• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตนแก้สลักไหล่

ดัดตนแก้สลักไหล่

ข้อไหล่ติดมีอาการที่สร้างความลำบากให้กับตัวเองมาก จะถอดเสื้อหรือใส่เสื้อไม่ค่อยจะได้เพราะยกแขนไม่ขึ้น บางครั้งอยู่เฉยๆก็ปวด จะนั่งหรือนอนก็ไม่สะดวก บางคนเป็นมานานแล้วแต่ไม่รู้ตัว พอจะเอื้อมไปหยิบของหรือปิดเปิดประตูหรือประตูรถถึงจะรู้สึกปวดแปลบไปที่ไหล่ ก็ยังไม่รู้ว่าข้อไหล่ติดนึกว่ามีอาการปวดไหล่ธรรมดา แต่เมื่อมาหาหมอนวดแผนโบราณแล้วถึงรู้ว่าข้อไหล่ติด

บางคนไปดึงคอที่โรงพยาบาลมาแล้วด้วยวิธีกายภาพบำบัด ความจริงรักษาด้วยวิธีนี้ก็หาย แต่บางคนใจร้อนอยากจะหายไวๆ จึงเปลี่ยนมาให้หมอแผนโบราณนวด ที่จริงหมอนวดก็มีขีดจำกัดในการบำบัดรักษาได้บางโรค ไม่ใช่ทุกโรค และอาการข้อไหล่ติดนี้ การรักษาก็ต้องใช้เวลานานเหมือนกัน หายไวหรือช้าขึ้นอยู่กับการขยันบริหารรักษาด้วยตนเองหรือเปล่า ถ้าขยันบริหารก็หายไวถ้าขี้เกียจก็หายช้าเป็นธรรมดา ท่าบริหารแบบฤาษีดัดตนที่ผมนำมาเสนอเป็นทางเลือกในการดูแลรักษาตนเองอีกวิธีหนึ่ง ลองบริหารดู แต่ไม่ควรหักโหมทำมากเกินไป เพราะจะทำให้ข้อไหล่ปวดระบมมากเกินไป จนไม่กล้าจะบริหารอีก

                

ท่าเตรียม ยืนหรือนั่งห้อยขา ยกขาซ้ายยันต้นขาขวา มือซ้ายเหนี่ยวคอหรือคอเสื้อ เอามือขวากุมศอกซ้ายไว้
ท่าเคลื่อนไหว
หายใจเข้าช้าๆ พร้อมทั้งเอามือที่กุมศอกเคล้นรอบๆ ศอกโดยที่ศอกนั้นต้านไว้จนรู้สึกเกร็งไปที่ไหล่ แล้วหายใจออกช้าๆ พร้อมทั้งผ่อนมือและศอกอยู่ในท่าเตรียม ทำสลับกัน ๓-๕ ครั้ง ทุกวัน

 
 

                                        ***********************************************

ข้อมูลสื่อ

209-007
นิตยสารหมอชาวบ้าน 209
กันยายน 2539
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี