• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เครื่องดื่มสมุนไพร

เครื่องดื่มสมุนไพร

ขึ้นชื่อว่า สมุนไพรแล้ว คนไทยส่วนใหญ่รู้จักมักคุ้นกันเป็นอย่างดี เพราะอาหารประจำวันมีสมุนไพรเป็นส่วนประกอบแทบทั้งสิ้น เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด มะนาว หัวหอม หัวกระเทียม พริกไทย กระชาย เป็นต้น
บทบาทของสมุนไพรนอกจากจะนำมาเป็นส่วนประกอบของอาหารแล้ว บางชนิดยังสามารถนำมาปรุงเป็นเครื่องดื่มดับกระหาย คลายเหนื่อยได้เป็นอย่างดี และยังมีผลในการช่วยรักษาอาการของโรคบางชนิดได้อีกด้วย

สมุนไพรที่จะนำมาเป็นเครื่องดื่มนั้นหาไม่ยาก แถมราคาก็แสนถูก เราสามารถนำมาปรุงเป็นเครื่องดื่มที่มีกลิ่นรสแปลกๆ อุดมด้วยคุณค่า ไม่มีพิษมีภัยต่อร่างกาย เรียกว่าได้ประโยชน์สูง ประหยัดสุด นั่นแหละครับเครื่องดื่มสมุนไพรชนิดแรกขอเริ่มที่น้ำต้มใบเตยหอม มีทั้งสูตรการปรุงมาให้พร้อม อ่านจบก็ทำดื่มกันได้เลย...

น้ำต้มใบเตยหอม
⇒ เครื่องปรุง
: ใบเตยหอม 1 กำมือใหญ่ น้ำตาลมะพร้าวมากน้อยตามแต่ชอบ น้ำสะอาด 1 ขัน (ประมาณ 1 ลิตร)

⇒ วิธีทำ : นำใบเตยมาล้างให้สะอาด ใช้มีดหรือมือก็ได้ ตัดใบเตยให้เป็นท่อนเล็กๆ เอาใบเตยใส่ลงในภาชนะ เติมน้ำ ต้มให้เดือดประมาณ 5-10 นาที แล้วยกลง กรองเอาใบเตยออกหรืออาจจะแช่ทิ้งไว้ในหม้อที่ต้มได้ จากนั้นเติมน้ำตาลมะพร้าวมากน้อยตามแต่ชอบ คนให้น้ำตาลละลายเข้ากันดีแล้วก็ดื่มได้เลย หรือบางคนอาจจะไม่ใส่น้ำตาลก็ได้ จะได้เครื่องดื่มที่มีรสชาติและกลิ่นหอม อยากให้เย็นชื่นใจก็เอาใส่ตู้เย็นหรือทุบน้ำแข็งใส่

⇒สรรพคุณ : แก้กระหายน้ำ ทำให้ชุ่มชื่นใจ (ถ้าไม่ใส่น้ำตาลก็ใช้ดื่มแทนน้ำได้เลย)

น้ำขิง
⇒ เครื่องปรุง
: ขิงมากน้อยตามใจชอบ น้ำตาลทรายแดง น้ำ

⇒ วิธีทำ : นำขิงมาล้างให้สะอาด จะปอกเปลือกหรือไม่ปอกก็ได้ จากนั้นทุบขิงให้แตก นำลงหม้อ ต้มกับน้ำให้เดือดประมาณ 20 นาที เพื่อสกัดสารต่างๆที่มีอยู่ในเนื้อขิงให้ละลายออกมาแล้วนำมากรองเอากากขิงทิ้ง ใส่น้ำตาลทรายแดงให้หวานมากน้อยตามใจชอบ ใช้ดื่มได้ทั้งน้ำขิงร้อนและแช่เย็น

⇒ สรรพคุณ : ใช้แก้ท้องอืด ท้องขึ้น ขับลม แก้อาการคลื่นเหียนอาเจียน เครื่องดื่มน้ำขิงต้มนี้ถือว่าเป็นยา หรืออาจจะเรียกว่าเป็นน้ำปานะ (เครื่องดื่ม) ก็ได้ ฉะนั้นพระภิกษุสงฆ์จึงดื่มได้ตลอดเวลา

