• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตน แก้เสมหะในลำคอ

ดัดตน แก้เสมหะในลำคอ


      พระยุทธอักขระไขว้           นามยุทธ
สืบอักษรตราบสุด                   สี่สิ้น
นั่งสมาธิหัตถ์สับประยุทธ        เศียรอีก แข้งนา
เสมหะปะทะต้นสิ้น                  ล่งล้างลำสอ

 

อากาศในบ้านเมืองเรานี้แปรปรวนตลอดเวลา เดี๋ยวหนาวเดี๋ยวร้อน ยิ่งในตัวเมืองใหญ่ๆ เช่น กรุงเทพฯ ตามอาคารบ้านเรือนกระทั่งรถเมล์หรือรถส่วนตัว ก็ใช้เครื่องปรับอากาศกันเป็นส่วนมาก

ผมจำได้ว่าเมื่อครั้งผมอยู่ต่างจังหวัด พอผมได้เข้ามาในกรุงเทพฯ ในสมัยก่อนนั้นรถนั่งยังไม่ใช้เครื่องปรับอากาศ จะใช้เครื่องปรับอากาศเฉพาะในอาคารหรือสำนักงานและห้องอาหาร ครั้งแรกที่ผมเข้าห้องใช้เครื่องปรับอากาศ ผมหายใจแทบไม่ออก อึดอัดไปหมด แถมปวดมึนศีรษะอีกด้วย ต้องรีบออกจากห้องอย่างเร็ว อาการค่อยดีขึ้น

ถ้าเป็นสมัยนี้นั่งรถไม่มีเครื่องปรับอากาศก็มีอาการไม่ค่อยจะดี เพราะบางจุดนักต่อต้านมลพิษเขียนเตือนไว้ว่ามีมลพิษเข้มข้น ถ้าจะอยู่ตรงนั้นนานต้องใส่หน้ากากกันมลพิษไว้

เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วมีหมอท่านหนึ่งโทรศัพท์ไปหาผมบอกว่าจะนวด ผมก็บอกว่านวดไม่ไหวเพราะมีอาการไออยู่เรื่อยๆ แต่ไม่เป็นหวัดคัดจมูกน้ำมูกไม่ไหล เขาถามว่ามีเสมหะหรือเปล่า ผมบอกว่ามี เขาก็บอกว่าผมเป็นหวัดเขมร และให้ผมไปซื้อยากิน อาการไอค่อยดีขึ้น

แต่พอผมได้ไปประชุมเรื่องการทำวิจัย ได้เจอแพทย์แผนจีนที่ชอบพอกันมาก เขาจับชีพจรแล้วเขียนยาจีนให้ไปซื้อมาต้มกิน เขาว่าผมเป็นโรคไอเย็นเพราะร่างกายทรุดโทรม ถ้าถูกความเย็นมากจะไอทันที
แต่อาการเสมหะในลำคอที่เป็นอยู่นี้ผมเชื่อว่าเพราะสภาวะแวดล้อมในกรุงกำลังแย่ลงทุกวัน ผมก็เลยรักษาโดยใช้วิธีธรรมชาติเข้าช่วยด้วย ท่าฤๅษีดัดตน เมื่อผมทำแล้วรู้สึกอาการดีขึ้นมาก

ข้อมูลสื่อ

180-005
นิตยสารหมอชาวบ้าน 180
เมษายน 2537
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี