• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

กาแฟ ชา กับการมีลูก คุณจะเลือกอะไร

กาแฟ ชา กับการมีลูก คุณจะเลือกอะไร

จากการศึกษาผู้หญิงที่หวังจะตั้งครรภ์จำนวน 104 คน เป็นเวลา 3 เดือน พบว่าในกลุ่มที่ดื่มกาแฟมากกว่าวันละ 1 ถ้วย จะมีวงจรประจำเดือนที่ทำให้มีโอกาสตั้งครรภ์ได้น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของผู้หญิงที่ดื่มกาแฟน้อยกว่า

วัฒนธรรมการดื่มกาแฟได้เข้ามาสู่สังคมไทยอย่างถาวรแล้ว และสำหรับคุณผู้หญิงที่ชอบดื่มกาแฟอาจจะลำบากใจถ้ารู้ว่า เพียงแค่กาแฟวันละถ้วยก็สามารถทำลายความหวังที่จะตั้งครรภ์ก็ได้

“...ปรากฏการณ์ดังกล่าวอาจไม่เกิดกับผู้หญิงทุกคน แต่อาจเกิดได้กับบางคน” นายแพทย์อัลเลน วิลคอกซ์ แห่งสถาบันวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมและสุขภาพแห่งชาติในรัฐนอร์ทคาโรไลนารายงานต่อไปว่า จากการศึกษาผู้หญิงที่หวังจะตั้งครรภ์จำนวน 104 คน เป็นเวลา 3 เดือน พบว่า ในกลุ่มที่ดื่มกาแฟมากกว่าวันละ 1 ถ้วย (กาแฟ 1 ถ้วยมีคาเฟอีน 100 มิลลิกรัม) จะมีวงจรประจำเดือนที่ทำให้มีโอกาสตั้งครรภ์ได้น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของผู้หญิงที่ดื่มกาแฟน้อยกว่า ซึ่งหมายความว่าถ้ายิ่งได้รับคาเฟอีนมากเท่าใด โอกาสตั้งครรภ์ก็จะน้อยลงมากเท่านั้น

นายแพทย์วิลคอกซ์กล่าวเตือนหญิงที่ปรารถนาจะตั้งครรภ์ว่า แม้จะไม่ทราบปฏิกิริยาของคาเฟอีนที่มีต่อการปฏิสนธิ แต่เพื่อไม่ให้เสียโอกาสนั้นไป ควรเลิกดื่มเสียเลยดีกว่า

(จาก Coffee, Tea or Pregnancy? Health 1989;5:16)


 

ข้อมูลสื่อ

127-008
นิตยสารหมอชาวบ้าน 127
พฤศจิกายน 2532
ศักดิ์สิทธิ์ ชมไพศาล