• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เด็กสองขวบถึงสามขวบ

เด็กสองขวบถึงสามขวบ


                           




สภาพผิดปกติ

 

303. เข้ากับคนอื่นยาก
เด็กบางคนซึ่งเริ่มแปลกหน้าคนเมื่ออายุ 8-9 เดือน และคิดว่าโตขึ้นจะหาย กลับปรากฏว่าพออายุเกิน 2 ขวบ อาการยิ่งหนักขึ้น ไม่ยอมให้ใครอุ้มนอกจากพ่อแม่ เวลาพาไปข้างนอกซึ่งมีเด็กๆเล่นกันอยู่ แกจะเข้าไปดู แต่ไม่ยอมร่วมวงเล่นด้วย เวลามีแขกแปลกหน้ามาบ้านจะร้องไห้ทันที
เด็กแบบนี้มีมากขึ้น โดยเฉพาะเด็กที่ถูกเลี้ยงอยู่แต่ในห้องกับแม่หรือพี่เลี้ยงเพียงสองคน ไม่ค่อยได้พบปะกับคนอื่น และเป็นเด็กที่มีความรู้สึกไวด้วย มีอะไรกระทบนิดหน่อยก็ร้องไห้แล้ว
อย่างไรก็ตาม คุณแม่ไม่ต้องปริวิตกว่าตนเองเลี้ยงลูกผิดหรือกระไรจึงเป็นเช่นนี้ เมื่อโตขึ้นเด็กก็จะค่อยๆเข้ากับเพื่อนคนอื่นได้เป็นปกติ นิสัยของแกเป็นอย่างนี้เอง แม้จะดุว่าหรือพยายามดัดนิสัยก็มิใช่ว่าจะหายได้รวดเร็วทันใจ

เด็กที่มีความรู้สึกไวนั้นออกจะเลี้ยงยากตอนวัยเด็ก แต่เมื่อโตขึ้นจะกลายเป็นคุณสมบัติพิเศษที่คนอื่นไม่มี เพราะฉะนั้นไม่ควรมีอคติต่อเด็กที่เข้ากับคนอื่นยากนัก การที่แกกลัวคนอื่นก็เพราะสัญชาตญาณปกป้องตนเอง ดังนั้นวิธีแก้คือ ช่วยให้แกมีโอกาสเล่นกับเพื่อนบ่อยๆ ซึ่งจะทำให้รู้ว่าเพื่อนไม่ใช่คนน่ากลัว เด็กแบบนี้มีมากมาย คุณแม่ไม่ควรคิดว่าตนเองมีลูกซึ่งด้อยกว่าเด็กอื่น

 

 



 

304. ติดอ่าง
เด็กวัยนี้มีมากที่เริ่มพูดติดอ่าง ส่วนใหญ่เป็นเด็กผู้ชาย ระยะแรกเด็กจะไม่ค่อยสนใจ แต่คุณแม่กลับตกใจและพยายามพูดเตือนให้พูดใหม่หรือดุทุกครั้งที่ลูกพูดติดอ่าง เด็กจึงเริ่มรู้ตัวและเป็นกังวล เด็กที่รู้ศัพท์มากแล้วจะพยายามหลีกเลี่ยงคำที่ตัวเองออกเสียงลำบากและพูดคำอื่นแทนถ้าคุณแม่เข้มงวดกับคำพูดของลูกมาก แกจะไม่ยอมพูดเอาเลย และเมื่อพูดอะไรไม่ได้ดังใจแกก็จะแสดงความโกรธโดยการขว้างปาสิ่งของหรือกระทืบเท้า

บางกรณีเราก็ทราบต้นเหตุของอาการติดอ่างอย่างชัดเจน เช่น เด็กเริ่มติดอ่างเมื่อเราพยายามหัดให้แกใช้มือขวาทั้งๆที่แกถนัดซ้าย ดึงช้อนหรือดินสอสีที่แกถืออยู่ในมือซ้ายจับใส่มือขวาบ่อยๆ เวลาเด็กฉี่รดที่นอนแล้วคุณแม่ดุว่าขนาดหนัก หรือเป็นเพราะพ่อแม่ซึ่งเคยรักกันกำลังแตกแยกกัน หรือกรณีที่แกมีพี่สาวหรือเพื่อนที่พูดเก่งมาก พอแกจะพูดอะไรเป็นแย่งพูดแทนเสียหมด หรือตอนที่แกเริ่มมีน้อง เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม มีไม่น้อยที่เราไม่ทราบสาเหตุเลยว่าทำไมลูกจึงพูดติดอ่าง

อาการพูดติดอ่างของเด็กนี้ ถ้าเราไม่พยายามรักษาจะหายไปเองในเวลาไม่ช้าก็เร็ว สิ่งสำคัญที่สุดคือท่าทีของพ่อแม่ หากพ่อแม่เกิดความไม่สบายใจเมื่อลูกพูดติดอ่าง ทำให้ลูกรู้สึกว่าการพูดติดอ่างของตนเอ็นปัญหาใหญ่จะยิ่งแก้ไขยาก เพราะฉะนั้นเมื่อลูกเริ่มพูดติดอ่างพ่อแม่ต้องทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ท่าทีเหมือนเมื่อก่อนซึ่งลูกยังไม่ติดอ่าง และเมื่อเด็กพูดอะไร อย่าเอาแต่จ้องปากด้วยใจตุ๋มๆต่อมๆ เพราะกลัวว่าลูกจะพูดติดอ่าง เพราะจะทำให้สถานการณ์แย่ลงไปอีกเวลาเด็กพูดถ้าพ่อแม่เข้าใจดีลูกก็จะสบายใจ การทวนคำพูดของเด็กเป็นการย้ำนั้นทำให้เด็กรู้สึกว่าตนพูดอะไรคนอื่นไม่ค่อยเข้าใจ และเกิดความขยาดเวลาพูด จึงพูดติดอ่างการพาเด็กไปหาหมอหรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญและให้แสดงอาการพูดติดอ่างให้คนอื่นจ้องดูนั้น เท่ากับเอาเด็กไปประจานและยิ่งเกิดความกลัวเวลาออกเสียงพูด อาการติดอ่างซึ่งควรจะหายไปเองภายใน 3 เดือนจะยืดเป็นครึ่งปี

อาการติดอ่างนี้ไม่มียารักษา และการพาเด็กวัย 3 ขวบซึ่งเริ่มพูดติดอ่างไปฝึกพูดตามสถาบันฝึกพูดเพื่อแก้นิสัยติดอ่างจะเท่ากับตอกย้ำให้เด็กพะวงเรื่องการพูดติดอ่างมากยิ่งขึ้น

                                                                                                                             (อ่านต่อฉบับหน้า)

 

ข้อมูลสื่อ

94-015
นิตยสารหมอชาวบ้าน 94
กุมภาพันธ์ 2530