• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ข้อเท้า

ข้อเท้าเป็นส่วนที่ฝ่าเท้าติดกับหน้าแข้ง ปกติคนเราจะมีการเคลื่อนไหวข้อเท้าอยู่ตลอดเวลา

เมื่อมีการเคลื่อนไหวมาก ๆ ทำให้มีการเมื่อยล้า หรืออ่อนแรงลง บางครั้งเดินตกหลุม อาจจะทำให้ข้อเท้าพลิกข้อเท้าแพลงได้

การเกิดข้อเท้าแพลงนั้น มักจะเกิดได้ตลอดเวลา เพราะภารกิจต่าง ๆ ทำให้ต้องเดินตลอดเวลา ซึ่งบางครั้งเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด เช่น การเดินพลาดหรือพลัดตกหกล้ม มักเกิดขึ้นกับผู้หญิงเป็นส่วนมาก โดยเฉพาะคนที่ชอบใส่รองเท้าส้นสูงเรียวเล็ก ต้องระวังอย่างมาก เพราะทำให้การทรงตัวไม่ดีพอ โอกาสที่จะทำให้ข้อเท้าพลิกแพลงเกิดได้ง่าย

ข้อเท้าแพลงนั้นโดยมากจะพบว่า เกิดการแพลงของข้อเท้าด้านนอกมากว่าการแพลงของข้อเท้าด้านในหากเกิดการแพลงของข้อเท้าด้านในจะมีอันตรายมากกว่าด้านนอก

ข้อเท้าแพลงขึ้นเพราะเส้นที่ยึดข้อเท้าเกิดการตึงตัวมากเกินไป หรือเกิดจากการที่ลื่นล้มข้อเท้าพลิกและเอ็นยึดข้อจะป้องกันกระดูกมิให้แยกออกจากกัน ทำให้เอ็นยึดข้อเกิดตึงตัวและด้วยแรงดึงหรือแรงบิดจากการพลิกของข้อเท้ามีมากเกินความอดทนของเอ็นยึดข้อ จะทำให้เอ็นยึดข้อยืดออกหรือฉีกขาด กล้ามเนื้อน่องเกิดอาการเครียดและเกร็งตัวมาก

อาการ

เมื่อเอ็นยืดหรือฉีกขาดจะมีความเจ็บปวดหรือเจ็บเสียวข้อเท้าตรงบริเวณที่เอ็นยืด ความเจ็บจะเพิ่มมากขึ้นถ้าใช้นิ้วกดลงไปตรงบริเวณนั้น หรือทำให้มีการเคลื่อนไหว หรือบิดหมุนข้อเท้า นอกจากนี้ข้อเท้าจะบวม อาจบวมทันทีจากการที่หลอดเลือดบริเวณนั้นฉีกขาด จะบวมมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปริมาณเลือดที่ออก

                                    

การรักษา

การรักษาข้อเท้าพลิกหรือข้อเท้าแพลงด้านนอกนั้น หากเกิดขึ้นแล้วไม่ควรทำการรักษาด้วยวิธีการนวดโดยทันที ระยะแรกต้องยกเท้าให้สูงไว้ แล้วประคบด้วยน้ำแข็งให้นานประมาณ 30 นาที แล้วใช้ผ้ายืดพันไว้ให้แน่นพอดี อย่าให้แน่นเกินไป หลังจาก 24 ชั่วโมง ถ้าไม่บวม แต่มีอาการเจ็บและเสียวอยู่ ให้นวดที่น่องและสันหน้าแข้งเพื่อให้กล้ามเนื้อคลายออก

 

ข้อมูลสื่อ

103-014
นิตยสารหมอชาวบ้าน 103
พฤศจิกายน 2530
นวดไทย
บุญเทียม ตันติ์เตชรัตน์