• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เด็กสามขวบถึงสี่ขวบ

328. พี่น้อง
กุมารแพทย์มักแนะนำว่า อย่างน้อยควรจะมีลูกสักสองคน ที่หมอคิดเช่นนี้เพราะเห็นความแตกต่างระหว่างแม่ที่มีลูกคนเดียว กับแม่ที่มีลูกตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ตอนมีลูกคนเดียว แม่จะไม่มั่นใจอยู่เรื่อยไปว่าเลี้ยงลูกแบบนี้ถูกหรือเปล่า เวลาจะหย่านมก็ไม่ค่อยกล้า เวลาลูกเริ่มเข้าโรงเรียนอนุบาลก็ใจไม่ค่อยจะดี ทั้งนี้เพราะการทำทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับเด็กเป็นประสบการณ์ครั้งแรกของแม่ทั้งสิ้น

เมื่อมีลูกคนที่สอง แม่จะมีความมั่นใจในการเลี้ยงลูก รู้ว่าการเลี้ยงเด็กมีหลายรูปแบบและเกิดความกล้าทำสิ่งที่ตนคิดว่าถูกอย่างมั่นใจ เมื่อแม่ไม่หวั่นและใจเย็นขึ้น ท่าทีของแม่จะส่งผลถึงลูกด้วย ทำให้เด็กไม่หงุดหงิด

การมีลูก 2 คนขึ้นไปนอกจากจะเป็นผลดีต่อแม่แล้ว ยังดีสำหรับลูกด้วย การมีญาติพี่น้องเป็นความสุขอย่างหนึ่งของมนุษย์ เด็กเองก็จะรู้ว่าความรักของพ่อแม่นั้นไม่มีขอบเขต สามารถแบ่งปันกันได้ ไม่จำเป็นต้องผูกขาดเอาไว้คนเดียว ระหว่างที่เด็กกำลังเจริญเติบโตก็มีคู่คิด คู่เรียนรู้ คู่ร่วมทุกข์ร่วมสุข คู่แข่งและคู่วิจารณ์ที่มิต้องเกรงใจกันเหมือนเด็กอื่น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ลูกโทนไม่สามารถจะมีได้

ถ้าสามารถเลือกเพศของลูกได้ว่า จะมีลูกสาวหรือลูกชายก็ควรเลือกมีทั้งสองเพศ การมีพี่น้องต่างเพศช่วยให้เด็กเรียนรู้ธรรมชาติของอีกเพศหนึ่ง ทั้งด้านความคิดและวิถีชีวิต ซึ่งจะช่วยในการเลือกคู่ในอนาคต ไม่ต้องเสียเวลานั่งฝันลมๆแล้งๆว่า อีกเพศหนึ่งเป็นเช่นนั้นเช่นนี้

แม้คุณจะคิดว่ามีลูก 2 คนขึ้นไปดีกว่ามีลูกคนเดียวก็ตาม แต่บางคนก็จำเป็นต้องมีลูกคนเดียวด้วยเหตุผลทางสรีระ หรือเหตุผลอื่น ในกรณีเช่นนี้ อย่าถือว่าเป็นปมด้อย ต้องยอมรับความจริงและเตรียมใจไว้รับปัญหาของลูกคนเดียว เลี้ยงลูกอย่างยับยั้งชั่งใจ ไม่หลงลูก ลูกของคุณก็จะไม่กลายเป็นเด็กเอาแต่ใจตัวเอง ควรหาเพื่อนให้ลูกโดยเร็ว และให้เข้าโรงเรียนเร็วๆ อย่าเป็นห่วงลูกมากเกินไปจนถึงขนาดฮัดเช้ยทีเดียวก็รีบพาไปหาหมอ

สภาพผิดปกติ
329. มีไข้สูง
เด็กวัย 3-4 ขวบนี้ บางทีมีไข้สูงขึ้นมากะทันหัน และมักจะเป็นช่วงเวลากลางคืน ก่อนมีไข้เด็กอาจจะร้องบอกว่าปวดท้อง และมีเหงื่อตามหน้าผาก จมูก และมือ บางครั้งอาจเกิดอาการชักตามมาด้วย

