• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

การใช้นมผงทดแทนนมแม่

การใช้นมผงทดแทนนมแม่


แม่ที่ทำงานบ้านหรือมีกิจการงานในบ้าน เช่น ค้าขาย ตัดเสื้อผ้า ดัดผม นับว่าโชคดีที่สามารถให้
“น้ำนมแม่” กับลูกได้ตลอดเวลา แต่แม่ที่ต้องไปทำงานไกลบ้าน การเดินทางไม่สะดวก จำเป็นต้องใช้ “นมผงเลี้ยงลูก” ทดแทนขณะไม่อยู่บ้าน มีคำแนะนำดังนี้

1. เลือกนมผงที่เขียนไว้ในฉลากว่า “นมผงคล้ายนมแม่” สำหรับทารกวัยอ่อนกว่า 6 เดือน เพราะเป็นนมผงที่มีสัดส่วนของอาหารใกล้เคียงกับน้ำนมแม่

2. ระยะแรกควรซื้อกระป๋องเล็กก่อนเพื่อดูการยอมรับของทารก

3. สัดส่วนระหว่างน้ำและนมอ่านตามฉลาก เพราะนมแต่ละชนิด แต่ละเครื่องหมายการค้า มีขนาดของช้องตวงในกระป๋องไม่เท่ากัน นอกจากนี้ไม่ควรชงนมให้ใสหรือข้นกว่าคำแนะนำตามฉลาก เพราะถ้าชงใสไปทารกจะได้น้ำนมในปริมาณที่ไม่เพียงพอกับความต้องการของร่างกายและถ้าชงข้นไประบบการย่อยของทารกต้องทำงานมากอาจเกิดอันตรายได้

4. ล้างมือก่อนชงนมทุกครั้ง

5. อาจชงนมครั้งละ 1 ขวด ในเวลาที่ต้องการ หรืออาจชงครั้งละหลายขวดใส่ตู้เย็นไว้ เวลาจะให้ลูกดูดควรนำออกวางไว้ก่อนเพื่อให้หายเย็น

6. การทำความสะอาดขวดนม หัวนม ให้ใช้แปรงล้างขวดล้างด้วยน้ำเปล่าจนสะอาด หรือถ้าใช้ผงซักฟอก ต้องแน่ใจว่าล้างผงซักฟอกออกหมดแน่ และไม่ควรตั้งขวดนมที่ใช้แล้วทิ้งไว้จนบูด

เมื่อล้างสะอาดแล้วผึ่งให้แห้ง เพื่อต้มหรือนึ่งพร้อมๆกัน ขวดนม หัวนม ต้องต้มหรือนึ่ง เพราะเมืองเราเป็นเมืองร้อน เชื้อโรคเจริญเติบโตง่าย และคราบนมเป็นอาหารที่ดีสำหรับเชื้อโรค
ดังนั้นควรนึ่งหรือต้มขวดในน้ำเดือดนานประมาณ 10-15 นาที สำหรับหัวนมต้มนาน 3-5 นาที

ทั้งหมดนี้เป็นการป้องกันการเกิดโรคท้องเดินในทารก

 

ข้อมูลสื่อ

94-010
นิตยสารหมอชาวบ้าน 94
กุมภาพันธ์ 2530
พยาบาลในบ้าน
ดร.จริยาวัตร คมพยัคฆ์