• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

โรคตับแข็ง

โรคตับแข็ง

เมื่อเห็นชื่อเรื่องคงพอจะเดาได้แล้วสิคะว่า ภาพที่นำมาให้ดูขวามือนั้น เป็นส่วนหนึ่งของตับในร่างกายคนเรานั่นเอง ตับในภาพที่เห็นนี้มีลักษณะความผิดปกติต่างๆ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นอาการของ “โรคตับแข็ง” (เป็นคนละอันกับ “ตับอ่อน” ตับอ่อนเป็นตับปกติที่อยู่บริเวณถุงน้ำดี)

เรามักจะพบโรคนี้ได้บ่อยในคนซึ่งติดสุรา “งอมแงม” เป็นระยะเวลานาน แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า คนที่ไม่ดื่มสุราหรือแอลกอฮอล์ในรูปแบบอื่นเลยนั้น จะไม่เป็นโรคนี้ ก็พบว่ามีบ้าง แต่น้อยมาก คือมีเพียงร้อยละ 10 ของคนที่เป็นโรคนี้เท่านั้น ในร้อยละ 10 ที่ว่านี้ อาจจะเกิดได้จากการขาดสารอาหารประเภทโปรตีน การติดเชื้อ เช่น ไวรัสตับอักเสบ ภาวะท่อน้ำดีอุดกั้นเป็นเวลานานจากนิ่วในถุงน้ำดี ภาวะหัวใจล้มเหลว หรือการได้รับธาตุเหล็กเข้าร่างกายมากเกิน

ที่จะกล่าวถึงตรงนี้ ขอเน้นเฉพาะสาเหตุที่มาจากแอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะเป็นของมึนเมาในรูปแบบใดก็ตาม (สุรา เบียร์) พิษของสุราจะเข้าไปทำปฏิกิริยาทำให้ผู้ป่วยมีอาการดีซ่าน (ตัวเหลือง) นอกจากนั้นยังทำให้เกิดแผลเป็นที่ผิวตับ (ที่เห็นเป็นรอยขรุขระ) จนเป็นเหตุให้เกิดเส้นเลือดแตกที่หลอดอาหารและช่องทวารหนัก หรืออาจเกิดอาการท้องมาน (บวมน้ำ) ได้ ถ้ากำลังอยู่ในภาวะตั้งครรภ์

สำหรับบรรดาคอทองแดงทั้งหลาย เมื่อทราบอย่างนี้แล้ว คิดจะเลิกตอนนี้ก็คงยังไม่สาย เพราะยังมีโอกาสถึงร้อยละ 65 ที่ตับของคุณจะกลับมีสภาพดีเหมือนเดิม แต่สำหรับคุณที่คิดว่า ชีวิตนี้จะอยู่ต่อไปไม่ได้ถ้าขาดเหล้า ก็เตรียมใจไว้รอรับโรคตับแข็ง และอาการตับวายได้เลยค่ะ


 

ข้อมูลสื่อ

129-013
นิตยสารหมอชาวบ้าน 129
มกราคม 2533