• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ความพิการแต่กำเนิด

ความพิการแต่กำเนิด

ท่านพ่อแม่พี่น้องที่เคารพครับ ท่านเคยรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจในโชควาสนาของตนเองบ้างไหม บางท่านเองเคยน้อยใจที่ตัวเองไม่เกิดมาเป็นลูกเศรษฐี บางท่านอาจเคยน้อยใจที่ตัวเองเกิดมาสวยน้อยกว่านางสาวไทย บางคนอาจน้อยใจที่เกิดมาแล้วไม่เฉลียวฉลาดเป็นอัจฉริยะ บางท่านอาจน้อยใจที่เกิดมาเป็นผู้หญิง ฯลฯ ถ้าเราจะน้อยใจในโชควาสนา เราก็น้อยใจได้เรื่อยไปแหละครับ จะมีใครบ้างในโลกนี้ที่เกิดมาสมบูรณ์เพียบพร้อมทุกอย่าง ผมว่าไม่มีหรอกครับ

แทนที่เราจะมองแต่คนที่โชคดีกว่าเรา มองแต่คนที่ฉลาดกว่าเรา ที่สวยกว่าเรา ท่านผู้อ่านลองมองไปให้รอบๆ ตัวซิครับ ว่ายังมีคนอื่นๆ ที่ยากจนกว่าเรา ด้อยในรูปสมบัติ คุณสมบัติ และคุณลักษณะอื่นๆ กว่าเราอีกมากเท่าไร คนที่สวยกว่าเราและรวยกว่าเรา หลายๆ คนกำลังมีความทุกข์กว่าเราหลายเท่า เพราะเขากำลังดิ้นรนเดือดร้อนใจ อยากสวย อยากรวยให้ยิ่งๆ กว่าเดิมขึ้นไปอีก แข่งสวยแข่งรวยกันเท่าไรก็ไม่ชนะหรอกครับ คงจะมีคนรวยกว่าเราสวยกว่าเราอยู่อีกร่ำไป

เราลองมาคิดดูให้ลึกซึ้ง ว่าที่เราเกิดมาอาการครบ 32 คือ ไม่มีความพิกลพิการของร่างกาย สติปัญญาปกติน่ะ เราโชคดีกว่าคนอื่นๆ ตั้งเท่าไรแล้ว เด็กเกิดใหม่ 100 คน จะมีความพิการแต่กำเนิดเสียประมาณ 4 คนเพราะฉะนั้น แต่ละปีในประเทศไทยเรามีเด็กเกิดใหม่ประมาณ 1 ล้านคนก็จะเป็นเด็กที่มีความพิการแต่กำเนิดประมาณ 4 หมื่นคน นั่นก็คือแต่ละปีจะมีคนที่เกิดมาใหม่ประมาณ 4 หมื่นคนที่โชคร้ายกว่าเรา เกิดมาอาการไม่ครบ 32 ท่านผู้อ่านทั้งหลาย (รวมทั้งผมด้วย) จึงนับว่าเป็นคนโชคดีแค่ไหน...ลองคิดดูซิครับ

คนที่มีความพิการแต่กำเนิดบางคนก็โชคร้ายมากหน่อย สติปัญญาก็ไม่ดีด้วย เป็นคนปัญญาอ่อน บางคนก็พิการหลายอย่าง เช่น ว่าเกิดมาไม่มีกะโหลกศีรษะ สมองเล็ก หัวใจพิการไม่มีช่องทวารหนัก อย่างนี้เป็นต้น ถ้าพิการรุนแรงถึงขนาดนี้ก็มีโอกาสรอดชีวิตเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่น้อยเต็มที ถึงแม้ว่าหมอจะช่วยผ่าตัดต่อเติมเสริมแต่งให้ ก็ไม่ค่อยรอดหรอกครับ หรือรอดชีวิตมาได้ก็อยู่ไปอย่างคนพิการช่วยตนเองไม่ได้

แต่บางคนก็พิการไม่มากนัก เช่น ปากแหว่ง หรือเพดานโหว่ หรือทั้งปากแหว่งทั้งเพดานโหว่ บางคนอาจนิ้วมือหรือนิ้วเท้าเกิน เป็น 11 นิ้วมือ 12 นิ้วเท้า หรือ 12 นิ้วมือ 11 นิ้วเท้า เช่นนี้เป็นต้น ถ้าพิการไม่มากและพิการที่อวัยวะที่ผ่าตัดตกแต่งง่ายอย่างนี้ ก็สบายบรื๋อครับ หมอผ่าตัดเขาผ่าตัดเสริมสวยให้เรียบร้อยไปเลย ควรจะรีบพาลูกหลานของท่านที่พิการไปหาหมอให้เร็วที่สุดแหละครับ เพราะว่าความพิการ ส่วนใหญ่ถ้าผ่าตัดแก้ไขเสียตั้งแต่เด็กก็จะได้ผลดีกว่า อย่างน้อยๆ เด็กก็จะไม่เกิดปมด้อย ถ้าปากแหว่งหรือเพดานโหว่ เด็กจะได้พูดชัด ถ้าปล่อยไว้จนโตจึงค่อยผ่าตัด เด็กที่ปากแหว่งและเพดานโหว่จะพูดไม่ชัดครับ หรือจะหัดพูดชัดก็ได้ แต่หัดยากกว่าเด็กเล็กๆ มาก

เด็กที่เท้าปุก ผ่าตัดแก้ไขได้ครับ อาจต้องผ่าหลายครั้งถ้ามีความผิดปกติมากหน่อย หรือถ้าผิดปกติไม่มากและไปหาหมอตั้งแต่เล็ก เขาตัดขาและเข้าเฝือกก็อาจหายได้โดยไม่ต้องผ่าตัด แต่ว่าพ่อแม่อดทนหน่อย ต้องพาลูกไปหาหมอตามที่นัดทุกครั้ง

หัวใจพิการแต่กำเนิด บางคนหูมันไม่หนวกสนิท ถ้าใช้เครื่องช่วยฟังก็สามารถได้ยินได้และจะสามารถพูดและเรียนหนังสือได้ แทนที่จะเป็นคนใบ้ไป ถ้าไม่นำไปหาหมอ

หลักที่จะแนะนำกันได้อย่างหนึ่ง คือ ใครมีลูกหลานพิการแต่กำเนิด ควรพาไปหาหมอโดยเร็วที่สุด เมื่อสังเกตเห็นความพิการ เพราะว่าการแก้ไขจะได้ผลดีที่สุดเมื่อแก้เสียตั้งแต่เด็กยังอายุน้อยๆ ครับ

ความพิการแต่กำเนิดนี้มันมีหลายสาเหตุ บางทีพ่อแม่ซุกซนสำส่อนทางเพศ ติดโรคอย่างว่ามาก็อาจทำให้ลูกพิการได้ครับ โรคซิฟิลิส อาจทำให้เด็กตาบอดหรือสมองผิดปกติก็เป็นได้

โรคหัดเยอรมัน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าเหือด ถ้าเป็นตอนตั้งท้องอ่อนๆ ทำให้เด็กพิการในท้องได้ครับ อาจทำให้หัวใจพิการ สมองพิการ ตาบอด หรือพิการอย่างอื่นได้อีก ผู้หญิงที่เป็นเหือดตอนตั้งท้องไม่ควรเสี่ยงหรอกครับ ควรทำแท้งเอาเด็กออกเสียดีกว่า เก็บเอาไว้เมื่อคลอดออกมาโอกาสที่ลูกจะเป็นพิกลพิการมีมากเหลือเกิน ทางที่ดีที่สุดคือ ปรึกษาหมอโดยด่วนที่สุด ถ้ารู้ว่าตัวเองตั้งท้องแล้วเกิดเป็นเหือดขึ้น

