• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ตอนที่ 9 หลัง (ต่อ)

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า หลังเป็นส่วนที่มีความแข็งแรง มีความกว้าง ความบึกบึน นอกจากนั้นยังเป็นส่วนส่วนหนึ่งที่ช่วยพยุงร่างกายให้มีบุคลิกลักษณะที่สวยงาม สง่างาม คนที่มีสันหลังงอหรือหลังโกง จะทำให้เสียบุคลิกได้ง่าย

ดังนั้น หลังจึงเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายที่จะต้องรับภาระและหน้าที่ในการพยุงร่างกาย หรือรับความหนักของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นเวลาอะไรก็ตาม จะเป็นเวลานั่ง นอน เดิน ยืน หรือวิ่ง หลังก็จะมีส่วนรับผิดชอบอยู่ด้วย ยิ่งคนที่อ้วนพุงพุ้ย หลังจะแอ่น น้ำหนักต่างๆจะลงที่หลัง ยิ่งคนอ้วนมาก หลังจะแอ่นมาก ทำให้มีการปวดเมื่อยได้มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เป็นนักธุรกิจที่มีร่างกายสมบูรณ์หรือออกจะเจ้าเนื้อ ภาระต่างๆของหลังจะต้องรับหน้าที่มาก ไหนจะต้องนั่งทำงาน ใช้ความคิดทำให้สมองเครียด นี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปวดหลังได้

ตอนที่แล้วได้กล่าวไว้ว่า มีวิธีการที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดหลังไม่ให้เป็นมาก ด้วยวิธีการบริหารตนเองซึ่งได้ดัดแปลงมาจากดั้งเดิมคือพวกฤาษีดัดตน

ปัจจุบันได้นำมาวิวัฒนาการให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น มาในแบบของการบริหารร่างกายในลักษณะของแอโรบิกด๊านซ์หรือการบริหารเฉพาะส่วน มีการเปิดสถานบริการลดความอ้วนหรือแก้อาการเจ็บปวดอยู่หลายแห่ง วิธีการดังกล่าวก็อาจจะช่วยได้บ้างแต่เป็นการเสียเงินทองและเสียเวลา ถ้าหากว่าเราไม่รู้จักดูแลรักษาตัวเองด้วย ความสิ้นเปลืองเหล่านั้นก็จะสิ้นเปลืองมากขึ้นและจะไม่ได้ผลดีเลย

การบริหารร่างกายนั้นได้แปลงมาจากฤาษีดัดตน ซึ่งมีทั้งหมด 80 ท่าด้วยกัน แต่ได้นำมากล่าวในที่นี้เพียงเล็กน้อย ซึ่งอาการปวดหลังนี้นอกจากการบริหารร่างกายแล้ว เรายังอาจช่วยเหลือตนเองได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักธุรกิจ

                                                

                                                         

คนที่ต้องนั่งทำงานเป็นเวลานานยิ่งอยู่ในห้องแอร์แล้วอาการปวดหลังจะกำเริบมาก พวกผู้ดีมีเงินหรือคนที่มีฐานะดีหน่อย วันๆแทบจะไม่ถูกอากาศบริสุทธิ์เลย ตั้งแต่อยู่ในบ้านก็มีห้องแอร์ ขึ้นรถก็ติดแอร์ เข้าที่ทำงานก็ห้องแอร์อีกเช่นกัน สรุปแล้ววันหนึ่งจะได้พบอากาศบริสุทธิ์ หรือได้ออกมาข้างนอกที่มีอากาศบริสุทธิ์ ในที่โล่งๆ จะมีเวลาน้อยมาก บางคนเมื่อเลิกจากงานไปกินอาหารเย็นก็อยู่ในห้องแอร์ กินอาหารดีๆ มีไขมันมาก ทำให้อ้วน และนั่นแหละคือสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปวดหลังได้

นอกจากความอ้วนแล้ว ความเครียดจากการงานก็จะทำให้ปวดหลังได้เช่นกัน การนอนในที่นิ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่นอนที่เป็นฟองน้ำ และร้ายไปกว่านั้นที่นอนที่เป็นน้ำ (เตียงน้ำ) เวลานอนจะยุบลงไปตามตัว ดังที่ได้กล่าวมาแล้วว่าสันหลังคนเรานั้นเป็นรูปลักษณะแนวตรงมีโค้งเล็กน้อย ถ้าหากนอนในที่นอนนิ่มๆที่นอนจะยุบตามน้ำหนักตัว ทำให้สันหลังเสียรูปทรง ทำให้ปวดหลังได้เช่นกัน คนที่มีธุรกิจในการติดต่อ เช่น พวกเซลแมนที่ต้องเดินมากๆ คนที่นั่งทำงานอยู่กับที่ไม่ถูกอิริยาบถ หรือไม่มีการเปลี่ยนท่าการทำงานก็จะทำให้ปวดหลังได้เช่นกัน

ถ้าหากมีอาการปวดหลังดังที่กล่าวมาแล้ว ควรจะแก้ไขตนเอง สามารถนวดด้วยตนเองได้ โดยไม่ต้องพึงยาหรือหมอนวด

อาการปวดเมื่อยนั้น เป็นอาการที่เกิดขึ้นชั่วครั้งชั่วคราวไม่ยาวนาน แต่ทำให้รำคาญ จะทำอะไรก็รู้สึกว่าหงุดหงิด ถ้าหากต้องการบริหารร่างกายหรือทำการนวดโดยตนเองนั้น อุปกรณ์ที่จะช่วยนวดก็มีอยู่ไม่มาก และหาได้ง่ายในบ้านของเรา อาจจะหาได้ภายในบ้านเสียด้วยซ้ำ เช่น มุมโต๊ะ หัวบันได ขั้นบันได หรือที่ใดที่หนึ่งที่เป็นตุ่มที่เราสามารถพิง หรือนั่งพิงเอาไว้ โดยให้หลังไปกระทบหรือไปสัมผัสกับมุมโต๊ะ มุมบันได

