนเลยล่ะค่ะ สมกับที่เป็นอาหารไทย เป็นมรดกชิ้นสำคัญชิ้นหนึ่งของคนไทยจริงๆ ดิฉันจึงเข้าไปคุยกับคุณสุวรรณีเจ้าของร้าน และเอ่ยปากขอสูตรเด็ดมาฝากชาวหมอชาวบ้านด้วย ท่านใดที่อยากชิมสูตรจากแม่ครัวฝีมือดีของร้านสุวรรณีก็เชิญที่ร้านได้เลยค่ะแล้วจะติดใจ สำหรับท่านที่ไม่สามารถมาชิมเองได้ วันนี้เรามาหัดทำยำยอดกระถินกันดีกว่านะคะ

เริ่มต้นคงต้องหายอดกระถินกำใหญ่ๆ มาสัก 1 กำ เด็ดหรือหั่นขนาดยาวประมาณ 1 นิ้วใส่จานเตรียมไว้  ในส่วนเครื่องปรุงนั้นให้ผสมน้ำปลา น้ำตาล น้ำมะนาว พริกป่น กุ้งแห้ง หรือกุ้งสดลวก ถั่วลิสงคั่วบุบหยาบๆ ชิมรสตามชอบ นำมาราดบนยอดกระถินที่เตรียมไว้ แล้วราดด้วยหัวกะทิที่ตั้งไฟเดือดแล้วพอประมาณ ที่ขาดไม่ได้ คือ โรยหน้าด้วยหอมแดงเจียว พริกขี้หนูทอด มะนาว และขิงอ่อนหั่นเป็นสี่เหลี่ยมเล็ก เหมือนเวลากินกับเมี่ยงคำ

เพียงแค่นี้คุณก็จะได้ยำยอดกระถินที่มีคุณค่าทางโภชนาการ และเต็มไปด้วยรสชาติ ที่สำคัญเป็นการช่วยสืบทอดมรดกไทยอีกด้วย หากจะให้สมบูรณ์มากกว่านั้น ดิฉันเสนอว่า ชาวหมอชาวบ้านลองปลูกกระถินไว้ริมรั้ว หรือปลูกไว้ข้างป่าดีไหมคะ จะได้มียอดกระถินที่ปลอดจากสารพิษฆ่าแมลง หรือสารเคมีต่างๆ ไว้กิน ประโยชน์ของกระถินสารพันอย่างไรบ้าง พลิกไปดูคอลัมน์ “ต้นไม้ใบหญ้า” ของคุณเดชา ศิริภัทร นะคะ

ข้อมูลสื่อ

178-009
นิตยสารหมอชาวบ้าน 178
กุมภาพันธ์ 2537
เข้าครัว
นาตยา