ยาที่เราใช้รักษาโรคนี้อีกอย่างหนึ่งครับ ตัวดีทีเดียว ทำให้เกิดความพิการแก่ทารกในท้องได้ ถ้าคนตั้งท้องกินหรือฉีดเข้าไป ยาที่ว่านี้มีมากมายหลายสิบชนิดครับ แต่ไม่ใช่ยาทุกชนิดนะครับที่จะทำให้เด็กในท้องพิการ เพราะฉะนั้น ท่านหญิงที่ตั้งท้อง ถ้าจะซื้ออะไรกินเองควรระวังให้ดีดูให้แน่เสียก่อนว่า ยานั้นปลอดภัยสำหรับบุตรสุดที่รักของท่านที่อยู่ในท้อง ถ้าไม่แน่ใจหลีกเลี่ยงเสียก่อนเป็นดีครับ หรือจะให้แน่ใจสบายใจก็ให้หมอสั่งยาให้ปลอดภัยกว่า ข้อแนะนำอีกประการหนึ่ง ก็คือ ถ้าท่านตั้งท้องเวลาไม่สบายไปหาหมอต้องบอกหมอด้วยนะครับจะได้ระวังเรื่องหยูกยาที่ว่า

เรื่องยาทำให้เกิดเด็กพิการนี่เคยมีเรื่องเศร้าเกิดมาแล้วครับ เป็นสิบปีมาแล้ว ฝรั่งเขาผลิต ยาแก้แพ้ท้องขึ้นมาชนิดหนึ่ง ชื่อ ธาลิโดไมด์ แก้แพ้ท้องชะงัดดีนักและคนนิยมใช้เสียด้วย แต่หลังจากผลิตยานี้ออกขายในท้องตลาด ก็พบเด็กพิการแขนขากุด หรือมีมือแต่ไม่มีแขน (มืออยู่ติดกับหัวไหล่) เช่นนี้เป็นต้น เกิดขึ้นมากมาย ที่ในเมืองไทยเราก็พบมาก ในที่สุดก็ต้องประกาศห้ามขายยาธาลิโดไมล์นี้เด็ดขาด

ตอนตั้งท้องอ่อนๆ ถ้าแม่โดนเอ๊กซเรย์ที่ท้องหรือโดนสารกัมมันตรังสีที่บริเวณมดลูก ก็อาจทำให้ลูกพิการได้ครับ ผู้หญิงที่ตั้งท้องเมื่อไปโรงพยาบาลและต้องถ่ายเอ๊กเรย์จึงต้องบอกหมอเสมอว่าตนเองกำลังตั้งท้อง

ก็มาถึงสาเหตุที่สำคัญอันสุดท้ายละครับ คือ เรื่องกรรมพันธุ์ ตามหัวข้อเรื่อง “พันธุ์ดี” ของเรา ความพิการแต่กำเนิดมากมายหลายสิบหรือนับเป็นร้อยชนิดเกิดจากความผิดปกติทางกรรมพันธุ์ครับ คืออาจเกิดเพราะการกลายพันธุ์ในพ่อ หรือในแม่ ก็ได้ ทำให้ลูกที่ได้รับพันธุ์ที่กลายไปเป็นเด็กพิการ บางทีก็เกิดเพราะการกลายพันธุ์ทั้งในพ่อและในแม่ แต่โอกาสที่จะเกิดพร้อมๆ กันทั้งในแม่และในพ่ออย่างนี้พบน้อยมากครับ

บางทีพันธุ์ผิดปกติมันซ่อนอยู่แล้วทั้งในพ่อและในแม่ คือ ทั้งพ่อและแม่เป็นพาหะของความพิการนั้นพันธุ์ผิดปกติทั้งจากพ่อและแม่ถ่ายทอดไปยังลูก ลูกจึงเป็นเด็กพิการอันนี้แหละครับ คนโบราณเขาจึงห้ามต่อๆ กันมาว่าคนที่เป็นญาติกันไม่ควรแต่งงานกัน เดี๋ยวลูกเกิดมาจะพิการหรือโง่ ทั้งนี้ก็เพราะคนที่เป็นญาติกันมีโอกาสที่จะเป็นพาหะของพันธุ์ผิดปกติอย่างเดียวกันได้บ่อย

เรามักจะพบเห็นอยู่เสมอที่หนังสือพิมพ์ลงเรื่องและภาพเด็กประหลาดมีตาเดียวบ้าง สองหัวบ้าง สามขาบ้าง ไม่มีศีรษะบ้าง ที่จริงไม่น่าเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นตกใจอะไรเลยเป็นเรื่องธรรมดาครับ เกิดขึ้นอยู่เสมอเป็นเรื่องของความพิการแต่กำเนิด ซึ่งพบประมาณ 4 คนจากเด็กเกิดใหม่ 100 คน อย่างที่ผมเล่าแล้วนั่นแหละครับ และก็เกิดเพราะสาเหตุที่ผมเล่าแล้ว ไม่ได้เกิดเพราะผีสางเทวดาที่ไหนบันดาล ไม่ได้เกิดเพราะความผิดความชั่วของพ่อแม่

ถ้าท่านบังเอิญมีลูกพิการหนึ่งคนท่านก็คงกลัวว่าถ้ามีลูกอีก ลูกคนต่อไปอาจพิการอีกก็ได้ ถ้าท่านรู้ว่าลูกคนต่อไปจะต้องเป็นคนพิการอีกแน่ๆ ท่านคงไม่อยากมีลูกอีกต่อไป จริงไหมครับ ถ้าท่านมีปัญหาว่าลูกคนต่อไปจะมีโอกาสเป็นเด็กพิการสักกี่เปอร์เซ็นต์ ก็อาจไปปรึกษาหมอได้ครับ หมอบางคนอาจจะให้คำแนะนำได้ หรือหมอเขาเห็นสมควรเขาอาจแนะนำให้ไปหาหมอที่เป็นพันธุศาสตร์ ซึ่งมีอยู่ตามโรงเรียนแพทย์ทุกแห่ง ถ้าท่านต้องการถามมาบรรณาธิการ “หมอชาวบ้าน” ให้ผมช่วยแนะนำหรือให้ความกระจ่างก็ยินดีครับ แต่คงต้องขอให้เล่าความพิการ หรือประวัติต่างๆ ให้ละเอียดและความชัดเจนสักหน่อย

คนพิการเป็นคนน่าสงสาร และน่าเห็นใจ นอกจากพิการแต่กำเนิดแล้ว เรายังมีคนพิการจากอุบัติเหตุ ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็จากอุบัติเหตุจากรถยนต์ละครับมากที่สุด นอกจากนั้นก็มีคนพิการจากการรบราฆ่าฟันกัน อาจจะสงคราม หรือการปองร้ายกันเป็นส่วนตัว โลกเราจึงนับวันแต่จะมีคนพิการเพิ่มมากขึ้นๆ เป็นภาระของสังคม ที่จะต้องเลี้ยงดูรักษาเยียวยาแก้ไข อย่างดีที่สุดที่จะทำได้

ในฐานะที่เราเป็นคนแข็งแรง ไม่พิการ สามารถประกอบอาชีพหาเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ ถ้ามีทรัพย์สมบัติเงินทองเหลือจากการใช้จ่ายเลี้ยงชีพตนเองและครอบครัว จะช่วยกันบริจาคแก่กองทุน การกุศลเพื่อช่วยเหลือคนพิการ เช่น มูลนิธิอนุเคราะห์คนพิการ แม่จะคนละเล็กคนละน้อย ก็จะเป็นบุญกุศลแก่ผู้บริจาค และเป็นประโยชน์แก่ผู้พิการที่น่าสงสารอย่างยิ่งครับ

 

ข้อมูลสื่อ

4-018
นิตยสารหมอชาวบ้าน 4
สิงหาคม 2522
นพ. วิจารณ์ พานิช