น้ำมะนาว
⇒ เครื่องปรุง
: มะนาว 4-5 ลูก น้ำตาลทราย เกลือ น้ำอุ่น น้ำแข็งก้อน

⇒ วิธีทำ : นำน้ำตาลทรายใส่แก้วหรือภาชนะที่จะปรุง น้ำมะนาว เติมน้ำร้อนแล้วคนให้เข้ากัน จะหวานมากหรือน้อยแล้วแต่ใจชอบ เติมเกลือลงไปนิดหน่อย คนให้เข้ากัน จากนั้นนำมะนาวมาผ่าครึ่ง แคะเม็ดออกให้หมด คั้นเอาน้ำมะนาว เวลาจะดื่มก็ตักน้ำเชื่อมผสมและเติมน้ำอุ่น จะให้ออกรสเปรี้ยวหวานหรือเค็มอย่างไรก็ปรุงตามใจชอบ อยากให้ชื่นใจ ชุ่มคอ ก็ทุบน้ำแข็งใส่ลงไป
หากจะทำเลี้ยงแขกหรือเพื่อนฝูง ก็อาจจะตกแต่งให้น่าดื่มยิ่งขึ้น โดยใช้แก้วทรงสูงใส่น้ำมะนาว ฝานมะนาวเป็นแว่นบางๆ เสียบปากแก้ว แถมด้วยหลอดดูดสีสวย ก็ทำให้ดูเก๋ไก๋น่าดื่มยิ่งขึ้นไปอีก

⇒ สรรพคุณ : ให้ความสดชื่น ชุ่มชื่นคอ บำรุงร่างกาย แก้เลือดออกตามไรฟัน ช่วยให้ปัสสาวะมีความเป็นกรดเพิ่มขึ้น แก้โรคติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ และช่วยลดความอ้วน
 

น้ำข้าวคั่ว
⇒ เครื่องปรุง
: ข้าวสาร 1 ถ้วยแก้ว น้ำตาลกรวดหรือน้ำตาลทรายแดง น้ำเดือดๆ 3 แก้ว

⇒ วิธีทำ : นำข้าวสารใส่กระทะคั่วบนไฟอ่อนๆ จนสุกเหลือง แล้วนำใส่ลงในภาชนะ ใส่น้ำร้อนลงไปคนสักครู่ หรือจะทำแบบเดียวกับการชงชาก็ได้ จากนั้นจึงกรองด้วยผ้าขาวบาง ใช้ดื่มแทนน้ำชา ถ้าอยากให้รสหวานก็เติมน้ำตาลมากน้อยตามใจชอบ จะดื่มแบบร้อนๆ หรือเติมน้ำแข็งก็ได้ หรือถ้าจะไม่กรองเอาข้าวสารออกก็ได้ โดยนำข้าวสารไปต้มบนไฟอ่อนๆต่อไป คนจนเมล็ดข้าวสารเปื่อย แล้วเติมน้ำตาลลงไปให้ออกรสหวานอ่อนๆใช้เป็นอาหารสำหรับผู้ป่วย

⇒ สรรพคุณ : ใช้ดื่มบำรุงร่างกาย ให้ทั้งพลังงาน แก้อ่อนเพลีย แก้โรคเหน็บชา และช่วยให้สดชื่นหลังฟื้นไข้

ความจริงนั้น เครื่องดื่มประเภทสมุนไพรยังมีอีกมาก เป็นต้นว่า น้ำมะตูม น้ำส้มคั้น หรือน้ำผลไม้เกือบทุกชนิดล้วนแล้วแต่จัดอยู่ในเครื่องดื่มสมุนไพรทั้งนั้น เอามาปรุงดื่มสดๆ จะให้ประโยชน์นับอนันต์ทีเดียว ดีกว่าไปดื่มเครื่องดื่มประเภทที่ต้องเสียเงินซื้อแพงๆ แถมยังไม่ค่อยจะมีประโยชน์ต่อร่างกายเท่าไรนัก

มีเวลาอยู่บ้านก็อย่าลืมเอาสูตรไปปรุงดื่มกันนะครับ


 

ข้อมูลสื่อ

95-011
นิตยสารหมอชาวบ้าน 95
มีนาคม 2530
หมอไท