• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

วิตามิน กินมากดีไหม

วิตามิน กินมากดีไหม

ท่านทราบไหม วิตามินที่ท่านซื้อหากินเองทุกๆ วัน อาจเป็นภัยต่อชีวิตของท่านถึงตายได้!

เด็กชายอายุ 2 ขวบครึ่งคนหนึ่ง เกิดไตอักเสบ ชนิดเฉียบพลันภายหลังกินวิตามินดี วันละ 2 มิลลิกรัม นาน 15 เดือน

ชายอายุ 68 ปี เป็นโรคเลือดชนิดหนึ่ง (โรคขาดเอ็นซัยม์จี 6 ฟิด์) ได้รับวิตามินซีเข้าทางเส้นเลือดวันละ 80 กรัม เป็นเวลา 2 วัน พบว่า เม็ดเลือดแดงแตก และไตอักเสบเฉียบพลัน และต่อมาถึงแก่ความตาย ชายคนหนึ่ง กินนิโคตินาไมค์ ร่วมกับยารักษาโรคจิตชนิดอื่นๆ พบว่า ตับเสียจนต้องหยุดยานิโคตินาไมค์ ตับจึงสู่สภาพปกติ

หญิงมีความดันสูงคนหนึ่ง กินวิตามินเอ วันละ 2 หมื่น 5 พันยูนิต อาทิตย์ละ 6 วัน เป็นเวลานาน 8 เดือน พบว่า ความดันในสมองเพิ่มขึ้นจนประสาทตาบวม มองเห็นภาพผิดปกติ และความดันเลือดสูงขึ้นอย่างน่าวิตก

นี่เป็นเพียง 4 ตัวอย่างในหลายพันตัวอย่าง ที่ยกมาให้ท่านพิจารณาพอเป็นอุทาหรณ์ !

ท่านอย่าเพิ่งตกใจ เลิกกินวิตามินที่ท่านได้รับจากแพทย์เสียล่ะ วิตามินที่ต้องได้รับเสริมพิเศษนอกเหนือจากอาหารที่ต้องกินอยู่ทุกวัน ย่อมต้องมีประโยชน์แน่นอนสำหรับบุคคลที่ขาดวิตามินนั้น ผู้ที่ต้องการวิตามินบางชนิดเพิ่มเติม ได้แก่

1. บุคคลที่กินวิตามินไม่เพียงพอ เช่น นักบวชผู้ถือศีลกินเจ คนที่นิยมดื่มสุรามากกว่ากินอาหาร คนที่อดอาหาร เพื่อที่จะลดความอ้วน และคนที่จำกัดอาหารบางชนิดตามแพทย์สั่ง เพื่อประโยชน์ในการรักษาโรคบางอย่าง

2. บุคคลที่มีความผิดปกติในการดูดซึมวิตามิน เช่น คนที่เป็นโรคตับ โรคถุงน้ำดี โรคท้องร่วงติดต่อกันหลายวัน

3. บุคคลที่ต้องการวิตามินมากกว่าปกติ เช่น เด็กที่กำลังเจริญเติบโต หญิงตั้งท้อง หญิงให้น้ำนมลูก ผู้ทำงานหนัก ผู้เป็นโรคต่อมธัยรอยด์เป็นพิษ และในรายที่วิตกกังวลมาก

4. บุคคลที่กินยาบางชนิด เพื่อที่จะลดการดูดซึมของวิตามินบางอย่าง เช่น ยาคุมกำเนิดต้องกินร่วมกับวิตามิน บี 6, บี 12

5. และอื่น ๆ

ท่านที่ชอบลองยาจึงน่าจะพิจารณาดูว่า ท่านสมควรกิน วิตามินเสริมโดยพลการเองหรือไม่ โรคที่เกิดจากการกินวิตามินมากเกินไป เรียกว่า “ภาวะวิตามินมากเกิน” หรือ “ฮัยเปอร์วิตามิโนสิส” (Hypervita minosis)

อาการของภาวะวิตามินมากเกินชนิดต่างๆ มีดังนี้

วิตามิน เอ กินมากๆ ติดต่อกันนานๆ แทนที่จะทำให้ดวงตาแจ่มใส อาจทำให้ตาพร่ามัวเพราะเพิ่มความดันในสมองจนประสาทตาโป่งพอง ตับโต ม้ามโต ต่อมน้ำเหลืองโตและผมร่วง ในเด็กจะทำให้กระดูกยาวออกและหักออกได้ง่าย

วิตามิน ดี ปกติช่วยในการดูดซึมแคลเซียมซึ่งเป็นสารที่จำเป็นในการสร้างกระดูกและฟัน คนที่กินวิตามินดีมากเกินไป จะทำให้ปริมาณแคลเซียมที่มีมากเกินจำเป็นจะเข้าไปเกาะตามเนื้อเยื่อต่างๆ ที่สำคัญ คือ ไต หลอดเลือด หัวใจ และปอด ทำให้ไตเสีย หลอดเลือดตีบแคบ คนท้อง โปรดระวังให้มาก การกินวิตามินดีมากๆ อาจทำให้เด็กในท้องถึงแก่ความพิการของหัวใจได้ และเมื่อคลอดออกมา ลูกอาจมีอาการชักกระตุกได้ด้วย

วิตามิน ซี กินมากๆ ทำให้ท้องร่วงได้ วิตามิน ซี จำนวนมากสามารถ ทำให้คนเป็นนิ่วได้เร็วขึ้น จึงควรระวังในบุคคลที่มีทีท่าว่าจะเป็นนิ่วในไต

ผู้ป่วยโรคเลือดชนิด ขาดเอ็นซัยม์ จี 6 ฟืด์ ควรระวังให้มาก เพราะสามารถทำให้เม็ดเลือดแดงแตกและอาจถึงตายได้

พูดถึงตอนนี้ ท่านที่ยังชอบกินยาที่เข้าแคลเซียมและวิตามิน ซี จะยังคงกินทุกๆ วัน โยที่ท่านมิได้เป็นโรคขาดวิตามิน ก็พิจารณาเอาเองเถอะค่ะ

กรดโฟลิค (Folic Adic) กินมากๆ จะลดวิตามิน บี 12 ในเลือดลง ทำให้ขาดวิตามิน บี 12 ซึ่งจะทำให้มีอาการ ประสาทชาและเม็ดเลือดผิดปกติ

เห็นไหมคะ วิตามินกินมากเกินไปไม่ได้ และน้อยเกินไปก็ไม่ได้ ก่อนกิน ท่านจึงควรให้แพทย์ตรวจเสียก่อนว่า ท่านขาดวิตามินอะไร

หวังว่าท่านคงไม่เสียรู้ พ่อค้าหัวใส ที่หลอกขายน้ำยาวิตามินแช่เย็นขวดละ 7-8 บาทหรอกนะคะ

ข้อมูลสื่อ

6-011
นิตยสารหมอชาวบ้าน 6
ตุลาคม 2522
อื่น ๆ
ภก.ยุพดี วยุพงษ์