เมื่อพาไปหาหมอ คำตอบที่ได้รับคือ เป็นหวัด คอแดง ทอนซิลอักเสบ ฯลฯ หมอบางคนเห็นแม่ร้อนใจเป็นกังวลก็ฉีดยาลดไข้ให้เด็ก วันรุ่งขึ้นพอไข้ลดเด็กก็หาย พ่อแม่เห็นลูกหายทันใจจึงคิดว่าหมอมียาดีและลูกหายเพราะฉีดยา ความจริงไม่ต้องฉีดยาไข้ก็ลดได้ตามธรรมชาติ

เด็กช่วงอายุนี้มีไข้สูงปีละ 3-4 ครั้งเป็นธรรมดา บางช่วงฤดูเด็กอาจมีไข้ทุกเดือน จนพ่อแม่ตกใจคิดว่าลูกของตนผิดปกติ อย่างไรก็ตาม เมื่อเด็กโตขึ้น แกจะเป็นไข้น้อยลง หลังจากขึ้นประถม 2-3 เป็นต้นไป เด็กเกือบจะไม่ต้องลาหยุดเรียนเพราะเป็นไข้เลย และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรงดี

เด็กเล็กๆซึ่งเคยอยู่แต่ในบ้านไม่ค่อยได้เล่นกับเพื่อน มีโอกาสได้รับเชื้อโรคน้อย พอไปโรงเรียนอนุบาลมีเพื่อนมาก โอกาสรับเชื้อและเป็นไข้ก็มีมากขึ้น

เชื้อไวรัสโรคหวัดมีมากมายหลายสิบชนิด เมื่อได้รับเชื้อเข้าไปชนิดหนึ่ง ก็เกิดอาการไข้และสร้างภูมิต้านทานเชื้อชนิดนั้นขึ้น อย่างไรก็ดียังมีเชื้ออีกหลายชนิดที่เด็กจะได้รับและบางอย่างก็ไม่เกิดภูมิต้านทาน เพราะฉะนั้นการที่เด็กเป็นแล้วเป็นอีกจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลย เด็กบางคนก็ติดหวัดง่าย ส่วนการตัดต่อมทอนซิลออกนั้นมิได้ช่วยให้ติดหวัดยากขึ้นแต่อย่างใด

การกินยาบางชนิดเป็นประจำก็ไม่ช่วยป้องกันหวัด วิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือ การออกกำลังกายในที่ซึ่งมีอากาศสดชื่น ปล่อยให้ผิวหนังได้สัมผัสอากาศภายนอกจะได้แข็งแรงขึ้นและมีกำลังต้านทานโรค เชื้อไวรัสสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ทางจมูก การบ้วนปากจึงไม่น่าจะช่วยป้องกันหวัดได้

สำหรับเด็กที่เคยชักเมื่อมีไข้สูงต้องให้นอนหมอนน้ำแข็ง ทำให้ศีรษะเย็นเอาไว้ ไม่เคยมีเด็กชักตายเนื่องจากเป็นหวัด อย่างไรก็ตาม เด็กซึ่งตรวจคลื่นสมองแล้วพบว่ามีอาการของโรคลมบ้าหมู เราต้องระวังอย่าให้แกชัก ควรมียาลดไข้ติดบ้านไว้เป็นประจำ เวลาเด็กทำท่าจะมีไข้รีบให้กินยากันไว้ก่อน
อาการของโรคหวัดซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสนั้น มีอาการคล้ายคลึงกัน เพราะฉะนั้นคุณแม่ต้องสังเกตและจดจำอาการเหล่านั้นไว้ให้ดี เมื่อลูกป่วยควรแยกแยะให้ออกว่ามีอาการเหมือนกับที่เคยเป็นหวัดคราวก่อนหรือไม่ ถ้ามีอาการผิดแผกแปลกออกไป ต้องรายงานให้หมอทราบด้วย
 

ข้อมูลสื่อ

107-019
นิตยสารหมอชาวบ้าน 107
มีนาคม 2531