นอกจากนั้นก็ยังสามารถใช้กะลาคว่ำเอาไว้ หรือลูกกอล์ฟ หรืออุปกรณ์ที่ใช้กันมาเป็นเวลานานซึ่งมีชื่อเรียกว่า นมไม้ หรือบางครั้งก็เรียกว่า “หมอน้อย”

นมไม้มีลักษณะเป็นไม้สูงประมาณ 4 นิ้ว ใช้สำหรับหนุนแผ่นหลังเมื่อมีความเจ็บปวดหรือปวดเมื่อย คนโบราณใช้นมไม้นี้ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามส่วนต่างๆของร่างกาย

                              

ลักษณะการใช้ก็ไม่ยาก เพียงแต่เราเอานมไม้นั้นไปหนุนไว้ที่หลังบริเวณที่ปวดเมื่อย แล้วนอนทับเอาไว้ โดยพื้นที่นอนให้เป็นที่ราบแข็งพอประมาณ (ไม่ควรนอนบนฟูกที่นอนนิ่ม) ต่อจากนั้นควรจะเลื่อนตำแหน่งไปเรื่อยๆ โดยให้นมไม้นี้ทำหน้าที่เป็นหมอนวด ควรจะนวดตั้งแต่ใต้คอลงมาบริเวณไหล่ และขมับเลื่อนเรื่อยๆลงมาจนถึงบริเวณ ทำซ้ำๆกันหลายๆครั้ง อาการปวดเมื่อยก็จะบรรเทาเบาบางลงไป

กะลา ถ้าหากหา 2 อันไม่ได้ ก็สามารถใช้เพียงอันเดียวก็ได้ วิธีทำก็เช่นเดียวกับนมไม้ จะใช้นั่งก็ได้สำหรับกรณีที่ใช้กะลา จะใช้นั่งพิงเอาไว้ หรือพิงกับกำแพง ตู้ โต๊ะ หรือผนังก็ได้ ลักษณะการใช้ก็แบบเดียวกับนมไม้ คือ ให้กดระหว่างท้ายทอยเรื่อยลงมาจนถึงเอว ถ้าหากจะใช้นอนเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะนอกจากจะแน่นิ่งแล้วก็ยังมั่นคงไม่ต้องออกแรงมาก อาศัยแรงจากน้ำหนักตัว แต่ข้อสำคัญอย่าเกร็ง การเกร็งจะทำให้เส้นตึงแข็ง นวดไม่ได้ผล

ลูกกอล์ฟ เป็นอุปกรณ์อีกชนิดหนึ่งที่ใช้ในการนวดหลังได้ ลูกกอล์ฟมีลักษณะกลม แข็ง อาจจะนอนทับและปล่อยให้มันไถลไป หรือว่าจะเคลื่อนตัวไปเรื่อยๆ ตามความยาวของห้องหรือบริเวณที่เราทำการนวดอยู่
                                                                           
              
                                                                                 
                             

หากจะใช้พิงผนังหรือกำแพงก็ควรจะระวังตำแหน่งที่เอว แล้วค่อยๆเลื่อนตัวลงต่ำ ย่อตัวลงต่ำไปเรื่อยๆ ลูกกอล์ฟก็จะเคลื่อนตำแหน่งไปเรื่อยๆ ตำแหน่งที่จะวางที่แน่นอนที่สุดคือ ให้ห่างจากบริเวณกระดูกสันหลังประมาณ 1 นิ้วมือ คือ กับแนวบริเวณกระดูกสันหลังไว้ แล้วใช้นิ้วมือวัดโดยประมาณหรือคาดคะเนเอาคร่าวๆ ประมาณ 1 นิ้วมือ ให้ห่างจากแนวกระดูกสันหลัง ช่วงบริเวณนั้นจะเป็นกล้ามเนื้อและมีเส้นเอ็นทอดผ่านตลอดยาวจนจดสะโพก

                                    
บริเวณนี้เป็นบริเวณที่มีกล้ามเนื้อ จึงควรจะนวดด้วยตนเองดีกว่า อันตรายจะไม่เกิด การนวดด้วยตนเองอันตรายมันไม่มี ดีกว่าจะให้เด็กหรือให้ใครช่วยเหยียบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ชอบไปให้เพื่อนดัดโดยการบิดตัวแล้วให้เพื่อนช่วยโยกตัวนั้น โอกาสที่จะให้หลังเคล็ดขัดยอกมีมากยิ่งขึ้นแทนที่จะหายไป ทำให้อาการทรุดหนักลงไปอีก

ดังนั้น ถ้าจะนวดด้วยตัวเองควรจะหาอุปกรณ์ดังที่กล่าวมาแล้วคือ กะลา ลูกกอล์ฟ หรือนมไม้ ถ้าไม่มีจริงๆหาขวดที่มีความแข็งแรง บรรจุน้ำอุ่นๆ พอทนได้นอนทับแทนก็ได้

ฉบับหน้าจะว่ากันด้วยเรื่องการแก้อาการปวดหลังด้วยนิ้วมือ

 

 

ข้อมูลสื่อ

98-016
นิตยสารหมอชาวบ้าน 98
มิถุนายน 2530
นวดไทย
บุญเทียม ตันติ์เตชรัตน์